+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Syria cáo buộc quân đội Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ đánh cắp cổ vật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Syria đã lên án những động thái “khai quật bất hợp pháp” để đánh cắp của quân đội Mỹ, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các đồng minh địa phương.

    Bộ Ngoại giao Syria đã lên án những động thái “khai quật bất hợp pháp” để đánh cắp của quân đội Mỹ, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các đồng minh địa phương.

    Syria tố quân đội Mỹ, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ khai quật trái phép, đánh cắp cổ vật. Ảnh: Getty

    Trao đổi với Cơ quan Thông tấn Ả Rập Syria (SANA), một quan chức của chính phủ Syria cho biết đã số vụ khai quật, cướp bóc và trộm cắp các cổ vật ngày càng gia tăng, chủ yếu diễn ra tại các khu vực thuộc Syria dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ ở Manbij, Afrin, Idlib, Hasaka và Raqqa.

    Quan chức này cáo buộc những hành động như vậy là “tội ác chiến tranh mới”, ngoài các sự việc trước đó đối với người dân và di sản Syria. Theo Damascus, việc cướp bóc cổ vật lịch sử của Syria là một phần trong âm mưu cố ý của các tổ chức khủng bố và những kẻ ủng hộ để xóa bỏ lịch sử, phá hủy toàn bộ di sản văn hóa của đất nước.

    Bộ Ngoại giao Syria cũng lên tiếng kêu gọi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) lên án các hành vi vi phạm bị cáo buộc và vạch trần những thế lực đứng đằng sau.

    Tổng giám đốc bảo tàng và cổ vật Syria Mahmoud Hammoud sau đó nhận định rằng các dân quân Mỹ, Pháp và lực lượng người Kurd đang tiến hành các cuộc khai quật bất hợp pháp ở phía Bắc Syria trong các khu vực thuộc quyền kiểm soát của họ, bao gồm cả lăng mộ khảo cổ ở phía Đông Manbij. “Chúng tôi hy vọng rằng quân đội chính phủ Syria sớm mang lại hòa bình và an ninh cho tất cả các khu vực đó bởi vì họ là lực lượng duy nhất có khả năng bảo vệ di sản của đất nước”, ông Hammoud nói chuyện với hãng tin SANA.

    Chính phủ Syria đã dành nguồn lực đáng kể để tìm kiếm các cổ vật bị cướp bóc và cũng đang cố gắng tìm kiếm những cổ vật bị đánh cắp, đồng thời phối hợp với các tổ chức quốc tế để thu hồi số cổ vật của nước này bị buôn lậu ra nước ngoài trước đó.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Almasdar News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-syria-cao-buoc-quan-doi-my-phap-tho-nhi-ky-danh-cap-co-vat-a254891.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan