+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: Vi phạm trật tự xây dựng do cán bộ còn bao che

    • DSPL

    (ĐS&PL) - TP đã họp bàn và xác định nguyên nhân của hiện trạng vi phạm trật tự xây dựng khá nhức nhối trên địa bàn là có việc cán bộ cơ sở có biểu hiện bao che.

    Theo chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, từ năm 2016, TP đã họp bàn và xác định nguyên nhân của hiện trạng vi phạm trật tự xây dựng khá nhức nhối trên địa bàn là có việc cán bộ cơ sở có biểu hiện bao che, làm ngơ cho công trình vi phạm dẫn đến công trình đã xây xong, thậm chí đã xây dựng với quy mô lớn rồi mới bị phát hiện.

    Từ thực tế này, UBND TP đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép Hà Nội thí điểm sắp xếp lại lực lượng thanh tra xây dựng theo Luật thanh tra, dưới sự quản lý của Thanh tra Sở Xây dựng, giao cho chủ tịch UBND các quận, huyện trực tiếp quản lý tại địa bàn. 

    Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội còn kéo dài một phần là do lực lượng thanh tra xây dựng chưa làm hết trách nhiệm. 

    "Một gia đình đẩy xe cát vào nhà, thanh tra xây dựng biết nhưng tại sao nhà xây to như con voi mà các đồng chí lại không biết? Ở đây, các đồng chí chưa làm hết trách nhiệm, chỉ lập biên bản báo cáo để đấy, chứ chưa xử lý", bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

    Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết trong 3 năm qua, đã có 98 cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn bị kỷ luật, cách chức liên quan đến trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng tại địa bàn phụ trách.

     Trả lời chất vấn trước Quốc hội tại kỳ họp vừa qua, ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, cho hay việc thực hiện cưỡng chế sai phạm tại các công trình xây dựng lớn là điều không phải dễ dàng, bởi lẽ việc này ảnh hưởng trực tiếp đến chính người dân đang sử dụng công trình. Nhưng khó không đồng nghĩa là không làm được, sai phạm là cần phải cương quyết xử lý để có tính răn đe, ngăn chặn những sai phạm khác tiếp diễn, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật. Do vậy, ngay từ ban đầu, để những sai phạm xây dựng không có cơ hội phát sinh, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ cần phải nghiêm túc giám sát chặt chẽ các dự án, công trình xây dựng.

     Luật sư Trương Anh Tú, Công ty TAT Law Firm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho rằng pháp luật đã quy định rõ nếu công trình nào sai phạm thì cơ quan chức năng sẽ cho thời gian nhất định để CĐT tự phá dỡ, nếu không chấp hành thì cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế, sai phạm đến đâu cưỡng chế đến đó. CĐT phải biết những điều đó chứ không thể cư xử theo kiểu "cùn" được! 

    PV (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ubnd-tp-ha-noi-vi-pham-trat-tu-xay-dung-do-can-bo-con-bao-che-a287321.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.