+Aa-
    Zalo

    Chứng khoán giảm mạnh, nhà đầu tư nên làm gì?

    (ĐS&PL) - Thị trường chứng khoán tuần sau được dự đoán sẽ tiếp tục trải qua các nhịp điều chỉnh. Để quản trị rủi ro, nhà đầu tư cần thận trọng và lên kế hoạch giao dịch ngắn hạn.

    Theo tin tức cổ phiếu trên báo Công luận, liên tiếp 2 tuần nhiều biến động đã khiến VN-Index thủng mốc 1.200 điểm. Trong tuần vừa qua, VN-Index đã giảm tiếp 38,9 điểm xuống còn 1.154,15 điểm, đánh dấu tuần thứ 3 liên tiếp giảm điểm của thị trường.

    chung khoan giam manh nha dau tu nen lam gi 21
    Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục trải qua các nhịp điều chỉnh trong những phiên tới.

    Đáng chú ý trong tuần vừa qua, 2 phiên giảm điểm mạnh nhất diễn ra vào đầu tuần đã khiến chỉ số VN-Index giảm xuống dưới mốc 1.140 điểm và có lúc chạm ngưỡng 1.130 điểm. Tuy nhiên, nhờ tâm lý bắt đáy đã khiến thị trường hồi phục lại đôi chút và kết phiên cuối tuần ở ngưỡng 1.154,14 điểm.

    So với tuần trước, VN-Index giảm 38,9 điểm, đương đương tỷ lệ giảm 3,26%. Thanh khoản thị trường đạt 92.945,2 tỷ đồng, giảm 21,6% so với tuần trước. Khối lượng cổ phiếu giao dịch cũng giảm 17%.

    Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản và ngân hàng đều có diễn biến tiêu cực. Ngược lại, nhóm cổ phiếu cảng biển lại có diễn biến tăng giá, phần nào giúp kìm hãm đà giảm của thị trường.

    Một điểm sáng đáng chú ý tuần qua là khối các nhà đầu tư chứng khoán ngoại đã ngưng chuỗi 4 tuần bán ròng liên tiếp. Lượng mua ròng lên tới 632,26 tỷ đồng cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài với thị trường chứng khoán Việt Nam, cũng đồng thời giúp trấn an tinh thần nhà đầu tư trong nước.

    Về diễn biến thị trường, tạp chí Nhà đầu tư dẫn nhận định của Chứng khoán SHS cho rằng, nhịp điều chỉnh trong tuần vừa qua là cần thiết tuy nhiên biên độ điều chỉnh lại rộng hơn dự báo và làm suy yếu động lực tăng ngắn hạn, thị trường do vậy sẽ cần thêm nhiều thời gian để hình thành nền tích lũy mới. Nhóm phân tích này cho rằng các nhịp hồi phục sắp tới chỉ mang tính hồi phục kỹ thuật đi kèm theo những nhịp điều chỉnh để dần hình thành nền tảng chặt chẽ.

    "Trong ngắn hạn nhịp điều chỉnh và tích lũy trở lại của thị trường có thể còn kéo dài, các nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì danh mục với tỷ trọng thấp và thận trọng bởi các nhịp hồi phục chỉ mang tính kỹ thuật", SHS cho biết.

    Theo SHS, trong trung, dài hạn mặc dù xu hướng uptrend vẫn được duy trì tuy nhiên thị trường cần tiếp tục giao dịch tích cực trên ngưỡng 1.150 điểm để củng cố nền tảng và xu hướng. Do vậy nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đã được giải ngân.

    Về góc nhìn kỹ thuật, VCBS đánh giá trong trường hợp tích cực, VN-Index vẫn có thể hướng lên khu vực 1.170 – 1.175 trong ngắn hạn. Nhóm phân tích này khuyến nghị các nhà đầu tư cần thận trọng và lên kế hoạch giao dịch ngắn hạn để quản trị rủi ro, chỉ nên duy trì tỉ trọng từ 10 – 30% tài khoản cổ phiếu cho chiến lược giao dịch lướt sóng ngắn hạn.

    Tương tự, VDSC nhận định thanh khoản thấp cho thấy áp lực cung tạm thời chưa gây sức ép lớn cho thị trường. Với trạng thái thăm dò cung cầu chưa rõ kết quả, có khả năng thị trường sẽ dao động tại vùng 1.150 – 1.165 điểm trong phiên giao dịch đầu tháng 10. Nhà đầu tư vẫn cần quan sát diễn biến cung cầu và đánh giá trạng thái thị trường. Ngoài ra, cũng cần cân nhắc khả năng hồi phục của thị trường trong thời gian tới để cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

    Ở góc nhìn thận trọng hơn, KBS cho rằng nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục trải qua các nhịp điều chỉnh trong các phiên tới nhằm thiết lập một mặt bằng giá vững chãi hơn với ngưỡng hỗ trợ gần được đặt quanh 1.14x và sâu hơn là 1.12x.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chung-khoan-giam-manh-nha-dau-tu-nen-lam-gi-a593338.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những cuộc giao dịch kín tiếng trên sàn chứng khoán của Bách Khoa Việt

    Những cuộc giao dịch kín tiếng trên sàn chứng khoán của Bách Khoa Việt

    Nhiều năm hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực xây dựng cầu đường, công trình dân dụng, bất động sản và thị trường kinh doanh xăng dầu, Bách Khoa Việt còn được nhiều nhà đầu tư biết đến với những giao dịch khủng trên sàn chứng khoán khi là đối tác ngầm của nhiều pháp nhân trên sàn.