+Aa-
    Zalo

    Đại biểu Quốc hội: Bác sĩ có thể mở phòng khám tư thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng

    (ĐS&PL) - Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, giáo viên dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống, bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng.

    Sáng 20/11, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 6, các ĐBQH thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

    Nêu ý kiến tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Văn Huy - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Thái Bình, Ủy viên Ủy ban Văn hóa Giáo dục cho biết thời gian gần đây, tình trạng dạy thêm trái quy định gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.

    Theo đại biểu, việc dạy thêm bị biến tướng, bào mòn niềm tin của cử tri và nhân dân, làm ảnh hưởng đến hình ảnh các nhà giáo chân chính.

    Bài học trên lớp thì lửng lơ nửa chừng sẽ được tiếp nối ở các lớp học thêm. Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở các lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học sinh đi học thêm và không đi học thêm khiến phụ huynh rất bức xúc.

    Cùng với đó, thời gian đưa đón dồn gánh nặng khiến nhiều gia đình quay cuồng với lịch học thêm của con em mình. Qua tiếp xúc, nhiều cử tri cho biết, chi phí học thêm của con là khoản chi lớn nhất của gia đình, nhất là tiểu học và Trung học cơ sở.

    dai bieu quoc hoi bac si co the mo phong kham tu thi nha giao day them la quyen loi chinh dang dspl 1
    ĐBQH Nguyễn Văn Huy - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Thái Bình, Ủy viên Ủy ban Văn hóa Giáo dục. Ảnh: Người đưa tin

    "Thẳng thắn nhìn nhận vào thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay thì dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống. Đại biểu cho rằng, điều đó là chính đáng, bởi nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng", Người đưa tin dẫn lời ĐBQH nêu vấn đề.

    Đại biểu Nguyễn Văn Huy cho rằng cán cân cung – cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân. Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực nâng cao sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi… thì các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến. Việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án.

    Tuy nhiên, nếu là học sinh tự nguyện đi học thêm thì câu chuyện dạy thêm không nhức nhối như vậy. Vấn đề cử tri mong muốn là quy định dạy thêm học thêm như thế nào để lành mạnh và đúng quỹ đạo.

    Từ những vấn đề trên, Nguyễn Văn Huy kiến nghị Bộ GD&ĐT nhanh chóng sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên.

    Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành đang đè nặng lên tâm trí và cảm xúc của học sinh, phụ huynh.

    Đại biểu cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tờ MeKong ASEAN dẫn thông tin.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-bieu-quoc-hoi-bac-si-co-the-mo-phong-kham-tu-thi-nha-giao-day-them-la-quyen-loi-chinh-dang-a600206.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan