+Aa-
    Zalo

    “Choáng váng” vì thịt gà Brazil siêu rẻ chỉ gần 7.000 đồng/kg

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Có thời điểm, giá thịt gà đông lạnh nhập từ Brazil về cảng Việt Nam chỉ khoảng 0,3-0,45 USD/kg, tương đương hơn 6.700-10.000 đồng/kg.

    Có thời điểm, giá thịt gà đông lạnh nhập từ Brazil về cảng Việt Nam chỉ khoảng 0,3-0,45 USD/kg, tương đương hơn 6.700-10.000 đồng/kg.

    Theo tin tức trên báo Người tiêu dùng, ông Lê Văn Quyết, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, cho biết, giá thịt gà đông lạnh nhập từ Brazil về cảng Việt Nam có thời điểm chỉ khoảng 0,3-0,45 USD/kg, tương đương hơn 6.700-10.000 đồng/kg.

    Ông Lê Văn Quyết cũng cho hay, thịt gà Brazil bán vào Việt Nam rất nhiều, trong khi thịt heo, trâu, bò… số lượng không lớn. Nếu tính về giá thành chăn nuôi gà thì Việt Nam cũng ngang ngửa Brazil, Mỹ, Canada…, khoảng 1 USD/kg gà công nghiệp.

    Giá thịt gà Brazil có thời điểm chỉ 7.000 đồng/kg.

    Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ phân tích, nếu Brazil có lợi thế về nguồn thức ăn chăn nuôi có sẵn thì Việt Nam cũng có những lợi thế như chi phí nhân công ở Việt Nam chỉ khoảng 200 USD/người/tháng, trong khi chi phí nhân công tại Brazil lên đến cả 2.000 USD/người/tháng. Vì vậy, thịt gà đông lạnh vận chuyển từ Brazil về cảng Việt Nam cũng phải có mức giá trên 1 USD/kg mới hợp lý chứ không thể có mức quá rẻ 0,3-0,45 USD/kg.

    Cũng theo ông Quyết, nguyên nhân chính khiến giá thịt gà Brazil nhập về Việt Nam rẻ bèo chỉ có thể là hàng cận hoặc hết hạn sử dụng. Ví dụ như thịt gà ở Brazil chỉ có hạn sử dụng trong sáu tháng nhưng lượng hàng tồn không bán được chỉ còn hạn sử dụng khoảng một tháng thì giá rẻ hơn nhiều. Thậm chí hàng vừa hết hạn sử dụng bán rẻ như cho vì sẽ phải tiêu hủy hoặc làm thức ăn chăn nuôi.

    Báo Tri thức trực tuyến cũng thông tin, sau khi thông tin thịt bẩn từ Brazil được công bố, thương vụ Việt Nam tại Brazil vừa đưa ra khuyến cáo cơ quan chức năng siết chặt nhập khẩu thịt và sản phẩm từ thịt của quốc gia này, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong nước.

    Theo khuyến cáo, hiện nhiều công ty sản xuất thịt của Brazil đang bị điều tra về hành động hối lộ nhân viên, để được cấp phép lưu thông và xuất khẩu thịt nhiễm bẩn, sử dụng hóa chất cấm.

    Thông tin này đang gây nên cơn sốt lớn, bởi Brazil là nước sản xuất thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất thế giới. Sản phẩm của Brazil có mặt ở 150 nước và vùng lãnh thổ, chiếm chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu thịt toàn thế giới.

    Bộ Công Thương dẫn số số liệu của Bộ Công nghiệp và Ngoại thương Brazil, trong hai tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam đạt 12,8 triệu USD, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Brazil sang Việt Nam.

    Ôn Nguyễn Văn Trọng, Cục phó Cục Chăn nuôi thuộc Bộ NN&PTNT, cho biết từ đầu năm 2017 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 3.000 tấn thịt và sản phẩm thịt từ Brazil. Phần lớn các lô hàng thịt nhập khẩu từ Brazil là thịt gà, cánh gà, chân gà

    Đại diện Cục Thú y thông tin, cơ quan này đang đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil có nguồn gốc từ các nhà máy có nguy cơ mất an toàn thực phẩm giống như nhiều nước đã làm.

    Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cũng thông tin ngay sau khi có vụ bê bối thịt bẩn từ Brazil, ông đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp khẩn cấp để bàn cách tháo gỡ, giải quyết và xem xét ngưng nhập khẩu thịt từ nước này. Đồng thời triển khai các biện pháp giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng thực phẩm xuất khẩu từ Brazil sang Việt Nam.

    Được biết, tại Brazil, hiện tại, Cảnh sát liên bang nước này vừa thông báo mở cuộc điều tra việc xuất nhập khẩu thịt bẩn. Theo đó, nhiều sản phẩm thịt bẩn và xúc xích của các công ty bị cáo buộc có các thành phần không đảm bảo vệ sinh, và để làm mất mùi hôi bằng cách dùng loại axit không được cấp phép dùng cho thực phẩm, nhanh chóng các sản phẩm này có mặt tại các kệ hàng trong hệ thống các chuỗi siêu thị nội địa. Theo thông tin của cảnh sát, thì một số sản phẩm thị nhiễm vi khuẩn Salmonella đang trên đường xuất khẩu sang châu Âu.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choang-vang-vi-thit-ga-brazil-sieu-re-chi-gan-7000-dongkg-a185056.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan