+Aa-
    Zalo

    Chính quyền “bức tử” doanh nghiệp, hàng trăm lao động lao đao?!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Số phận hàng trăm người lao động đang đứng trức nguy cơ thất nghiệp vì chính quyền “bức tử” một doanh nghiệp trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội).

    (ĐSPL) - Số phận hàng trăm người lao động đang đứng trức nguy cơ thất nghiệp vì chính quyền “bức tử” một doanh nghiệp trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội). Để hậu quả này xảy ra, xuất phát từ việc cấp quận này cho thuê đất sai thẩm quyền…

    Sự việc diễn ra liên quan đến lô đất D3* (địa chỉ 36, Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng, KĐT mới Cầu Giấy, Hà Nội) được xem là nơi “cư ngụ” của Công ty TNHH MTV nhà hàng 36 (xin được gọi tắt là công ty 36 - PV) với hàng trăm nhân viên đang lao động tại đây, đang bị chính quyền quận Cầu Giấy đòi… thu hồi.

    Theo thông tin mới nhất mà PV báo Đời sống và Pháp luật có được, ngày 20/1/2015, UBND phường Dịch Vọng đã ba hành văn bản tổ chức tháo dỡ các công trình trên lô đất D3* của công ty 36.

    Theo đó, cơ quan này yêu cầu công ty 36 phải tự di chuyển tài sản để bàn giao mặt bằng cho chính quyền rào tôn xung quanh ô đất trước ngày 23/1/2015. Yêu cầu này đồng nghĩa với việc công ty 36 sẽ phải “đóng cửa” sau hơn 3 năm “sinh tồn” với hàng trăm người lao động trên mảnh đất này.

    Vì sao quận Cầu Giấy muốn “bức tử” doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến hàng trăm lao động?

    Tuy nhiên, căn nguyên dẫn đến việc “bức tử” doanh nghiệp lại nằm chính ngay từ việc cho thuê đất sai thẩm quyền của UBND quận Cầu Giấy.

    Từ tài liệu mà PV có được cho thấy, mặc dù lô đất D3* đang “gánh” chức năng xây dựng công trình hỗn hợp (không nhà ở), nhưng khoảng giữa năm 2011, UBND quận Cầu Giấy lại chấp thuận cho Công ty ID Thủ đô thuê một phần diện tích trên lô đất D3* để xây dựng nhà tạm phục vụ trông giữ xe và dịch vụ thương mại.

    Có được chấp thuận của chính quyền quận Cầu Giấy, Công ty ID Thủ đô thực hiện chức năng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên mảnh đất vốn để thực hiện chức năng khác. Đến cuối năm 2011, xuất phát từ sự thay đổi trong hoạt động kinh doanh nên công ty 36 ra đời trên lô đất này, mang danh nghĩa độc lập với Công ty ID Thủ đô.

    Đáng chú ý, để được hoạt động và kinh doanh, công ty 36 phải thực hiện hàng loạt các yếu tố pháp lý như: giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận VSATTP, giấy phòng cháy chữa cháy do chính quyền cấp.

    Thậm chí, để khẳng định sự tồn tại này, tháng 9/2012, UBND quận Cầu Giấy đã ký công văn công nhận đề án TNMT với xác nhận về: vị trí địa lý, các hướng tiếp giáp, ảnh chụp,… của công ty 36 trên lô đất D3*.

    Theo Luật sư Lâm Văn Quang (đoàn Luật sư TP. Hà Nội): Với những văn bản được xác nhận từ chính quyền quận Cầu Giấy cho thấy, kể từ thời điểm 22/12/2011, lô đất D3* đã không còn là đất “dự án”, mà trở thành “đất nhà nước cho thuê” để thu tiền.

    Điều đó đồng nghĩa, việc thu hồi đất D3* không còn thuộc thẩm quyền của quận Cầu Giấy, vì công ty 36 là một tổ chức kinh tế thuê đất của nhà nước nên thẩm quyền thu hồi đất thuộc về TP. Hà Nội.

    Cũng theo vị Luật sư này, từ tài liệu cho thấy, tất cả các công trình công ty 36 trên lô đất D3* đều được xây dựng từ năm 2011, không có công trình nào xây dựng trái phép, việc quận các cơ quan chức năng quận Cầu Giấy thông báo cưỡng chế thu hồi rào quây tôn là việc làm trái pháp luật.

    Trước đó, trong một văn bản gửi đến công ty 36, đề cập việc cưỡng chế thu hồi, phường Dịch Vọng có nêu căn cứ biên bản làm việc giữa chính quyền với đại diện công ty là ông Nguyễn Quốc Trung. Tuy nhiên, theo đại diện cty 36, trên danh nghĩa pháp lý, công ty không có người đứng tên như vậy.

    Hiện chính quyền sở tại vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức về sự việc.

    Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin làm rõ sự việc trên.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-quyen-buc-tu-doanh-nghiep-hang-tram-lao-dong-lao-dao-a80986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan