+Aa-
    Zalo

    Dự án khu đô thị Green City Bắc Giang: Hạ tầng chưa xong đã huy động vốn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ vừa mới khởi công xây dựng, hạ tầng cũng chưa được hoàn thiện nhưng dự án khu đô thị Green City Bắc Giang đã rao bán rầm rộ trên nhiều kênh khác nhau và huy động vốn.

    Cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện nhưng dự án khu đô thị Green City Bắc Giang đã rao bán rầm rộ trên nhiều kênh khác nhau và huy động vốn thông qua hợp đồng góp vốn trái quy định của pháp luật.

    Dự án khu đô thị Green City Bắc Giang chưa hoàn thiện hạ tầng đã rao bán rầm rộ.

    Vừa khởi công đã rao bán

    Dự án khu đô thị Green City Bắc Giang tại phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang do Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ (TTB Group) làm chủ đầu tư và được Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh BĐS Bắc Ninh (Sàn giao dịch BĐS Bacninh Land) phân phối độc quyền.

    Khu đô thị Green City có diện tích xây dựng hơn 16 nghìn m2 với tổng mức đầu tư gần 1,2 nghìn tỷ đồng. Dự án gồm 4 tòa chung cư cao 21 tầng, trong đó tòa CT1 và một phần tòa CT2 được chuyển nhượng cho UBND TP Bắc Giang với giá ưu đãi để phục vụ tái định cư cho cán bộ, nhân viên nhà máy phân đạm Hà Bắc và các hộ dân trong diện giải tỏa mặt bằng.

    Tọa lạc ở vị trí trung tâm của thành phố, tập trung lượng lớn dân cư, có giao thông thuận lợi, gần các trục đường chính, gần các trường học, bệnh viện, chợ, là nơi tiềm năng cho phát triển kinh tế, văn hóa. Nơi đây được ví như ”khu đất vàng” trong lòng thành phố Bắc Giang. Dự án được giới thiệu là mong muốn vươn lên tầm cao mới chủ đầu tư dự án, cùng với đó là ước mong mang tới cư dân tại Green City một cuộc sống xanh, yên bình, hạnh phúc, một chốn an cư lý tưởng và bền vững.

    Tuy nhiên, chưa biết những lời hứa hẹn đó sẽ thực hiện tới đâu nhưng chỉ vừa mới khởi công được vài ngày đã có hàng loạt tin rao bán trên các phương tiện thông tin đại chúng và không ít những khách hàng được mời chào, chấp thuận “mua bán căn hộ” thông qua hình thức “lách luật” bằng hợp đồng hợp tác đầu tư.

    Thông tin rao bán nhà dự án Green City Bắc Giang nhan nhản trên internet.

    Theo đó, nhiều thông tin về dự án khu đô thị Green City được đăng tải trên website chính thức của TTB, trong đó nêu rõ việc ký kết hợp tác với các nhà phân phối như Công ty cổ phần Bắc Thái; Sàn giao dịch BĐS Bắc Ninh Land, Sàn giao dịch BĐS Hải Phát để phân phối dự án Green City vào ngày 13/10/2018.

    Được biết, ngày 14/11/2018, Sở xây dựng Bắc Giang đã cấp giấy phép xây dựng số 2575/GPXD cấp cho TTB Group được phép xây dựng phần móng đến cốt sàn tầng hầm của tòa CT1 thuộc dự án nhà chung cư thương mại tại Khu dân cư cạnh đường Xương Giang, TP Bắc Giang (tên thương mại Green City – PV) với diện tích được phép xây dựng là 1.554m2. Đến ngày 25/11/2018 dự án này chính thức được khởi công.

    Lách luật huy động vốn bằng hình thức hợp tác đầu tư?

    Theo ghi nhận của PV, cả trước và sau ngày khởi công chính thức, có rất nhiều lời chào mời mua bán căn hộ tại dự án, trong vai nhà đầu tư muốn tiếp xúc với dự án Green City, PV được nhân viên môi giới của các sàn giao dịch kể trên mời chào đặt cọc mua bán căn hộ với những hứa hẹn sẽ có cơ hội nhận nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong ngày mở bán.

    Hợp đồng hợp tác đầu tư tại dự án khu đô thị Green City.

    Để chứng minh dự án có đầy đủ giấy tờ pháp lý, nhân viên môi giới đưa ra giấy phép xây dựng cùng một bản hợp đồng hợp tác đầu tư với phụ lục hợp đồng là các khoản đầu tư bằng tiền tính bằng giá trị % căn hộ được hình thành trong tương lai. Cụ thể hợp đồng hợp tác chia làm 9 đợt và hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo tiến độ thi công. Hợp đồng hợp tác đầu tư này do ông Phùng Văn Thái, Tổng giám đốc của TTB Group ký tên và đóng dấu.

    Theo bà Dương Diễm Hằng, Giám đốc trung tâm Báo chí - Truyền thông của TTB Group khẳng định những hợp đồng hợp tác đầu tư giữa TTB Group với các nhà đầu tư là có thật và hợp đồng này đã được tập đoàn thông qua cùng với sự tư vấn của đội ngũ luật sư và việc huy động vốn này là đúng pháp luật.

    Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP HCM cho biết, theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

    Mặt khác, theo Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, trường hợp có thế chấp dự án đầu tư xây dựng hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán thì chủ đầu tư phải gửi kèm theo giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó. Nếu hồ sơ có đủ giấy tờ theo quy định thì Sở Xây dựng phải có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán gửi chủ đầu tư", Luật sư Phượng chia sẻ.

    Luật sư Phượng cũng cho biết thêm, nếu phát hiện chủ đầu tư có dấu hiệu huy động vốn trái phép tại dự án, cơ quan chức năng có thể ra quyết định xử phạt nặng đối với hành vi này. Như vậy, theo hợp đồng hợp tác đầu tư của TTB Group đưa ra có dấu hiệu trái phép khi có thoả thuận giao căn hộ cho nhà đầu tư.

    Theo ý kiến từ một số chuyên gia kinh doanh bất động sản, “nhà đầu tư – khách hàng “vô tình” nắm đằng lưỡi khi hợp tác thỏa thuận theo cách này bởi thực tế, nhiều chủ đầu tư yếu về năng lực tài chính, xem thường pháp luật đã làm liều huy động vốn trái luật. Đây là nguyên nhân khiến hàng loạt dự án thời gian qua dù thu tiền đến 95% giá trị căn hộ nhưng không giao được nhà cho khách hàng.

    Được biết TTB có triển khai khá nhiều dự án tại Thái Nguyên trong đó có Tòa A7 DREAM HOME TBCO Riverside Thái Nguyên dự kiến bàn giao căn hộ vào quý I/2019. Tuy nhiên, hiện TTB đang thế chấp 116 căn hộ tại dự án này với trị giá khoảng 53 tỷ đồng tại Ngân hàng SHB vào tháng 2/2018. 116 căn hộ này đã được TTB bán cho khách hàng.

    Xuân Đoàn(T/h)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-khu-do-thi-green-city-bac-giang-ha-tang-chua-xong-da-huy-dong-von-a254209.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan