+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch TP HCM: "Chưa đến mức khởi tố chủ quán cà phê"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Khi chủ quán cà phê Xin Chào vướng lao lý, Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, lẽ ra chính quyền phải tạo điều kiện cho người dân buôn bán, chưa đến mức phải khởi tố

    (ĐSPL) - Khi chủ quán cà phê Xin Chào vướng lao lý, Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, lẽ ra chính quyền phải tạo điều kiện cho người dân buôn bán, chưa đến mức phải khởi tố.

    Trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến về vụ việc chủ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố, Chủ tịch UBND TP HCM - Nguyễn Thành Phong nói, lẽ ra chính quyền phải tạo điều kiện cho người dân kinh doanh, buôn bán. Có gì hướng dẫn cho họ bổ sung chứ không đến mức phải khởi tố.

    Chủ tịch UBND TP HCM - Nguyễn Thành Phong (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

    Vị Chủ tịch UBND TP đang chỉ đạo cho UBND huyện Bình Chánh báo cáo vụ việc. Trên cơ sở đó yêu cầu các đơn vị rút kinh nghiệm, phải tạo điều kiện giúp đỡ người dân.

    Nhìn nhận về vụ việc trước khi hồ sơ được trả lại, ông Phạm Thanh Bình, nguyên Phó chánh tòa dân sự TAND tối cao khẳng định khó có thể đưa ra xét xử bởi... công an đã làm sai. "Để chữa sai, theo tôi, cơ quan chức năng nên để ông Tấn tiếp tục kinh doanh. Bên cạnh đó là hủy quyết định khởi tố, đồng thời xin lỗi nạn nhân", ông Bình nói.

    Đồng tình với quan điểm của ông Bình, luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng luật sư Interla (Đoàn luật sư Hà Nội) nhấn mạnh các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần nhanh chóng xử lý kịp thời vụ việc. Đó là ra quyết định đình chỉ vụ án để đem lại công lý cho ông Tấn, lấy lại niềm tin của người dân, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh cho tất cả mọi người cũng như các doanh nghiệp.

    Từ những phân tích của mình, luật sư Hòe cho rằng cơ quan điều tra khởi tố ông Tấn là không có căn cứ.

    Ông Nguyễn Văn Đâu - Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh khẳng định, sau khi tiếp nhận hồ sơ từ công an huyện đã nghiên cứu kỹ, nhận thấy hành vi của ông Tấn có đủ yếu tố vi phạm hình sự nên mới thụ lý và ra cáo trạng truy tố. "Nếu sai, chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trước cấp trên và pháp luật", Viện trưởng khẳng định.

    Vụ việc liên quan đến quán cà phê Xin Chào vẫn được cơ quan chức năng đang làm rõ. Dù kết quả thế nào, ông Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP HCM đã thẳng thắn với báo giới rằng: "Công an huyện Bình Chánh quá nóng vội và cứng nhắc khi giải quyết vụ án này".

    Theo báo Thanh Niên, sáng 21/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp gọi điện cho Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, yêu cầu Chủ tịch thành phố đề nghị Viện Kiểm sát trả hồ sơ để xem xét lại vụ án từ đầu; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan. Nếu có sai phạm phải có hình thức xử lý phù hợp; nếu có vướng mắc, Chủ tịch TP.HCM cần báo cáo kịp thời để xử lý, giải quyết.

    Trước đó, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã chỉ đạo Giám đốc Công an, Viện trưởng Viện KSND TP khẩn trương xác minh làm rõ. UBND TP cũng có văn bản chỉ đạo Công an TP kiểm tra, từ đó đề xuất xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao (khu vực phía Nam) cũng cho biết, đã tiếp nhận được đơn thư tố cáo của ông Tấn (cho rằng cơ quan tố tụng cùng những người tiến hành tố tụng đã gây hàm oan cho ông) và đang tiến hành xác minh, làm rõ.

    NINH LAN(Tổng hợp)

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-tp-hcm-chua-den-muc-khoi-to-chu-quan-ca-phe-a142410.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giá USD hôm nay 3/8: Ổn định

    Giá USD hôm nay 3/8: Ổn định

    (ĐSPL) - Giá USD hôm nay 3/8, niêm yết tại các NHTM tiếp tục điều chỉnh đi ngang. Tỷ giá trung tâm được NHNN niêm yết ở mức 21.830 đồng/USD.