+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch TP. Vinh (Nghệ An) lên tiếng vụ Công ty ICEM xả thải 'bức tử' môi trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi báo Đời sống & Pháp luật đã phản ánh việc Công ty Cổ phần vật liệu và xây dựng ICEM xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

    (ĐS&PL)Sau khi báo Đời sống & Pháp luật đã phản ánh việc Công ty Cổ phần vật liệu và xây dựng ICEM xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, Chủ tịch UBND TP. Vinh (Nghệ An) Trần Ngọc Tú đã chỉ đạo xử lý vụ việc.

    Trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, ông Trần Ngọc Tú, Chủ tịch UBND TP. Vinh (Nghệ An) cho biết: “Đã có ý kiến với các ban ngành liên quan, thành lập đoàn công tác xác minh sự việc báo nêu Công ty ICEM xả nước thải lênh láng sặc mùi dầu mỡ hôi thối, cùng các cặn bã trong quá trình sản xuất vật liệu xây dựng đổ trực tiếp ra đất trồng màu của người dân”.

    Điều gì khiến Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng ICEM, Nghệ An

    Khuôn viên “nhếch nhác” của công ty ICEM

    Cụ thể, trong Biên bản kiểm tra hiện trạng lập ngày 23/9, gồm đại diện Phòng Tài nguyên và môi trường, Công an TP Vinh, cũng như đại diện UBND phường Trung Đô nêu rõ: “UBND TP. Vinh, UBND phường Trung Đô nhận được phản ánh của báo về việc Công ty CP vật liệu và xây dựng ICEM xả thải “bức tử” môi trường. Qua kiểm tra thực tế tại cơ sở cho thấy, Công ty ICEM sản xuất ngói màu và gạch  Terazzo trên khu đất thuê lại của Cty CP Thạch An (Số 132 Ngô Thì Nhậm, khối 2, phường Trung Đô)”.


    Biên bản kiểm tra hiện trạng 

    Được biết qua kiểm tra hiện trạng sự việc, đoàn công tác cũng xác nhận nội dung báo nêu là hoàn toàn đúng sự thật: “Tại thời điểm kiểm tra, Giám đốc công ty không có mặt (đi công tác) công ty đang ngừng hoạt động sản xuất, không thực hiện mài gạch, không xả thải. Kiểm tra xung quanh thì hiện trạng như Báo đã phản ánh (Công ty có xả thải ra các ao xung quanh, công ty cũng chưa xuất trình được các giấy tờ liên quan về công tác bảo vệ môi trường”.

    Điều gì khiến Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng ICEM, Nghệ An

    Nước cặn và dầu mỡ chưa qua xử lý được Công ty ICEM xả trực tiếp ra môi trường

    Trước đó, theo phản ánh của người dân ở ngõ 132 đường Ngô Thì Nhậm (TP. Vinh, Nghệ An). Báo Đời sống & Pháp luật đã phản ánh, nêu rõ trong quá trình sản xuất của Công ty ICEM nước thải xả ra từ sản xuất gạch, cùng dầu mỡ đen ngòm chảy lênh láng. Từng đống gạch, ngói vỡ chất đống, cả một không gian bốc mùi hôi thối khiến ai đi qua cũng phải bịt mũi, gây bức xúc cho nhiều hộ gia đình sống gần Công ty ICEM.

    Điều gì khiến Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng ICEM, Nghệ An

    Ngói vỡ bị công ty vứt bên ngoài khuôn viên công ty

    Sau đó, Công ty ICEM đã chuyển đến địa điểm mới để sản xuất là Khu Công nghiệp VISIP (Km 04, quốc lộ 46B, Hưng Nguyên, Nghệ An). Tuy nhiên, tại thời điểm báo phản ánh, Công ty này vẫn sản xuất rầm rộ, công tác môi trường không đảm bảo.

    Điều gì khiến Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng ICEM, Nghệ An

    Từng đống chất thải rắn trong qua trình sản xuất bị “bỏ quên” trên đất trồng màu của người dân.

    Từ diễn biến sự việc trên, dư luận không khỏi đặt ra những câu hỏi băn khoăn, Công ty ICEM đã vi phạm pháp luật về môi trường ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của người dân, gây bức xúc cho dư luận trong một thời gian dài, nhưng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có lẽ nào lại không biết? Ở đây liệu đã có sự buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm với dân hay còn có sự “bao che” dung túng cho doanh nghiệp sai phạm? Và ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm sau những sai phạm nêu trên hay chỉ yêu cầu doanh nghiệp di chuyển sang địa bàn khác rồi cùng rút kinh nghiệm để đối phó với dư luận?

    Thiết nghĩ, khi vi phạm về môi trường của Công ty Cổ phần vật liệu và xây dựng ICEM đã rõ, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ngoài việc xử lý theo quy định của pháp luật và đôn đốc, giám sát công ty này phải có trách nhiệm khắc phục những hậu quả đã gây ra, thì những câu hỏi nêu trên cũng cần phải được quan tâm, chỉ đạo, làm rõ để mọi việc được tường minh.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

    Đặng An và Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-tp-vinh-nghe-an-len-tieng-vu-cong-ty-icem-xa-thai-buc-tu-moi-truong-a294355.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan