+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch huyện Phúc Thọ: Không có chuyện bảo kê cho cát tặc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ khẳng định việc xử lý cát tặc ít là do khó khăn chứ hoàn toàn không có chuyện chống lưng hay bảo kê cho cát tặc.

    (ĐSPL) – Trước những ý kiến cho rằng tình trạng cát tặc lộng hành rất nhiều và công khai nhưng bị xử lý rất ít, chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ khẳng định đó là do khó khăn chứ hoàn toàn không có chuyện chống lưng hay bảo kê cho cát tặc.

    Như báo chí đã đưa tin trước đó, rạng sáng ngày 8/11 vừa qua, hơn 200 cảnh sát thuộc Cục Cảnh sát đường thủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động phối hợp cùng Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã mật phục, triệt phá ổ nhóm hoạt động khai thác cát trái phép quy mô lớn trên sông Hồng, đoạn qua địa bàn huyện Phúc Thọ. 

    Hơn 30 đối tượng liên quan đến các hành vi khai thác cát trái phép và hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản đã bị bắt giữ.

    Chủ tịch Phúc Thọ: Không có chuyện bảo kê, chống lưng cho cát tặc

    Lực lượng công an bắt giữ hàng chục tàu khai thác cát trái phép hôm 8/11 vừa qua. Ảnh: VTV

    Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tạm giữ 16 tàu cuốc và hơn 20 tàu vận chuyển của nhóm "cát tặc". Cùng ngày, cơ quan công an đã khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng. Nhiều sổ sách, hung khí và các tang vật liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật đã bị thu giữ.

    Theo đánh giá của cơ quan công an, ổ nhóm tội phạm khai thác cát trái phép vừa bị triệt phá đã hoạt động từ nhiều năm nay. Mỗi ngày, các đối tượng tổ chức hút trái phép và buôn bán khoảng 2.000m3 cát. 

    Hôm nay (18/11), trong cuộc họp giao ban báo chí thành ủy, rất nhiều phóng viên báo chí cũng đã đặt câu hỏi thắc mắc vì sao tình trạng cát tặc đã tồn tại rất lâu, không chỉ có thế, có những nhóm cát tặc còn ngang nhiên khai thác, và sẵn sàng tấn công lại các lực lượng chức năng mà cơ quan chức năng huyện Phúc Thọ lại để kéo dài như vậy. Phải chăng, có sự bảo kê và chống lưng cho cát tặc như dư luận vẫn đồn thổi?

    Trả lời những thắc mắc đó của báo chí, ông Hoàng Mạnh Phú – Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cũng phải thừa nhận rằng trước đây thì chỉ có 1,2 tàu khai thác cát thì đã được xử lý ngay, nhưng hiện nay, số lượng này rất đông gây không ít khó khăn cho các cơ quan quản lý.

    “Về trách nhiệm quản lý Nhà nước, lãnh đạo huyện có quan điểm xử lý quyết liệt, không hề nương tay với các đối tượng cát tặc. Chúng tôi liên tục có văn bản báo cáo Thành phố,  cố gắng hết sức thể hiện trách nhiệm với nhân dân. Cán bộ huyện và xã ăn lương Nhà nước để làm việc nhưng phương tiện của chúng tôi rất ít nên có những khi phát hiện tình trạng khai thác cát trái phép thì không có phương tiện ngăn chặn, có khi xuống đến nơi thì các đối tượng đã chạy mất rồi” – ông Phú phân trần.

    Chủ tịch Phúc Thọ: Không có chuyện bảo kê, chống lưng cho cát tặc

    Ông Hoàng Mạnh Phú –Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ khẳng định hoàn toàn không có chuyện bảo kê hay chống lưng cho cát tặc.

    Ông Phú cũng cho biết có hoạt động công khai của các tàu khai thác cát, nhưng chủ yếu các tàu này vẫn hoạt động vào ban đêm. Vừa qua cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 6 vụ cát tặc với số tiền hàng trăm triệu đồng.

    “Đặc biệt, vào rạng sáng ngày 8/1, có rất đông các tàu khai thác cát trái phép, gồm gần 50 tàu. Hôm ấy nếu giao cho huyện thì đúng là “lực bất tòng tâm”, không thể bắt nổi mà phải nhờ đến sự phối hợp và hỗ trợ của hàng trăm chiến sĩ Cảnh sát của Cục CSGT đường thủy” – ông Phú kể lại.

    Trước nghi vấn của báo chí về việc có một đối tượng tên V.A.T đứng sau bảo kê cho các hoạt động khai thác cát trái phép, ông Nguyễn Xuân Trường – Trưởng Công an huyện Phúc Thọ cho biết đơn vị này cùng các cơ quan chức năng của huyện đã nắm được thông tin về đối tượng này.

    Ông Nguyễn Xuân Trường cho biết, thực chất, đối tượng này đã được Sở Kế hoạch đầu tư cấp phép kinh doanh, được phép khơi thông dòng chảy. Tuy nhiên, lợi dụng việc này, T bắt đầu có hành vi thu tiền của các tàu tuyền từ Ba Vì, Sơn Tây, Đan Phượng…

    “Đối tượng này thực chất chỉ đứng chỉ đạo tay chân để làm, hoạt động rất tinh vi nên để chứng minh hành vi tội phạm của T là rất khó khăn. Công an huyện đã lập kế hoạch đấu tranh với T và các tay chân. Việc này chúng tôi có biết nhưng để chứng minh hành vi vi phạm của đối tượng thì đó là 1 quá trình” – Trưởng Công an huyện Phúc Thọ nhấn mạnh.

    Ông Nguyễn Xuân Trường cũng cho biết thêm, năm  2012 Công an huyện Phúc Thọ đã lập hồ sơ theo dõi đối tượng T này, nhưng vì đối tượng này rất tinh vi mà điều kiện, khả năng Công an huyện lại gặp nhiều khó khăn vì đối tượng có  hoạt động liên huyện, liên tỉnh nên chưa thể giải quyết dứt điểm được.

    Trưởng Công an huyện Phúc Thọ cũng khẳng định thêm: “Chúng tôi cam đoan không có chuyện chống lưng cho cát tặc, vì chúng tôi luôn kiên quyết xử lý các sai phạm. Nhân dân phản ánh, chúng tôi cũng rất bức xúc, nghe dân kêu như thế chúng tôi cũng khổ tâm lắm, nhưng để giải quyết triệt để thì cần có cả một quá trình và sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-huyen-phuc-tho-khong-co-chuyen-bao-ke-cho-cat-tac-a69697.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vụ 'cát tặc' tại Hải Dương: Xã 'phớt lờ' chỉ đạo của cấp trên

    Vụ 'cát tặc' tại Hải Dương: Xã 'phớt lờ' chỉ đạo của cấp trên

    (ĐSPL) - Liên quan đến vụ việc “cát tặc” ngày đêm hoành hành tại xã Đại Đức (Kim Thành, Hải Dương), “nuốt chửng” hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp tại cánh đồng Cây Chanh, UBND huyện Kim Thành cho biết đã nhiều lần ra quân kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa thấy đâu, nhưng hậu quả nghiêm trọng đã hiển hiện trước mắt khiến hàng trăm người dân phẫn nộ.