+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ phản ứng nghiêm khắc đối với hành động đình công của các bác sĩ

    (ĐS&PL) - Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố sẽ phản ứng nghiêm khắc đối với cuộc đình công đang diễn ra của hàng nghìn bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú ở nước này.

    Yonhap News đưa tin ngày 6/3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố sẽ phản ứng nghiêm khắc đối với cuộc đình công đang diễn ra của các bác sĩ. Được biết, hàng nghìn bác sĩ thực tập ở Hàn Quốc đã nghỉ việc trong hơn 2 tuần, bất chấp lệnh quay trở lại làm việc của chính phủ.

    Tuyên bố nói trên được Tổng thống Yoon Suk Yeol đưa ra trong cuộc họp nội các tại khu phức hợp chính phủ ở Sejong, cách thủ đô Seoul 113km về phía Nam, trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy bước đột phá trong sự bế tắc liên quan đến kế hoạch của chính phủ nhằm tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y lên 2.000, bắt đầu từ năm tới.

    “Hành động tập thể của các bác sĩ là hành động từ bỏ nhiệm vụ của mình, làm lung lay nền tảng của chủ nghĩa tự do và pháp quyền. Một hành động tập thể bất hợp pháp lấy mạng sống của người dân làm con tin chỉ có thể đối mặt với sự phản ứng nghiêm khắc theo luật pháp và các nguyên tác”, ông Yoon Suk Yeol nói.

    tong thong han quoc tuyen bo phan ung nghiem khac doi voi cuoc dinh cong cua cac bac si
    Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (ở giữa) phát biểu trong cuộc họp nội các hôm 6/3. Ảnh: Yonhap News

    Theo Yonhap News, chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu thực hiện các bước để đình chỉ giấy phép y tế của hàng nghìn bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú đã nghỉ việc, bất chấp cam kết của chính phủ rằng sẽ không bắt họ phải chịu trách nhiệm nếu họ trở lại làm việc vào 29/2.

    Tổng thống Yoon Suk Yeol cho hay, chính phủ sẽ huy động sức mạnh của tất cả các bộ, cũng như mọi nguồn lực có thể để đảm bảo hành động nói trên của các bác sĩ không đe dọa tới tính mạng người dân hoặc tạo ra khoảng trống trong dịch vụ y tế.

    Cụ thể, nội các Hàn Quốc sẽ phê duyệt quỹ dự trữ trị giá 128,5 tỷ won (tương đương 96,3 triệu USD) để giúp ổn định hoạt động điều trị khẩn cấp thông qua việc phân công nhân viên y tế đảm nhận các dịch vụ y tế thiết yếu và hỗ trợ thêm cho những bác sĩ vẫn tận tâm với công việc của mình.

    Liên quan đến sự việc, Reuters đưa tin, 2/3 bác sĩ nội trú và bác sĩ thực tập của Hàn Quốc trước đó đã nghỉ việc nhằm phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y, qua đó giải quyết vấn đề mà chính phủ Hàn Quốc cho là thiếu bác sĩ.

    Các bác sĩ đang biểu tình cho rằng, chính phủ nên giải quyết vấn đề lương và điều kiện làm việc trước khi cố gắng tăng số lượng bác sĩ. Cuộc đình công của các bác sĩ đã gây ra sự gián đoạn ở các bệnh viện lớn, khi các cơ sở này buộc phải từ chối một số bệnh nhân và hủy bỏ các ca phẫu thuật, thủ tục y tế.

    Ngày 6/3, cảnh sát Hàn Quốc đã triệu tập ông Joo Soo-ho - phát ngôn viên chính của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) để thẩm vấn, theo Yonhap News.

    Ông Joo Soo-ho là người đầu tiên đối mặt với cuộc thẩm vấn của cảnh sát, trong số 5 nhân sự điều hành đương nhiệm và trước đây của KMA mà chính phủ đã khiếu nại hình sự về tội xúi giục và thông đồng trong hành động tập thể của các bác sĩ thực tập.

    Những người này cũng bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Dịch vụ Y tế và cản trở hoạt động của các bệnh viện bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công. Lênh cấm xuất ngoại đã được ban hành đối với cả 5 quan chức KMA nói trên.

    Trước khi bước vào tòa nhà của Cơ quan Cảnh sát thủ đô Seoul, ông Joo Soo-ho đã thẳng thừng phủ nhận cáo buộc. "Theo nghĩa đen, tôi không có gì để che giấu, cũng không có lý do gì để che giấu", ông nói.

    Ông Joo Soo-ho cho rằng, hành động tập thể của các bác sĩ là "tự nguyện" và kêu gọi chính phủ tham gia đối thoại với các bác sĩ liên quan để thỏa hiệp.

    Trong tuần tới, cảnh sát có kế hoạch thẩm vấn các quan chức bị cáo buộc còn lại của KMA, trong đó có cựu lãnh đạo Roh Hwan-kyu vào lãnh đạo hiện tại Kim Taek-woo.

    Đinh Kim(Theo Yonhap News, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-han-quoc-tuyen-bo-se-phan-ung-nghiem-khac-doi-voi-hanh-dong-dinh-cong-cua-cac-bac-si-a613261.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan