+Aa-
    Zalo

    Chưa thống nhất bỏ hay giữ HĐND cấp phường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Việc bỏ hay giữ HĐND cấp phường được đưa ra thảo luận tuy nhiên vẫn chưa ra được thống nhất.

    (ĐSPL) – Việc bỏ hay giữ HĐND cấp phường được đưa ra thảo luận tuy nhiên vẫn chưa ra được thống nhất.

    Ngày 20/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật tổ chức chính quyền địa phương.

    Theo đó, có 2 phương án tổ chức chính quyền địa phương tại địa bàn đô thị được nêu ra.

    Phương án 1, ở địa bàn nông thôn, tổ chức cấp chính quyền (có HĐND và UBND) tại 3 cấp đơn vị hành chính là tỉnh, huyện, xã; ở địa bàn đô thị chỉ tổ chức cấp chính quyền (có HĐND và UBND) tại thành phố trực thuộc trung ương, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, quận và đơn vị hành chính tương đương; còn tại các phường (thuộc quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương) sẽ chỉ tổ chức cơ quan hành chính để thực hiện nhiệm vụ của chính quyền địa phương tại phường.

    Phương án 2 là tiếp tục quy định cấp chính quyền địa phương (có HĐND vàUBND) được tổ chức ở tất cả các đơn vị hành chính, kể cả nông thôn và đô thị.

    Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước cho biết, ông nghiêng về phương án 1. Theo ông Ksor Phước, đại biểu HĐND dù là cấp nào cũng là đại biểu của dân, HĐND nên tập trung đến cấp quận, huyện thôi. Tức là có thể bỏ HĐND cấp phường mà không làm giảm hiệu quả giám sát.

    Đối với cấp phường, việc giám sát quyền lực của UBND phường có thể do HĐND cấp quận, tỉnh thực hiện bằng cách tăng đại biểu HĐND, ông Ksor Phước nói.

    Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, nhiệm vụ của HĐND phường rất ít, cấp này không làm kinh tế vì kinh tế chủ yếu quận làm. Nhiệm vụ của phường nhẹ hơn xã rất nhiều, chỉ là thu tiền điện, nước, lo an ninh trật tự. “Tôi đồng tình bỏ HĐND cấp phường”, ông Phúc nói.

    Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc (Ảnh Vnexpress).

    Đồng tình với chủ trương bỏ HĐND cấp phường, Viện trưởng Viện nghiên cứu Lập pháp của Quốc hội Đinh Xuân Thảo cho rằng, vai trò quyết định của HĐND cấp phường ít. Nếu một đơn vị hành chính nào đó không có HĐND và chỉ có UBND thì vẫn không vi hiến.

    “Cấp phường có thể không cần phải có HĐND nhưng phải có UBND, như thế sẽ hài hòa, phù hợp với điều kiện của Việt Nam”, ông Thảo nói.

    Trái ngược với luồng ý kiến trên, Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Quốc hội Phùng Quốc Hiển lại cho rằng ở đâu có chính quyền thì ở đó phải có đủ HĐND và UBND.

    “HĐND cấp phường là cấp quản lý tất cả các vấn đề của địa bàn, quyền lực hơn rất nhiều cấp xã, thậm chí mạnh hơn cấp huyện, nếu bỏ HĐND cấp phường đi thì ai giám sát và cấp quận có đủ sức giám sát không?”, ông Hiển đặt câu hỏi.

    Cùng quan điểm này, Chủ nhiệm UB Tư pháp Quốc hội Nguyễn Văn Hiện cũng cho rằng ở đâu có UBND thì phải có HĐND thay mặt nhân dân giám sát quyền lực.

    “Phát triển kinh tế xã hội ở phường và quận cũng phức tạp không khác huyện, xã; tại sao có nơi có HĐND, nơi thì không? Việc này cần phải nghiên cứu kỹ”, ông Hiện nói.

    Trước nhiều ý kiến trái nhiều, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nêu quan điểm: “Không có HĐND ở cấp đó không có nghĩa là không có giám sát chính quyền. Cả 2 phương án đưa ra đều có những ưu điểm và hạn chế. Việc bỏ hay giữ thì cũng sẽ dựa trên những cơ sở chính trị, phù hợp với thực tiễn và Hiến pháp hiện hành”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-thong-nhat-bo-hay-giu-hdnd-cap-phuong-a80100.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan