+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Iraq tiêu diệt kẻ cầm đầu IS tại thành phố Mosul

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lực lựợng chính phủ đã tiêu diệt kẻ cầm đầu Nhà nước Hồi giáo ở thành phố Mosul vào hôm thứ Ba, giành lại thành trì cuối cùng tại cây cầu Sắt băng qua sông Tigris

    Lực lựợng chính phủ Iraq đã tiêu diệt kẻ chỉ huy nhóm khủng bố IS tại thành phố Mosul vào hôm thứ Ba, nhằm giành lại thành trì cuối cùng tại cây cầu Sắt băng qua sông Tigris.

    Một viên cảnh sát liên bang Iraq cho hay, cảnh sát liên bang đã tiêu diệt tên khủng bố Abu Abdul Rahman al-Ansary trong chiến dịch giải phóng quận Bab al-Tob tại thành phố cổ Mosul. Cái chết của Ansary xem như một cú sốc cho các chiến binh IS khi nhóm phiến quân này đang nỗ lực chống lại quân đội Iraq để giành quyền kiểm soát đường phố và nhà cửa.

    Trong bối cảnh nhiều kẻ cầm đầu của IS bắt đầu tháo chạy khỏi thành phố Mosul, cái chết của al-Ansary được coi là “cú đấm” mạnh về tinh thần đối với những tay súng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Hiện lực lượng phiến quân này đang cố gắng cầm cự quyền kiểm soát với những con đường ở thành phố Mosul.

    Người dân tại thành phố Mosul nhận thức ăn sau khi được chính phủ Iraq giải cứu khỏi nhóm khủng bố IS. Ảnh: Reuters

    “Chúng tôi vẫn hành quân về cầu Iron. Lực lượng chính phủ đã bắn hạ những tay súng bắn tỉa của IS ẩn náu bên trong các tòa nhà quanh khu vực này”, tướng Mahdi Abbas Abdullah của quân đội Iraq cho hay.

    Việc chiếm được cây cầu Iron, đồng nghĩa với việc lực lượng chính phủ Iraq chiếm được 3 trong số 5 cây cầu bắc qua sông Tigris. Tuy nhiên, những cây cầu này đều đã bị tàn phá nặng nề bởi các phiến quân và những đợt không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

    Quân chính phủ Iraq cũng đang tiến sâu vào những khu vực ở phía tây Mosul, nơi được coi là thành trì cuối cùng của IS tại vùng đất mà chúng tự gọi là Vương quốc Hồi giáo.

    Tại khu vực gần Bảo tàng Mosul, quân đội Iraq đã sử dụng xe tăng bọc thép cùng các phương tiện quân sự khác nhằm tiêu diệt những kẻ khủng bố còn bám trụ lại, giúp mở đường tiến tới cầu Iron.

    “Việc bảo vệ khu vực quanh các cây cầu là vô cùng quan trọng, giúp cầm chân IS, không cho chúng quay lại phản công”, người phát ngôn của Lực lượng Phản ứng nhanh Iraq nói.

    Ngoài nhiệm vụ bảo vệ các cây cầu, lực lượng chính phủ Iraq cũng đang tiến hành mở đường thoát cho những người dân thường đang mắc kẹt ở tây Mosul.

    Từ khi bắt đầu tổng chiến dịch tiến công vào Mosul hồi tháng 10 năm 2016, chính phủ Iraq với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã giành lại quyền kiểm soát khu vực phía đông thành phố và khoảng 30% khu vực phía tây, nơi nhóm phiến quân IS đang ẩn náu.

    Trước đó, IS đã bắt giam khoảng 600.000 người tại Mosul sau khi chiếm được thành phố. Cho tới nay, khoảng hơn 200.000 người đã được giải thoát. Những người dân Iraq thường chạy thoát khỏi IS sau khi lực lượng chính phủ đưa quân vào.

    Bộ trưởng Nhập cư và Tị nạn Iraq cho biết trong những ngày qua, gần 13.000 người tị nạn từ tây Mosul đã được cung cấp thức ăn, nước uống cũng như nơi ở tạm trú.

    Mất quyền kiểm soát Mosul được coi là thất bại nặng nề với Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Đây là thành trì lớn nhất mà IS giành được từ khi lãnh đạo tối cao Abu Bakr al-Baghdadi tự tuyên bố là thủ lĩnh của Vương quốc Hồi giáo ở Syria và Iraq vào mùa hè năm 2014.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-iraq-tieu-diet-ke-cam-dau-is-tai-thanh-pho-mosul-a184257.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.