+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Phát Đạt "nói lời gan ruột" sau sự cố bị giải chấp, giá cổ phiếu giảm mạnh

    (ĐS&PL) - Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 tổ chức mới đây, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) Nguyễn Văn Đạt đã chia sẻ về giai đoạn khó khăn nhất của Phát Đạt đã qua.

    Trong kế hoạch huy động vốn của Phát Đạt, Công ty có kế hoạch chào bán hơn 67 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng/cp cho tối đa 7 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong năm nay.

    Hơn 670 tỷ đồng dự kiến huy động được dùng để thanh toán khoản nợ gốc và lãi trái phiếu mà công ty đã phát hành trong 2 năm 2021-2022.

    Thời gian trả nợ dự kiến trong quý 3-4/2023 và năm 2024 trên cơ sở thỏa thuận giữa công ty và người sở hữu trái phiếu.

    CafeF thông tin, với kế hoạch này, cổ đông ý kiến: "Tôi đề nghị, tăng tỷ lệ phát hành cho cổ đông hiện hữu, còn phát hành riêng lẻ thì giá phải bằng giá trị sổ sách, nếu cổ đông riêng lẻ không mua thì tôi mua".

    Trả lời, Chủ tịch là ông Nguyễn Văn Đạt cho biết trong thời điểm khó khăn cực độ, giá cổ phiếu chỉ còn 13.000 đồng/cp, ban lãnh đạo công ty đánh giá, nếu phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu lúc này, sẽ không có nhiều người mua. Thời điểm đó ngân hàng cũng không cho vay bất động sản.

    "Lúc này, tôi đã phải tính phương án tìm thêm nhà đầu tư, để thanh toán các khoản nợ đến hạn. Hôm nay, nhờ các đối tác của mình mà chúng tôi vững tin bước tiếp, nên không có lý do gì lúc khó khăn mình tìm tới họ, giờ giá cổ phiếu lên một chút, thì mình tính toán lại phương án phát hành cho họ được", ông Đạt nói.

    So đo về thiệt hại với cổ đông, Chủ tịch nhấn mạnh giọng rằng lúc khó khăn, cổ đông nói bị thiệt hại, nhưng "Tôi mới là người hi sinh nhiều, mang nhiều tài sản để đóng góp, hỗ trợ cho công ty”.

    Ông Đạt cho biết, giai đoạn đó, thậm chí một tài sản trị giá 3.000 tỷ đồng cũng chấp nhận bán giá 2.000 tỷ để có được dòng tiền hỗ trợ Công ty.

    "Ai thiệt, tôi thiệt nè, tài sản gia đình cũng bán, tài sản cá nhân cũng cho mượn để thế chấp thêm. Tôi là người thiệt nhất, nhưng tôi chấp nhận, mất bao nhiêu bỏ, phải bảo vệ uy tín, tồn tại đã, rồi tính đến phát triển”, ông Đạt nói.

    chu tich phat dat noi gi ve su co bi giai chap gia co phieu giam manh
    Ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch Phát Đạt. Ảnh: CafeF

    Theo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Văn Đạt nhận định đến thời điểm này, giai đoạn khó khăn nhất của Phát Đạt đã qua.

    "Cho đến thời điểm này, tôi có thể tự tin nói rằng giai đoạn khó khăn nhất của Phát Đạt đã đi qua. Chúng ta đã đứng vững trước những biến động của thời cuộc", ông Đạt khẳng định.

    Ông Đạt tiết lộ lợi nhuận quý 2 của Phát Đạt dự kiến đạt hơn 360 tỷ đồng.

    Từ cuối tháng 4/2023, doanh nghiệp cũng thu được 870 tỷ đồng từ Tập đoàn Danh Khôi, đến cuối năm có thể nhận thêm 1.500 tỷ đồng từ thương vụ chuyển nhượng dự án Astral City tại Bình Dương.

    Tại đại hội, các cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với tổng doanh thu 2.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 680 tỉ đồng, giảm lần lượt 48% và 41% so với kết quả đạt được năm ngoái.

    Năm 2022, Phát Đạt ghi nhận tổng doanh thu là 5.339 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 1.161 tỷ đồng.

    Ông Đạt cho biết đây là kế hoạch thận trọng trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, khi thị trường tốt trở lại, Phát Đạt vẫn có những nền tảng sẽ sẵn sàng bứt phá, đạt mức lợi nhuận cao hơn. Như vậy, sau nửa năm, nhà phát triển bất động sản này đã hoàn thành hơn 56% mục tiêu cả năm.

    Sau sự cố giải chấp cổ phiếu cuối năm 2022, nhiều cổ đông đã chất vấn Phát Đạt về giá trị thực của cổ phiếu PDR cũng như phương án phát hành cổ phiếu sắp tới.

    Ban lãnh đạo Phát Đạt cũng trình phương án chào bán 20% cổ phần mới cho cổ đông hiện hữu và chào bán 10% cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược.

    Dự kiến, tổng số vốn huy động được khoảng 2.000 tỷ đồng nhằm thanh toán các khoản nợ trái phiếu phát hành trong năm 2021-2022 và triển khai các dự án của Phát Đạt trong năm 2023-2024.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-phat-dat-noi-loi-gan-ruot-sau-su-co-bi-giai-chap-gia-co-phieu-giam-manh-a581517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giải mã sức hút của căn hộ Glory Heights phía Đông TP.HCM

    Giải mã sức hút của căn hộ Glory Heights phía Đông TP.HCM

    Thị trường bất động sản TP.HCM tiếp tục “dậy sóng” khi dự án Glory Heights thuộc đại đô thị Vinhomes Grand Park chính thức gia nhập thị trường, giúp giải tỏa “cơn khát” nguồn cung căn hộ “pháp lý sạch” đang được các nhà đầu tư “săn lùng” trong giai đoạn hiện nay.