+Aa-
    Zalo

    Chùa Vân Hồ: Sư cô gây gổ đánh nhau, trộm cắp tiền công đức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Dư luận phật tử đang đặt câu hỏi, liệu một người gây mất an ninh trật tự ở hai ngôi chùa nơi mình nương thân có xứng đáng được đứng trong giới tu hành nữa không?

    (ĐSPL) - Dư luận phật tử đang đặt câu hỏi, liệu một con người có những lầm lỗi, gây mất an ninh trật tự ở hai ngôi chùa nơi mình đến nương thân tu tập như vậy có xứng đáng được đứng trong giới tu hành nữa hay không?

    Ngôi chùa cổ Vân Hồ (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã được phong là di tích lịch sử - văn hoá từ nhiều năm nay. Đây cũng la địa điểm sinh hoạt văn hoá tâm linh lâu đời của bà con phật tử trên địa bàn Thủ đô.

    Tuy nhiên, khoảng hai năm trở lại đây, chốn thiền này đã bị xáo trộn ít nhiều vì sư cô Thích Đàm Thục (thế danh Chu Thị Sen) liên tục có hành vi sai trái khiến phật tử vô cùng bức xúc, phải gửi đơn đến các cơ quan chức năng và báo chí kêu cứu mong sự việc sớm được giải quyết dứt điểm để trả lại sự an bình, tôn nghiêm vốn có nơi đây…

    Vụ lình xình ở chùa Vân Hồ cần sớm được giải quyết
    Chùa Vân Hồ, di tích lịch sử – văn hoá Quốc Gia.

    Còn xứng đáng là “nhà tu hành”?

    Sư cô Thích Đàm Thục (thế danh Chu Thị Sen, SN 1973) là người được sư trụ trì chùa Vân Hồ nhận làm đệ tử và nuôi dưỡng ăn học, dạy dỗ từ năm 20 tuổi và trở thành nhà tu hành. Nhưng với bản tính bướng bỉnh, sau khi sư tổ Thích Đàm Hợp (trụ trì chùa Vân Hồ) qua đời, sư Thục đã liên tục có những hành vi sai trái, trái với luật lệ phật giáo, nhiều lần gây hiềm khích với người nuôi dạy mình trực tiếp là Sư thầy Thích đàm Nhung (hiện là trụ trì Chùa Vân Hồ).

    Tháng 8/2008, sư cô Thích Đàm Thục được Thành hội Phật giáo Hà Nội và sư thầy Thích Đàm Nhung chấp thuận về tiếp quản làm trụ trì tại chùa Khánh Sơn (thuộc thôn Cổ Liễn, xã Cổ Đông, TX. Sơn Tây, Hà Nội).

    Tuy nhiên, sau khi về đây, sư Thục nhiều lần bất hòa với đệ tử, xảy ra đánh nhau buộc công an xã Cổ Đông phải lập biên bản vì gây rối trật tự địa phương. Cũng từ khi về làm trụ trì chùa Khánh Sơn, sư Thục đã có những hành vi xâm phạm như: tự ý đốn hạ cây cổ thụ trong chùa, không minh bạch tiền công đức, chi tiêu trong chùa nên người dân đã buộc sư Thục viết đơn giao trả lại chùa vào ngày 22/6/2010.

    Vụ lình xình ở chùa Vân Hồ cần sớm được giải quyết

    Nghĩ thương trò ốm đau bệnh tật, sư thầy Thích Đàm Nhung đã giang tay cứu giúp, cho sư Thục trở về chùa Vân Hồ tá túc, điều trị bệnh. Tuy nhiên, không lâu sau, sư Thục lại tiếp tục có những hành vi sai trái như: Nhiều lần ăn cắp tiền công đức bị bắt quả tang phải làm bản kiểm điểm; Vô cớ gây gổ đánh nhau với các phật tử đến chùa làm lễ, thậm chí còn nhục mạ, đánh cả sư thầy buộc các cấp chính quyền phải vào cuộc, làm xấu hình ảnh phật giáo…

    Về những hành xử sai trái trên, sư Thục đã có nhiều bản kiểm điểm sám hối và cam kết sẽ không tái phạm, thậm chí còn hứa với sư thầy: “Nếu con còn phạm những tội như bản kiểm điểm trên, con tự động ra đi”.

    Trong Biên bản hòa giải của Ban trị sự Phật giáo quận Hai Bà Trưng ngày 25/12/ 2012, sư Thục cũng thừa nhận: “Từ trước đến nay con đã có nhiều lỗi lầm với thầy, nay xin thầy và Ban trị sự Phật giáo quận Hai Bà Trưng cho phép được sám hối”.

    Để sự việc lình xình đến bao giờ?

    Từ năm 2013 đến nay, trên tinh thần đồng đạo, pháp lữ, Ban trị sự Phật giáo quận Hai Bà Trưng đã nhiều lần tổ chức họp khuyên giải sư cô Thích Đàm Thục nhưng không có kết quả và ngày càng gây ảnh hưởng xấu hình ảnh phật giáo.

    Vụ lình xình ở chùa Vân Hồ cần sớm được giải quyết
    Sư cô Thích Đàm Thục.

    Ngày 3/5/2013, nhận thấy sự việc liên quan đến sư Thục ngày càng nghiêm trọng hơn, Ban trị sự phật giáo quận hai Bà Trưng và các cơ quan chức năng đã họp lại để giải quyết.

    Tại cuộc họp này, Thượng tá Vũ Thanh Sơn, Phó trưởng phòng PA 88 (Phòng An ninh xã hội - Công an Hà Nội) thẳng thắn đưa ra quan điểm: “Từ năm 2010, sư Thục đã có nhiều hành vi sai trái, phải làm rất nhiều bản kiểm điểm, nay lại kiện thầy, nói xấu thầy. Trong khi đó theo luật lệ nhà Phật là 3 lần can gián không được thì đông khứ tây khứ. Vậy đề nghị Thành hội Phật giáo Hà Nội để giải quyết, tạo điều kiện cho sư Thục đi chùa khác để giải thoát cho sư thầy Thích Đàm Nhung”.

    Vụ lình xình ở chùa Vân Hồ cần sớm được giải quyết
    Biên bản do Công an xã Cổ Liễn lập về việc sư Thục đánh nhau với sư cùng ở Chùa Khánh Sơn vào ngày 3/6/2010.

    Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Bá Vệ, Trưởng công an phường Lê Đại Hành, cho biết: “Sư Thục từ ngày có quyết định bổ nhiệm làm trụ trì tại chùa ở Sơn Tây, chưa có quyết định nào quay lại chùa Vân Hồ nên đề nghị Ban trị sự Phật giáo quận Hai Bà Trưng kiến nghị lên Giáo hội Phật giáo Hà Nội điều sư Thục đến một chùa nào đó, để an ninh chùa Vân Hồ cũng như địa bàn phường được ổn định”.

    Còn Ni sư Thích Đàm Nam - Trưởng ban Trị sự Phật giáo quận Hai Bà Trưng đưa ra ý kiến: “Ban trị sự Phật giáo quận Hai Bà Trưng đã khuyên giải nhưng không có kết quả. Đề nghị sư Thục thực hiện quyết định bổ nhiệm về chùa ở Sơn Tây. Từ nay, ban trị sự Phật giáo quận Hai Bà Trưng không còn trách nhiệm về việc này nữa” (vì sư Thục không còn là người Giáo hội Phật giáo quận Hai Bà Trưng – PV).

    Vụ lình xình ở chùa Vân Hồ cần sớm được giải quyết
    Một trong những bản kiểm điểm của sư Thục với sư trụ trì chùa Vân Hồ.

    Tuy nhiên, sau khi có cuộc họp trên, sư Thục cứ ở ỳ trong chùa Vân Hồ và tiếp tục có những việc làm vô đạo khiến các phật tử vô cùng bức xúc phải làm đơn kêu cứu khẩn thiết gửi tới Ban trị sự Phật giáo Thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng vào ngày 25/6 mới đây, đề nghị nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc. Được biết, sau khi nhận được đơn, Ban trị sự Phật giáo TP. Hà Nội đang xem xét giải quyết.

    Dư luận phật tử đang đặt câu hỏi, liệu một con người có những lầm lỗi, gây mất an ninh trật tự ở hai ngồi chùa nơi mình đến nương thân tu tập như vậy có xứng đáng được đứng trong giới tu hành nữa hay không?

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-van-ho-su-co-gay-go-danh-nhau-trom-cap-tien-cong-duc-a41887.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan