+Aa-
    Zalo

    Chính phủ giải trình về vấn đề “cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe”

    (ĐS&PL) - Về đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định tỷ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Chính phủ sẽ "nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và tính khả thi".

    Báo Quân Đôi Nhân Dân đưa tin, ngày 24/11, Quốc hội sẽ họp cả ngày tại hội trường. Theo chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, sáng 24/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi); sau đó, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đường bộ.

    Chiều cùng ngày, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; sau đó thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự luật này đã được thảo luận tại tổ hôm 10/6, tại đợt 1 của kỳ họp.

    Theo báo cáo tổng hợp ý kiến các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hầu hết đại biểu nhất trí sự cần thiết ban hành luật với 100 ý kiến ủng hộ.

    Bên cạnh đó, có 5 ý kiến băn khoăn về việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 để ban hành Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, theo báo Dân Trí. 

    chinh phu giai trinh ve van de cam tuyet doi nong do con khi lai xe
    Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an. Ảnh: Dân Trí

    Báo cáo của Chính phủ về dự kiến hướng tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, do Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm ký, đã giải trình rõ nội dung này.

    Bộ trưởng Công an cho hay, việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan.

    Mục tiêu quan trọng nhất của việc này là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, xác định cụ thể cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; phát triển, quản lý hạ tầng giao thông…, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này.

    Đối với các hành vi bị nghiêm cấm, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". 10 ý kiến thể hiện quan điểm này cho rằng cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.

    Giải trình nội dung nói trên, Đại tướng Tô Lâm cho rằng việc luật quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong những hành vi bị cấm, nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.

    Nội dung này cũng thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (khoản 6 Điều 5 quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm).

    Theo lý giải của Chính phủ, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông. Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người đã xảy ra, mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.

    chinh phu giai trinh ve van de cam tuyet doi nong do con khi lai xe1
    Người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông. Ảnh minh họa: VnExpress

    Sau thời gian quyết liệt kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn vừa qua, Chính phủ cho rằng tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể, theo thông tin trên VnExpress.

    Vì thế, đối với đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định tỷ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Chính phủ sẽ "nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và tính khả thi".

    XEM THÊM: 7 quận, huyện của Hà Nội bị cắt nước và thiếu nước do sự cố điện

    Thẩm tra dự án luật trước đó, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết một số ý kiến trong Ủy ban cũng đề nghị cân nhắc việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vì "quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam".

    Các thành viên này đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức phù hợp đối với từng loại phương tiện; bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-giai-trinh-ve-van-de-cam-tuyet-doi-nong-do-con-khi-lai-xe-a600815.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan