+Aa-
    Zalo

    Chung cư 25 Tân Mai: Chủ đầu tư coi thường cư dân, phớt lờ chính quyền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sông Đà URBAN - chủ đầu tư chung cư 25 Tân Mai đang coi thường tính mạng người dân và phớt lờ lệnh cấm của chính quyền UBND phường.

    Sông Đà URBAN - chủ đầu tư chung cư 25 Tân Mai đang coi thường tính mạng người dân và phớt lờ lệnh cấm của chính quyền UBND phường, khi tự ý thực hiện cơi nới, ngăn phòng tầng áp mái (tầng 18) và chuyển công năng sử dụng tầng kỹ thuật làm văn phòng cho thuê.

    Chủ đầu tư chung cư 25 Tân Mai đang coi thường tính mạng cư dân.

    Tòa nhà chung cư 25 Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nông lâm sản chế biến và Công ty phát triển đô thị sông Đà (Sông Đà URBAN) làm đồng chủ đầu tư (CĐT). Mặc dù, xảy ra vụ cháy vào ngày 8/11/2018 tại tầng kỹ thuật và có lệnh cấm xây dựng của UBND phường Tân Mai nhưng đến hiện tại, CĐT vẫn phớt lờ lệnh cấm và coi thường tính mạng cư dân, khi tiếp tục thi công cơi nới, ngăn phòng tần áp mái, chuyển đổi công năng sử dụng tầng kỹ thuật làm văn phòng cho thuê.

    Mang tính mạng cư dân ra “đánh cược”

    Cư dân sống tại chung cư 25 Tân Mai đã có đơn tố cáo CĐT Công ty CP XNK Nông lâm sản và chế biến đang xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các cư dân tại tòa nhà. Đơn tố cáo phản ánh hàng loạt sai phạm về việc CĐT tự ý thực hiện cơi nới ngăn phòng tầng áp mái và cơi nới nâng tầng cho 1 thang máy. Tự ý chuyển đổi công năng, sử dụng tầng kỹ thuật làm văn phòng cho thuê. Công tác duy trì đảm bảo các nội dung của công tác PCCC không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ, mất an toàn.

    Cư dân nơi đây cho biết, những hành vi của CĐT đã làm tăng mật độ xây dựng, gây nên sự quá tải cho các thiết bị hạ tầng phục vụ của tòa nhà, làm biến dạng nghiêm trọng các tính năng kỹ thuật thiết kế của tòa nhà.

    Đặc biệt, tầng áp mái là tầng quan trọng của tòa nhà cũng như sự an nguy của các cư dân khi xảy ra hỏa hoạn, đây là tầng để bố trí tum thang máy, phòng kỹ thuật thang máy, phòng bố trí các quạt hút khói, hệ thống tăng áp của tòa nhà, hệ thông hút mùi...nhưng CĐT lại tự ý chuyển đổi công năng với mục đích cải tạo sử dụng làm văn phòng cho thuê.

    Chủ đầu tư tự ý thực hiện cơi nới ngăn phòng tầng áp mái.

    Cư dân đã nhận bàn giao và về ở chính thực tại tòa nhà đã được khoảng 4 năm, tuy nhiên, đến ngày 23/11/2017, tòa nhà chung cư 25 Tân Mai mới chính thức được nghiệm thu PCCC. 

    Điều khiến người dân lo lắng nhất là việc CĐT đã tự ý chuyển đổi công năng sử dụng tầng KT làm văn phòng cho Công ty CP năng lượng thuê sử dụng là văn phòng làm việc, và hậu quả là đã dẫn tới một vụ cháy vào ngày 8/11/2018, tại tầng KT của tòa nhà chung cư 25 Tân Mai.

    Khói ám đen khu vực văn phòng của Công ty CP năng lượng tại tầng kỹ thuật ngày 8/11/2018. Vụ cháy khiến các căn hộ 401-410 bị thiệt hại nặng nề nhất. Nội thất trong nhà bị vỡ, bong tróc do hệ thống phun nước tự động và sức nóng của đám cháy. (Ảnh: SHTT)

    Trao đổi với PV, người đại diện cư dân với vẻ mệt mỏi, bức xúc cho biết: “Đến nay CĐT Công ty CP XNK nông lâm sản và chế biến vẫn đang tổ chức thi công, thậm chí còn kéo đông người gây áp ực với cư dân, coi thường tính mạng của cư dân chúng tôi, để chúng tôi sinh sống trong cảnh nguy hiểm thường trực hàng ngày. Mong các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết, để cư dân chúng tôi yên tâm ổn định cuộc sống, chứ như này khổ quá”.

    Bất hợp tác với chính quyền sở tại

    Liên quan đến những hoạt động của chủ đầu tư chung cư 25 Tân Mai khiến cư dân bức xúc. PV đã tiến hành liên lạc với ông Đoàn Hữu Cường - Giám đốc Công ty cổ phần XNK nông lâm sản chế biến. Thế nhưng, sau nhiều lần liên hệ, ông Cường liên tục báo bận và chưa hề có bất kỳ phản hồi nào về việc này, đáp lại chỉ là thái độ tránh né kèm theo những lời hẹn vô thưởng vô phạt, sau đó là những cuộc gọi không có người nhấc máy.

    Vật liệu xây dựng chất đống trên tầng áp mái tòa chung cư.

    Tiếp tục đem những thắc mắc về vấn đề này đến UBND phường Tân Mai để mong nhận được câu trả lời xác đáng và cụ thể hơn, PV ghi nhận được sự khó khăn của chính quyền sở tại trong sự việc này khi gặp phải chủ đầu tư quá vô trách nhiệm như vậy.

    Ông Đặng Ngọc Thắng - Phó chủ tịch UBND phường Tân Mai cho biết: “CĐT thường xuyên lẩn tránh và không cung cấp bất cứ một thông tin gì cho UBND phường nên phường không thể làm quyết định xử phạt và tổ chức cưỡng chế được”.

    Theo ông Thắng, ngay sau khi vụ cháy xảy ra, ngày 9/11, UBND phường Tân Mai đã có công văn số 211/TB-UBND gửi CĐT thông báo về việc dừng mọi hoạt động thi công và yêu cầu CĐT cung cấp các hồ sơ, giấy tờ liên quan tới việc thi công công trình. Sau đó, ngày 14/11, UBND phường tiếp tục có công văn số 213/TB-UBND yêu cầu CĐT tháo dỡ các hạng mục đã lắp dựng tại tầng áp mái bao gồm các bức vách thạch cao, cửa kính và phần trần mới lắp đặt xong trước ngày 18/11.

    Đồng thời, UBND phường Tân Mai cũng phối hợp cùng công an phường Tân Mai, đội quản lý trật tự xây dựng đô thị Hoàng Mai tiến hành kiểm tra, lập biên bản hoạt động xây dựng và yêu cầu CĐT cung cấp các giấy tờ liên quan.

    Đến ngày 1/12, UBND phường Tân Mai có công văn số 223/TB-UBND tới CĐT, thông báo về việc tháo dỡ bộ phận công trình vi phạm lần 2, yêu cầu CĐT nghiêm túc chấp hành xong trước ngày 6/12. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn UBND phường Tân Mai đưa ra, thế nhưng Công ty CP XNK nông lâm sản chế biến vẫn không chấp hành yêu cầu tháo dỡ, trái lại còn tiếp tục thi công, cơi nới các hạng mục sai phạm nói trên. CĐT cũng liên tục tránh né, không cung cấp được văn bản chấp thuận của cơ quan thẩm quyền về việc sửa chữa, cải tạo tại tầng áp mái.

    “CĐT dự án đã mời Phòng Cảnh sát PCCC sở tại vào nghiệm thu công trình, nhưng hiện tại vẫn chưa có kết luận nghiệm thu và hoàn thiện thêm về hệ thống PCCC”, Phó chủ tịch UBND phường Tân Mai cho biết thêm.

    Việc Công ty CP XNK nông lâm sản chế biến chạy theo lợi nhuận, có những hành vi đi ngược lại với các quy định của pháp luật cùng việc coi thường tính mạng cư dân là vô cùng nghiêm trọng. Liệu UBND phường Tân Mai và lực lượng chức năng đã làm hết trách nhiệm chưa? PV đã đặt lịch làm việc với UBND quận Hoàng Mai đề nghị chỉ đạo, xử lý nghiêm những sai phạm của Công ty CP XNK nông lâm sản chế biến và làm rõ trách nhiệm các bên liên quan.

    Dự án căn hộ chung cư 25 Tân Mai cao 17 tầng nổi, 1 tầng hầm, được xây trên tổng diện tích 2.935m2, trong đó diện tích đất xây dựng là 2.886m2. Trong đó, có 3 tầng thương mại dịch vụ và 14 tầng nhà ở với các loại diện tích căn hộ từ 88m2 - 128m2. Tổng mức đầu tư: 345 tỷ đồng.

    Xuân Đoàn - Mạnh Huyền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chung-cu-25-tan-mai-chu-dau-tu-coi-thuong-cu-dan-phot-lo-chinh-quyen-a255791.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan