+Aa-
    Zalo

    Chưa chi trả hơn 100 tỷ đồng giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini: Tiền lãi có được cộng dồn vào khoản hỗ trợ?

    (ĐS&PL) - Sau gần 2 tháng, tiền ủng hộ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ vẫn chưa được thành phố phân bổ cho người nhà, gia đình các nạn nhân. Nhiều người dân thắc mắc về cách xử lý tiền lãi của 130 tỷ đồng sau 2 tháng “nằm chờ”.

    Theo báo VTC News, ngày 30/10, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.Hà Nội Phạm Anh Tuấn cho biết, tổng số tiền tiếp nhận được từ ngày xảy ra vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân) cho tới khi dừng vận động vào ngày 16/10 là hơn 130 tỷ đồng.

    Từ khi xảy ra vụ cháy, các nạn nhân được hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng để khắc phục khó khăn ban đầu, ổn định cuộc sống trước mắt.

    chua chi tra hon 100 ty dong giup nan nhan vu chay chung cu mini tien lai co duoc cong don vao khoan ho tro
    Người dân vụ cháy chung cư mini mong sớm nhận được tiền hỗ trợ.

    Lý giải tiền hỗ trợ các nạn nhân vụ hoả hoạn ở Thanh Xuân có từ tháng 9, nhưng đến giờ vẫn chưa có phương án chi trả, ông Tuấn cho biết, ngoài hỗ trợ trên 6 tỷ đồng để giúp các gia đình bị nạn khắc phục khó khăn ban đầu, ổn định cuộc sống trước mắt, MTTQ Việt Nam Thành phố đã đề nghị MTTQ - Ban vận động cứu trợ của quận Thanh Xuân triển khai rà soát mức độ thiệt hại của từng gia đình, từng trường hợp cụ thể, phân tích, đánh giá mức độ thiệt hại, từ đó, mới lên phương án hỗ trợ sát với thực tế.

    Trước thắc mắc của người dân về tiền lãi của khoản hỗ trợ này sau 2 tháng "nằm chờ", ông Phạm Anh Tuấn cho biết, số tiền tiếp nhận đã được chuyển vào tài khoản của MTTQ quận Thanh Xuân và được quản lý chặt chẽ. Số tiền lãi được cộng vào tổng của số tiền ủng hộ để hỗ trợ các nạn nhân. 

    Về phương án đền bù, hỗ trợ các nạn nhân, ông Phạm Anh Tuấn cho hay, việc phân phối nguồn ủng hộ đóng góp phải bảo đảm theo quy định tại Điều 11 của Nghị định 93/2021/NĐ-CP, ngày 27/10/2021, của Chính phủ và Hướng dẫn số 95/HD-MTTW-BTT, ngày 04/01/2023, của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

    Ngay sau khi nhận được đề xuất phương án hỗ trợ của quận Thanh Xuân, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã xin ý kiến của thành viên Ban vận động cứu trợ Thành phố và một số cơ quan để đảm bảo tính khách quan toàn diện, phù hợp nhất có thể khi hỗ trợ tới các nạn nhân.

    Thành phố sẽ phối hợp quận Thanh Xuân để thực hiện chi hỗ trợ cho các nạn nhân đảm bảo đúng đối tượng, đúng pháp luật, công khai, minh bạch.

    Trước đó, báo Lao động dẫn lời đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) cho rằng, số tiền này thể hiện nhân dân cả nước đã đồng tình, ủng hộ, giúp nạn nhân vụ cháy vượt khó khăn, nhất là những gia đình mất mát về người.

    “Số tiền hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ cháy lên tới hơn trăm tỷ đồng. Số tiền này hiện đã giao cho Ủy ban MTTQ TP.Hà Nội, tuy nhiên, tới giờ mới chi được 5-6 tỷ đồng. Vậy UBMTTQ làm gì mà giờ phút này chưa giải ngân, chưa mang được tiền hỗ trợ của người dân cả nước tới cho từng gia đình nạn nhân này?”, ông Hòa đặt câu hỏi.

    Nêu quan điểm tương tự, đại biểu Trương Xuân Cừ (Đoàn ĐBQH Hà Nội) nói: “Việc chậm chi tiền hỗ trợ cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini là thiếu trách nhiệm".

    Theo ông Cừ, phải xây dựng cơ chế xử lý làm sao nhanh, kịp thời, hiệu quả nhất. Vấn đề này vốn thuộc MTTQ và đây là cơ quan chuyên môn, có nghiệp vụ, trách nhiệm xử lý, không thể để số tiền ủng hộ “nhàn rỗi”.

    “Nếu để chậm vì thủ tục hành chính thì đúng là thiếu trách nhiệm. Bất cứ xảy ra vấn đề gì đều phải có phương án giải quyết, còn trước mắt phải có phương án tối ưu nhất nhưng cũng không thể chậm trễ được”, ông Cừ nêu rõ.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-chi-tra-hon-100-ty-dong-giup-nan-nhan-vu-chay-chung-cu-mini-tien-lai-co-duoc-cong-don-vao-khoan-ho-tro-a597343.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan