+Aa-
    Zalo

    Chủ tiệm vàng tự ý phát hành sổ tiết kiệm, lấy tiền đi buôn đất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hai Doanh nghiệp vàng bạc tư nhân Thanh Tuấn và Ngọc Toàn đã huy động tiền gửi của người dân và phát hành sổ tiết kiệm giống như ngân hàng nhưng lãi suất cao.

    (ĐSPL)- Hai doanh nghiệp vàng bạc tư nhân Thanh Tuấn và Ngọc Toàn đã huy động tiền gửi của người dân và phát hành sổ tiết kiệm giống như ngân hàng nhưng lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng. Các đối tượng này khai đã dùng tiền của người dân để kinh doanh bất động sản và cho vay lãi dẫn đến mất khả năng thanh toán.

    Theo tin tức báo An ninh thủ đô, ngày 6/10, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV CATP Hà Nội cho biết, quá trình điều tra mở rộng vụ án liên quan đến hiệu vàng Thanh Tuấn (thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) tự phát hành sổ tiết kiệm để huy động vốn, CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can (là chủ 2 tiệm vàng) về hành vi “Kinh doanh trái phép”. 

    Sổ tiết kiệm mà hiệu vàng Thanh Tuấn phát hành (Ảnh: báo An ninh thủ đô)

    Các đối tượng bị khởi tố gồm:  Nguyễn Thị Thanh (51 tuổi), Giám đốc doanh nghiệp vàng bạc tư nhân Thanh Tuấn; vợ chồng Nguyễn Đức Toàn (51 tuổi) và Đỗ Thị Ngọc (53 tuổi), chủ doanh nghiệp vàng bạc tư nhân Ngọc Toàn. Bước  đầu, cơ quan công an xác định có khoảng trên 400 người đã gửi hơn 90 tỷ đồng (gồm tiền mặt và vàng) cho 2 hiệu vàng này.

    Ngày 27-8, CQĐT CATP Hà Nội đã thực hiện lệnh khám xét và niêm phong, kiểm kê tài sản đối với doanh nghiệp vàng bạc Thanh Tuấn. Trong quá trình khởi tố vụ án xảy ra tại doanh nghiệp Thanh Tuấn, CQĐT phát hiện thêm dấu hiệu vi phạm pháp luật tại hiệu vàng Ngọc Toàn.

    Theo báo Kinh tế và Đô thị, trong quá trình kinh doanh từ năm 2009 - 2011, để huy động được tiền, vàng, Nguyễn Thị Thanh đã dùng hình thức phát hành sổ tiết kiệm cho người gửi tiền, vàng. Thế nhưng, trong giấy phép kinh doanh doanh nghiệp tư nhân Thanh Tuấn không được phép hoạt động phát hành sổ tiết kiệm để nhận tiền gửi từ người dân.

    Để tạo lòng tin và huy động tiền, vàng, Nguyễn Nguyễn Thị Thanh tạo ra “sổ tiết kiệm” những người dân nhẹ dạ trên địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) và tỉnh Hòa Bình gửi tiền vào doanh nghiệp này. Tuy nhiên, doanh nghiệp Thanh Tuấn đã không thanh toán được số tiền, vàng cả gốc và lãi suất như đã cam kết.

    Hiện cơ quan CSĐT đã làm rõ hành vi kinh doanh trái phép của Nguyễn Thị Thanh; xác định doanh nghiệp đã phát hành 6 sổ tiết kiệm để nhận số tiền gửi là 810 triệu đồng và 50 chỉ vàng.

    Theo khai nhận của Nguyễn Thị Thanh, mục đích phát hành “sổ tiết kiệm” giống như sổ tiết kiệm của Ngân hàng Nhà nước, nhằm huy động tiền và vàng của người dân sau đó dùng số tiền, vàng đó đầu tư kinh doanh bất động sản và cho vay lãi. Cơ quan CSĐT đã nhận được hàng chục đơn tố cáo của người dân bị Nguyễn Thị Thanh chiếm đoạt tiền với hình thức nói trên…

    Trước đó, ngày 27/8, CQĐT đã thực hiện lệnh khám xét và niêm phong, kiểm kê tài sản đối với doanh nghiệp vàng bạc Thanh Tuấn do Nguyễn Thị Thanh làm chủ.

    Dẫn nguồn báo An ninh Thủ đô, Theo Thượng tá Mai Trọng Thắng, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV CATP Hà Nội, 2 doanh nghiệp vàng bạc Ngọc Toàn và Thanh Tuấn không được phép kinh doanh tiền tệ, tín dụng, nhưng đã tự ý phát hành sổ tiết kiệm để huy động vốn sử dụng vào mục đích cá nhân là vi phạm pháp luật. CQĐT khuyến cáo người dân có nhu cầu gửi tiết kiệm cần cân nhắc, nên gửi vào những tổ chức kinh doanh tiền tệ, tín dụng có giấy phép để tránh rủi ro. Vụ án với dấu hiệu phạm tội được ghi nhận lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội này là bài học cho những giao dịch tiền tệ “ngoài luồng” mà phần thiệt thòi, trắng tay bao giờ cũng thuộc về những người hám lợi nhưng kém hiểu biết.

    NINH LAN(Tổng hợp)
    [mecloud]iZj8wn5x0L[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tiem-vang-tu-y-phat-hanh-so-tiet-kiem-lay-tien-di-buon-dat-a113840.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.