+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu thành lập ủy ban để phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y

    (ĐS&PL) - Việc phân bổ chỉ tiêu ở vào các trường y dự kiến sẽ được hoàn thành trước cuộc tổng tuyển cử ngày 10/4.

    Yonhap News đưa tin ngày 7/3, giới chức Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này đã bắt đầu thành lập một ủy ban chịu trách nhiệm phân bổ thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y cho các trường đại học, trong bối cảnh nhiều bác sĩ tiếp tục phản đối kế hoạch này.

    “Chúng tôi đã bắt đầu thành lập một ủy ban phân bổ có sự tham gia của các quan chức thuộc Bộ Giáo dục và Bộ Y tế”, một quan chức ở Bộ Giáo dục Hàn Quốc chia sẻ.

    Tuy nhiên, vị quan chức này từ chối tiết lộ thêm thông tin chi tiết, chẳng hạn như quy mô, thời gian thành lập hay thành phần thành viên của ủy ban, với lý do tính nhạy cảm của vấn đề.

    “Do đây là vấn đề cực kỳ nhạy cảm nên tính bảo mật sẽ được duy trì cho đến thời điểm ủy ban giải tán”, Yonhap News dẫn lời vị quan chức nói trên.

    Động thái nói trên diễn ra giữa lúc chính phủ Hàn Quốc đang tiến hành tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ thường xuyên tại các khu vực nông thôn và lĩnh vực y tế thiết yếu, bất chấp cuộc đình công kéo dài hàng tuần của các bác sĩ thực tập trên cả nước.

    chinh phu han quoc bat dau thanh lap uy ban de phan bo chi tieu tuyen sinh vao truong y
    Nhân viên y tế tại một bệnh viện đa khoa ở Seoul (Hàn Quốc) ngày 6/3. Ảnh: Yonhap News

    Hồi đầu tuần này, chính phủ Hàn Quốc thông báo 40 trường y trên toàn quốc nộp đơn xin tổng cộng 3.401 chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung, cao hơn nhiều so với kế hoạch tăng thêm 2.000 chỉ tiêu của chính phủ, từ mức 3.058 chỉ tiêu hiện tại.

    Việc phân bổ chỉ tiêu vào trường y dự kiến sẽ được hoàn thành trước cuộc tổng tuyển cử ngày 10/4, mặc dù các quan chức của Bộ Giáo dục Hàn Quốc nói rằng họ sẽ tiến hành việc này trước thời điểm giữa hoặc cuối tháng 4/2024.

    Sau khi hoàn tất việc phân bổ chỉ tiêu, các trường đại học dự kiến sẽ xác định chỉ tiêu mới trong hướng dẫn tuyển sinh được công bố vào khoảng tháng 5/2024.

    Trong diễn biến liên quan, cũng trong ngày 7/3, ông Lee Han-kyung - quan chức quản lý thảm họa của Bộ Nội vụ Hàn Quốc nói rằng, chính phủ sẽ nhanh chóng thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm giảm bớt sự bất tiện cho người dân, khi các bác sĩ thực tập đình công kéo dài để phản đối quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y.

    Thông tin nói trên được ông Lee Han-kyung chia sẻ trong cuộc họp ứng phó hàng ngày, giữa lúc sự gián đoạn dịch vụ y tế ngày càng trầm trọng khi việc các bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú nghỉ làm tại các bệnh viện đa khoa bước sang ngày thứ 17.

    “Các biện pháp điều trị y tế khẩn cấp sẽ được tiến hành nhanh chóng nhằm ngăn chặn sự bất tiện và lo lắng gia tăng do cuộc đình công kéo dài của các bác sĩ thực tập”, ông Lee Han-kyung phát biểu ở cuộc họp chính phủ tại thành phố Sejong.

    Yonhap News dẫn lời ông Lee Han-kyung cho biết thêm, chính phủ sẽ hoàn thành cải cách y tế mà không hề dao động. Ông đồng thời lưu ý, quỹ dự trữ trị giá 128,5 tỷ won (tương đương 96,7 triệu USD) cho điều trị khẩn cấp đã được nội các Hàn Quốc phê duyệt sẽ được sử dụng nhằm đảm bảo phân bổ nhân viên y tế vào chỗ trống của các bác sĩ thực tập đình công.

    Bên cạnh đó, quỹ dự trữ của chính quyền khu vực cho các thảm họa khẩn cấp cũng sẽ được chi để hỗ trợ cho nhân viên y tế tại các bệnh viện công, qua đó kéo dài thời gian phục vụ.

    Là một phần của kế hoạch cải cách, chính phủ cũng sẽ thúc đẩy tăng đáng kể các khoản bồi hoàn tài chính từ bảo hiểm y tế quốc gia cho các bệnh viện tiến hành các ca phẫu thuật cấp cứu và phức tạp, cùng với đó ban hành luật nhằm giảm bớt gánh nặng cho bác sĩ khi phải đối mặt với các vụ kiện y tế từ bệnh nhân.

    Ngoài ra, ông Lee Han-kyung kêu gọi các bác sĩ thực tập trở lại bệnh viện để ở đồng hành với các bệnh nhân.

    Đinh Kim(Theo Yonhap News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-han-quoc-bat-dau-thanh-lap-uy-ban-de-phan-bo-chi-tieu-tuyen-sinh-vao-truong-y-a613411.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan