+Aa-
    Zalo

    Chuối là loại trái cây phổ biến, có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng "đại kỵ" với nhóm người này

    (ĐS&PL) - Là loại trái cây phổ biến, giá thành rẻ có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng chuối lại không phù hợp với một số nhóm người dưới đây.

    Chuối là thực phẩm có nhiều ưu điểm, ngon ngọt, có thể ăn luôn hoặc sử dụng chế biến một số món khác. Loại quả này chứa các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C và những chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật khác nhau.

    Một quả chuối trung bình (118g) cung cấp 105 calo, 27g carbohydrate, 14,4g đường và 1,3g protein. Chuối là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời, và một khẩu phần ăn chứa 422mg kali. Cùng với kali, chuối chứa vitamin C, folate, magiê và choline.

    Trong 27g carbohydrate trên mỗi quả chuối, trong đó bao gồm 3g chất xơ và hơn 14g đường tự nhiên. Khi chuối chín, một số tinh bột kháng (chất xơ) chuyển thành đường, nghĩa là chuối vàng có đốm nâu có nhiều đường hơn và ít chất xơ hơn chuối xanh có cùng kích thước. Chỉ số đường huyết của chuối nằm trong khoảng 48-54. Trong 100g chuối có 8mg canxi, 28mg kali, 0,6mg sắt và các vitamin cloten,B1, B2, PP, C.

    chuoi la loai trai cay pho bien co ham luong dinh duong cao nhung dai ky voi nhom nguoi nay 9jpg
    Chuối là loại trái cây phổ biến, có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng "đại kỵ" với nhóm người này.

    Những lợi ích của việc ăn chuối

    Cải thiện lượng đường trong máu

    Chuối giàu chất xơ hòa tan. Trong quá trình tiêu hóa, chất xơ hòa tan sẽ tan trong chất lỏng để tạo thành gel, có thể làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Ngoài ra, thực phẩm có thể giúp điều chỉnh sự thèm ăn bằng cách làm chậm quá trình rỗng của dạ dày.

    Những người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn chuối nhưng không nên thưởng thức một lượng lớn trong một lần.

    Tăng cường thị lực

    Chuối chứa Vitamin C, vitamin A giúp tăng cường thị lực cho mắt. Ngoài ra, Beta Caroten, Vitamin E trong chuối còn giúp chống oxy hóa và rất có lợi cho mắt. Cùng với đó, Lutein là chất giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

    Hỗ trợ giảm cân

    Loại trái cây phổ biến có một số đặc tính có thể khiến chúng trở thành một loại thực phẩm giảm cân thân thiện. Chuối ít calo (khoảng 100 calo) nhưng bổ dưỡng. Ăn nhiều chất xơ từ rau, trái cây có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể, giảm cân. Hơn nữa, chuối chưa chín chứa nhiều tinh bột kháng, vì vậy chúng có xu hướng no, làm giảm cảm giác thèm ăn.

    Giúp xương chắc khỏe

    Mặc dù chuối không chứa nhiều canxi nhưng chúng lại có khả năng thúc đẩy hấp thụ canxi nhờ chất fructooligosaccharides. Fructooligosaccharides lên men trong ruột sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa lượng canxi có trong thức ăn.

    chuoi la loai trai cay pho bien co ham luong dinh duong cao nhung dai ky voi nhom nguoi nay 12jpg
    Chuối là loại trái cây phổ biến, có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng "đại kỵ" với nhóm người này.

    Tốt cho thận

    Chuối giàu kali - dưỡng chất quan trọng, giúp chức năng thận khỏe mạnh, điều hòa huyết áp. Một nghiên cứu bao gồm hơn 5.000 người bị bệnh thận mạn tính giai đoạn đầu cho thấy bổ sung kali hỗ trợ giúp giảm huyết áp, khiến bệnh thận tiến triển chậm hơn. Mặt khác, người bị bệnh giai đoạn cuối hoặc đang chạy thận nhân tạo cần hạn chế lượng kali nạp vào cơ thể. Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp này cần nói chuyện với bác sĩ khi tăng lượng kali.

    Giảm huyết áp

    Các bác sĩ cho biết lượng cali thấp và natri cao có liên quan đến giảm huyết áp và đột quỵ. Chuối có hàm lượng cali cao và natri thấp, là loại trái cây được công nhận là có khả năng giảm huyết áp và các cơn đau tim hiệu quả.

    Cải thiện độ nhạy insulin

    Kháng insulin là tình trạng giảm khả năng đáp ứng của các mô đích với mức độ lưu hành bình thường của insulin. Đây chính là cơ chế chính, quan trọng trong sự phát triển của bệnh đái tháo đường type 2.

    Một số nghiên cứu tiết lộ rằng, thường xuyên ăn tinh bột kháng, bằng cách thưởng thức chuối chưa chín có thể cải thiện độ nhạy insulin. Điều này có thể làm cho cơ thể phản ứng nhanh hơn với hormone điều chỉnh lượng đường trong máu.

    Những ai không nên ăn chuối

    Người bệnh đái tháo đường 

    Một quả chuối trung bình có khoảng 26g carbohydrate, trong khi người bệnh đái tháo đường được khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ 15g carbs trong mỗi bữa ăn. Vì vậy, chỉ nên ăn tối đa nửa quả chuối, đặc biệt người bệnh đái tháo đường không nên ăn chuối chín vì sẽ làm tăng lượng đường trong máu.

    Đặc biệt, những người ăn kiêng nghiêm ngặt ít carb không nên ăn chuối vì có thể làm tăng lượng carb.

    chuoi la loai trai cay pho bien co ham luong dinh duong cao nhung dai ky voi nhom nguoi nay 10jpg
    Chuối là loại trái cây phổ biến, có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng "đại kỵ" với nhóm người này.

    Người bị đau dạ dày

    Mặc dù chuối thường dễ tiêu hóa nhưng không phải ai cũng có thể dung nạp được. Chuối chứa nhiều đường fructose, sorbitol và chất xơ hòa tan, không tốt cho những người đang có vấn đề về đường tiêu hóa.

    Ngoài ra, với một số người, chuối có thể gây đầy hơi do lượng chất xơ hòa tan và một loại rượu đường tự nhiên có trong chuối. Mặc dù chất xơ hòa tan cần thiết trong chế độ ăn uống, nhưng quá nhiều có thể gây ra cảm giác đầy hơi ngay sau đó.

    Người đang đói bụng

    Nếu bạn nghĩ rằng ăn một quả chuối sẽ cung cấp năng lượng cho cả ngày thì bạn đã đúng. Nhưng bạn không nên ăn khi bụng đói vì chuối có tính axit. Các chuyên gia cho rằng dùng thực phẩm có tính axit khi bụng đói có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Ngoài ra, chuối có nhiều kali và magiê nên ăn khi đói và ăn nhiều có thể dẫn đến dư thừa hai chất dinh dưỡng này trong máu, gây hại cho tim.

    Người bị suy thận

    Khi bị suy thận, việc lựa chọn những thực phẩm nạp vào cơ thể là vấn đề mà người bệnh cần kiểm soát chặt chẽ nhằm giảm áp lực lên thận và phòng tránh những nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

    Chuối rất tốt cho sức khỏe nhưng lại hoàn toàn không phù hợp đối với bệnh nhân suy thận bởi hàm lượng kali rất cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thận của bệnh nhân. Nếu sử dụng quá nhiều chuối, bệnh nhân có nguy cơ tăng kali trong máu.

    chuoi la loai trai cay pho bien co ham luong dinh duong cao nhung dai ky voi nhom nguoi nay 11jpg
    Chuối là loại trái cây phổ biến, có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng "đại kỵ" với nhóm người này.

    Người đang trong kỳ kinh nguyệt

    Đối với các bạn đang trong kỳ kinh nguyệt nên hạn chế ăn chuối, lê, dưa hấu và các loại trái cây có tính lạnh, để tránh tình trạng máu lưu thông kém, ảnh hưởng đến quá trình thải máu kinh nguyệt.

    Người đang giảm cân

    Hàm lượng chất xơ trong chuối có thể giúp no lâu và giảm cân, nhưng nếu quá lạm dụng loại trái cây này, sẽ dẫn tới phản tác dụng.

    Cụ thể, chuối chứa một lượng lớn carbohydrate và calo, khi ăn quá nhiều, sẽ có tác dụng ngược lại. Bởi lượng đường cao trong chuối sẽ dẫn tới tăng cân và nếu bạn định ăn một nhiều loại trái cây này, số cân nặng của bạn chắc chắn sẽ tăng thêm.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuoi-la-loai-trai-cay-pho-bien-co-ham-luong-dinh-duong-cao-nhung-dai-ky-voi-nhom-nguoi-nay-a594918.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan