+Aa-
    Zalo

    Chính phủ giao nghiên cứu đề xuất của VinFast về giá điện cho trạm sạc xe điện

    (ĐS&PL) - Chính phủ giao các bộ Giao thông vận tải, Công Thương, Tài chính nghiên cứu kiến nghị của VinFast về chính sách giá điện cho trạm sạc xe điện.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh VinFast gửi Thủ tướng về chính sách giá điện cho trạm sạc xe điện, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao cho Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ để nghiên cứu, xem xét xử lý theo thẩm quyền.

    Phó thủ tướng yêu cầu việc xử lý phải bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật và các chỉ đạo trước đó liên quan tới vấn đề này. 

    Các bộ được yêu cầu kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền đối với các vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả và phương án xử lý trong tháng 1/2024.

    chinh phu giao nghien cuu de xuat cua vinfast ve gia dien cho tram sac xe dien
    Chính phủ giao nghiên cứu đề xuất của VinFast về giá điện cho trạm sạc xe điện.

    Trước đó, VinFast đã có văn bản gửi Thủ tướng, cho biết đã triển khai đầu tư, xây dựng hạ tầng các trạm sạc cho xe điện tại 63 tỉnh, thành. 

    Tuy nhiên, theo đề xuất của Bộ Công Thương, dự kiến các trạm sạc có thể phải áp dụng giá điện kinh doanh.

    Trước đó, góp ý cho dự thảo quyết định này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực Hà Nội cũng đề xuất nên tính giá điện tại trạm sạc xe điện bằng giá điện kinh doanh.

    Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đề nghị xem xét quy định tỷ lệ giá bán lẻ điện cho trạm/trụ sạc xe điện bằng với tỷ lệ giá bán lẻ điện cho các hộ kinh doanh khác.

    Bộ Giao thông vận tải lại đề xuất áp dụng giá bán lẻ điện cho trạm sạc xe điện tương tự giá bán lẻ điện cho ngành sản xuất nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải... 

    Góp ý cho dự thảo, Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ Vinfast nêu quan điểm, Chính phủ đã ban hành một số chính sách để thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại Việt Nam. Xe điện là giải pháp rất cần thiết để góp phần giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng không khí, nhằm hướng tới cam kết mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 tại hội nghị COP26. Và hạ tầng trạm sạc là yếu tố tiên quyết trong chiến lược phát triển xe điện này.

    Việc ban hành mức giá điện hợp lý cho trạm/trụ sạc xe điện sẽ trực tiếp giảm chi phí vận hành cho người sử dụng xe, làm tăng tính cạnh tranh của xe điện với các dòng xe chạy xăng/dầu nhằm thúc đẩy người sử dụng xe dịch chuyển dần sang phương tiện này.

    Từ đó, Vinfast đề xuất Bộ nghiên cứu, xem xét điều chỉnh biểu giá bán lẻ điện cho trạm/trụ sạc xe điện tương đương với giá bán lẻ cho các ngành sản xuất, theo báo Thanh niên.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-giao-nghien-cuu-de-xuat-cua-vinfast-ve-gia-dien-cho-tram-sac-xe-dien-a608791.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan