+Aa-
    Zalo

    Chính thức thụ lý đơn yêu cầu của “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Bình Thuận đã ra thông báo chính thức thụ lý đơn yêu cầu bồi thường của “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén.

    (ĐSPL) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Bình Thuận đã ra thông báo chính thức thụ lý đơn yêu cầu bồi thường của “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén.

    Theo thông tin đăng tải trên báo Pháp Luật TP HCM, TAND Bình Thuận cũng phân công bà Trần Thị Thiên Hương, Phó Chánh tòa Hành chính, TAND tỉnh Bình Thuận, trực tiếp thụ lý và giải quyết việc bồi thường cho ông Nén.

    Ông Huỳnh Văn Nén (Ảnh: Vnexpress)

    Trước đó, trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Nén, “người tù thế kỷ” bị kết hai bản án oan, cho biết gia đình ông đang rối bời bởi không thể tìm đâu ra chứng từ, hóa đơn trong hơn 17 năm bị tù oan theo yêu cầu của TAND tỉnh Bình Thuận.

    Được biết số tiền mà ông Nén yêu cầu được bồi thường là 18 tỉ đồng bao gồm hơn 17 năm tù trong bản án chung thân vụ giết bà Lê Thị Bông. Ông Nén cũng yêu cầu bồi thường oan sai khi TAND tỉnh Bình Thuận kết án ông năm năm tù giam trong vụ án “Vườn điều”.

    Ngoài ra là các khoản yêu cầu bồi thường về thiệt hại tinh thần, bồi thường vì những hệ lụy mà do bị kết án oan, gia đình ông bị kỳ thị, xa lánh, con cái thất học, tù tội…

    Theo báo Tuổi Trẻ, trước đó, ngày 11/4, ông Huỳnh Văn Nén đã đến TAND tỉnh Bình Thuận nộp đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại 18 tỉ đồng vì phải mang hai án oan về tội giết người, xảy ra ở xã Tân Minh (huyện Hàm Tân) gần 20 năm trước.

    Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận đơn của ông Nén, TAND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu ông bổ sung một số tài liệu, chứng từ liên quan theo quy định của pháp luật.

    Ngày 22/4, gia đình ông Nén đã đến nộp bổ sung các tài liệu mà tòa yêu cầu. Riêng các chứng từ chứng minh, ông Nén đã gửi bản tường trình cho TAND tỉnh Bình Thuận và Cục Bồi thường nhà nước khẳng định ông không thể kê khai từng hạng mục, từng khoảng thời gian chi tiết để cung cấp được. Theo ông Nén, việc yêu cầu ông nộp chứng từ là sự đánh đố với gia đình ông.

    Trên báo Công Lý, thẩm phán Trần Thị Thiên Hương - đại diện TAND tỉnh Bình Thuận - tiếp nhận đơn của ông Nén, cho rằng việc TAND tỉnh Bình Thuận yêu cầu ông Nén cung cấp các hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan là đúng quy định của pháp luật chứ không phải là sự “đánh đố”, bởi đây là nghĩa vụ chứng minh về thiệt hại mà pháp luật đã quy định đối với người bị thiệt hại. Khi người bị thiệt hại cung cấp được các tài liệu này thì Tòa án mới có thể xác định được thiệt hại thực tế do người tiến hành tố tụng hình sự gây ra đối với người bị thiệt hại.

    Trên thực tế, đối với các thiệt hại khác như chi phí trong thời gian gia đình ông Nén đi kêu oan mà không còn lưu chứng từ, hoá đơn thì sẽ rất khó chứng minh. Hơn nữa, các chi phí này có nằm trong phạm vi được bồi thường theo luật hay không sẽ được cơ quan chức năng xem xét.

    Cũng theo báo Pháp Luật TP HCM, bà Hương cho biết thêm, đơn yêu cầu bồi thường của ông Nén rất chung chung, chẳng hạn yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần nhưng không tính ra số ngày bị tạm giữ, tạm giam; số ngày được hủy bỏ biện pháp ngăn chặn ra tù chữa bệnh. Ngoài ra về phần tổn hại sức khỏe cũng không có giấy tờ gì chứng minh.

    “Lẽ ra ông Nén phải đi giám định sức khỏe sau khi mổ mắt để xác định bị tổn thất bao nhiêu phần trăm sức khỏe mới có cơ sở để bồi thường” - bà Hương cho biết.

    Theo bà Hương, bà đã cố gắng tạo mọi điều kiện để giúp ông Nén. Do ông Nén không ghi cụ thể, chi tiết các khoản bồi thường nên bà đã phải ghi lời tường trình của từng người như ông Huỳnh Văn Truyện (cha ông Nén), ông Nguyễn Thận (người kêu oan cho ông Nén).

    Cụ thể, ghi lại từng mốc thời gian ông Truyện đi kêu oan cho con, bán đất ở Cà Mau như thế nào, chi phí ra sao hay ông Nguyễn Thận nhiều lần đi TP.HCM, Hà Nội kêu oan cho ông Nén đã chi phí như thế nào.

    “Chúng tôi rất thương hoàn cảnh của ông Nén nên không có việc đánh đố hay làm khó dễ gì mà ngược lại còn hướng dẫn, tạo điều kiện cho gia đình ông Nén” - bà Hương khẳng định.

    NINH LAN(Tổng hợp)

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-thuc-thu-ly-don-yeu-cau-cua-nguoi-tu-the-ky-huynh-van-nen-a142947.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.