+Aa-
    Zalo

    Chuyện chưa kể về chiến công tiêu diệt băng cướp tự xưng “Anh cả Tây Nguyên"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hơn hai mươi năm trước, Tây Nguyên là một địa bàn nóng về các loại tội phạm có “vũ khí nóng” hoạt động theo băng nhóm, vô cùng manh động và nguy hiểm.

    (ĐSPL) - Hơn hai mươi năm trước, Tây Nguyên là một địa bàn nóng về các loại tội phạm có “vũ khí nóng” hoạt động theo băng nhóm, vô cùng manh động và nguy hiểm. Tuy không phải hình thành từ “đế chế xã hội đen” như bây giờ nhưng do vấn đề của lịch sử và đời sống xã hội, các tổ chức tội phạm này luôn sở hữu những loại “vũ khí nóng”, thậm chí, chúng có cả bao tải lựu đạn đến cả rổ đạn AK, AR15... Một trong những cuộc chiến khốc liệt nhất mà Công an Đắk Lắk đã từng thực hiện là tiêu diệt băng của Chiến “Địa”...

    Trong những năm 80 của thế kỷ trước, Đắk Lắk được coi là “thủ phủ” của các nhóm tội phạm trốn nã hoặc tự tìm cho mình mảnh đất mới để “xưng hùng, xưng bá”. Nguyễn Công Chiến (SN 1968, trú phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) sinh ra trong một gia đình cán bộ công chức mẫu mực. Tuy nhiên, mái ấm gia đình đã không đủ bao bọc cho cả ba anh em Bắc, Chiến, Thắng thoát khỏi vòng xoáy tội lỗi giữa cao nguyên đại ngàn đầy nắng gió.

    Công an Đắk Lắk vận động bà con mạnh dạn tố giác tội phạm.

    Bước chân giang hồ từ tuổi 17

    Ngày Nguyễn Công Chiến (SN 1968, trú phường Tân Tiến, TP.Buôn Ma Thuột) được sinh ra, đã được hy vọng là một trong những cầu nối để gửi gắm tình yêu của ba mẹ trong những năm gian khổ. Bố mẹ Chiến đều là cán bộ Nhà nước, nên khắt khe trong việc nuôi dạy con cái. Thế nhưng, những lời nhắc nhở, những trận đòn roi của bố cũng không thể làm anh em Chiến thoát khỏi vòng xoáy của giang hồ. Chiến là con thứ hai trong gia đình có 4 anh em. Từ nhỏ, Chiến cùng anh ruột là Nguyễn Công Bắc (SN 1965) sớm hư hỏng. Cả hai bỏ học, chơi bời lêu lổng, quậy phá xóm làng, khiến cha mẹ rất phiền lòng. Khác với anh trai mình, Chiến lì lợm và tỏ ra bản lĩnh hơn hẳn so với chúng bạn cùng trang lứa. Nhiều lần, chính bản thân Chiến còn đứng ra “chiến đấu” với kẻ thù để bảo vệ anh trai mình. Khi mới bước vào tuổi 17, Chiến chính thức bước chân vào giang hồ với biệt danh Chiến “Địa”.

    Trong ký ức kinh hoàng của những người dân phường Tân Tiến xưa, Chiến “Địa” khi xưa lạnh lùng, ít nói nhưng rất có uy. Nhiều tay anh chị “tiền án, tiền sự” đầy mình, số má giang hồ cũng thuộc hạng “thét ra lửa” nhưng khi gặp Chiến “Địa” đều phải kiêng nể đôi phần. Không những vậy, Chiến “Địa” thuộc hạng đẳng cấp giang hồ khi sống rất anh cả, rất quân tử với các loại em út. Chiến “Địa” không lập băng đảng và thu nhận đàn em nhưng nhiều kẻ vẫn nguyện phục sát đất anh Chiến và nguyện làm đệ tử bảo vệ Chiến khỏi giang hồ hiểm ác khi sa cơ lỡ vận, lâm vào cảnh cần giúp đỡ. Tuy nhiên, những kẻ theo Chiến thật lòng thì ít mà những kẻ mượn oai Chiến để làm mưa làm gió thì nhiều. Trong số đó, có những kẻ đã từng là “cộm cán”, nằm ngoài vòng pháp luật như Bình Hợi (quê Vĩnh Long), là một tay trộm cắp chuyên nghiệp, phiêu bạt từ TP. Hồ Chí Minh lên Đắk Lắk. Nghe tiếng Chiến “Địa”, Bình Hợi tìm đến quỳ mọp dưới chân xin theo làm đệ tử, Bình Hợi tự tôn Chiến “Địa” là “Anh cả Tây Nguyên”. Tuy nhiên, khi thấy được biệt danh “Anh cả Tây Nguyên” có vẻ thích thú, Chiến “Địa” đã dùng Bình Hợi “làm quà” cho anh mình là Nguyễn Công Bắc.

    Trong số những kẻ “tu nghiệp” tại “thủ phủ” của vùng đất cao nguyên này, luôn xuất hiện những kẻ xưng hùng, xưng bá tranh cướp địa bàn. Trong số những kẻ “cộm cán” cùng thời với Chiến “Địa” có Ki Nô – đại ca của băng nhóm trên hai tuyến đường Nguyễn Công Trứ - Hùng Vương (TP.Buôn Ma Thuột) nổi tiếng hung hãn, ngang tàng, sẵn sàng gây chiến và chặt chém không nương tay với bất cứ ai. “Danh tiếng” của Ki Nô, được đám đàn em xưng tụng tựa như “tiếng sét” của Tây Nguyên. Không có việc gì mà Ki Nô không dám làm, từ cướp, ăn quỵt, sẵn sàng chém giết bất cứ đối thủ nào dám cản bước giang hồ. Độ lì lợm và hung hãn được đánh giá ngang ngửa Chiến “Địa”. Tuy nhiên, nhiều lần gặp Chiến “Địa” trong quán cà phê, không cần Chiến “Địa” giễu võ giang hồ nhiều, Ki Nô phải chịu Chiến “Địa” một phép. Không chỉ Bình Hợi, Ki Nô, các tên Nu, Hùng đi đâu cũng “súng ống”, mìn, thuốc nổ đầy mình nhưng khi gặp anh Chiến “Địa” cũng một phép ngoan ngoãn.

    Anh em Chiến “Địa” và Nguyễn Công Bắc. (Ảnh tư liệu, Công an Đắk Lắk).

    Kẻ từng gieo rắc kinh hoàng giữa Tây Nguyên

    Khi nhắc lại ký ức về Chiến “Địa”, Đại tá Văn Ngọc Thi, Trưởng phòng PC52, Công an tỉnh Đắk Lắk, khi đó là Đội trưởng đội Hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Chiến vốn bản tính ngông cuồng, thích quậy phá. Hắn đi cướp, đi phá cuộc sống yên bình của bà con chủ yếu là do ý thích. Chiến “Địa” không thuộc loại đói kém mà phải đi trộm cướp. Vốn sinh ra trong hoàn cảnh không dư dả nhưng cũng chẳng thiếu thốn lại có nhiều đàn em sẵn sàng quy thuận “đại ca”. Nếu đại đa số người dân của TP. Buôn Ma Thuột xưa vẫn thường lấy miếng ăn, áo mặc làm mục đích cuộc sống thì Chiến “Địa” chẳng mấy quan tâm đến điều đó bởi có những kẻ sẵn sàng chết để được mang “quà” đến cho hắn. Chính cuộc sống đó, Chiến “Địa” thường muốn chứng tỏ bản thân mình bằng cách nghênh ngang ngoài đường, đi đâu hắn cũng giắt theo một khẩu AK cưa báng. Bất cứ nơi nào hắn đi qua, người dân đều phải né tránh hoặc cung phụng hắn hết mực.

    Bất kể ai, chỉ cần trái ý, hắn ngay lập tức bị dàn đạn trong súng “hỏi thăm”. Ngông cuồng, táo tợn là thế nhưng khi gặp công an, Chiến “Địa” lẩn nhanh như “độn thổ”, mọi dấu vết hắn để lại đều gần như là con số không. Độ ngông cuồng của Chiến “Địa” không chỉ với những kẻ giang hồ, tranh ăn, giật địa bàn với hắn mà ngay cả đối với những người dân rất đỗi bình thường, hắn cũng không tha. Có lần, hắn đi ngang qua chợ, thấy người ta căng phông bạt che mưa, nắng để bán hàng, đi qua đó phải cúi đầu xuống mới qua được. Không hiểu bản tính nghênh ngang hay trong đầu hắn có một loại suy nghĩ quái đản gì, hắn cho đàn em dùng dao cắt phăng dây bạt để đi.

    Video xem thêm:

    Bắt khẩn cấp băng cướp giật tài sản của 2 thiếu nữ

    Một số người dân còn kể lại, có lần, hắn muốn ăn sầu riêng, tuy nhiên, do còn xanh, sầu riêng chưa thơm ngon, hắn lập tức kêu đàn em rút dao chém nát quán sầu riêng đó. Không những vậy, khi đi mua quần áo, thử hết đồ trong cửa hàng, không đồ nào vừa, chủ nhà mà có thái độ làm hắn không ưng, cũng đồng nghĩa với việc, tiệm quần áo đó đóng cửa, bỏ kinh doanh vĩnh viễn. Ăn sáng, hắn bước vô nhà hàng, bắt gia chủ làm thịt, rượu thết đãi rồi ung dung đứng dậy bỏ đi. Chủ quán không những không được trả tiền mà còn phải vui vẻ với hắn. Nếu trái ý, hắn đập phá tan tành. Vì muốn yên chuyện, chẳng ai dám báo cơ quan chức năng. Được thể, Chiến “Địa” càng làm càn.

    Nguyễn Công Bắc, anh ruột Chiến, cũng ngang tàng không kém. Do Bắc là anh cả trong nhà, để các em noi gương, ngay từ khi đủ 18 tuổi, cha mẹ đã cố gắng thuyết phục và cho Bắc đi bộ đội với mong muốn Bắc nên người. Chứng nào tật nấy, Bắc cầm đầu một băng nhóm 4 - 5 đối tượng bất hảo, chuyên trộm cắp, đánh nhau, gây mất an ninh trật tự tại TP.Buôn Ma Thuột. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk sau đó đã tước quân tịch của Bắc, đuổi về địa phương. Từ đây, Bắc càng tỏ ra bất cần đời và trở thành kẻ cầm đầu một băng chuyên trộm, cướp. Được em ruột là Chiến “Địa” tặng Bình Hợi làm đệ tử ruột, Bắc quyết định lập băng trộm, cướp chuyên nghiệp. Hắn trở lại đơn vị cũ đánh cắp khẩu súng Colt 45 làm vũ khí phục vụ cho hành vi phạm pháp của mình. Tham gia vào băng cướp của Bắc có 6 tên, trong đó có Tuấn “ghẻ”, Bình Hợi, Huế, Linh.

    Tháng 12/1987, trong một lần ra quân truy bắt các băng nhóm trộm cướp chuyên nghiệp, có vũ khí, Công an TP. Buôn Ma Thuột phối hợp PC45, Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt giữ Bắc cùng đồng bọn và tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.

    Ngang nhiên cướp chủ vựa cá giữa ban ngày

    Một trong số nạn nhân của băng cướp Chiến “Địa” là bà Nguyễn Thị Lan, nay đã gần 80 tuổi, trú phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột. Bà Lan kể lại: Năm 1987, bà là chủ một vựa cá nhỏ tại chợ huyện Đắk Mil (hiện thuộc tỉnh Đắk Nông). Một buổi chiều, bà thu dọn hàng hóa và ôm giỏ tiền ra về thì thấy chiếc xe Jeep đi đến nơi, bà liền đi nhờ. Đến gần khu vực Đá Chẻ, có hai thanh niên đứng giữa đường chặn xe lại. Một trong hai tên cướp gí khẩu súng ngắn vào người lái xe và bà Lan, tên còn lại lục soát và cướp của bà giỏ tiền trong có 2,6 triệu đồng (tiền thời điểm năm 1987). Ngoài ra, Bắc cùng đồng bọn từng thực hiện nhiều vụ cướp khác rất trắng trợn, như chặn đường người đi xe máy cướp tiền và tài sản; đột nhập vào nhà dân, trộm cướp giữa ban ngày...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-chua-ke-ve-chien-cong-tieu-diet-bang-cuop-tu-xung-anh-ca-tay-nguyen-a87254.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Băng cướp nhí òa khóc vì.... nhớ mẹ

    Băng cướp nhí òa khóc vì.... nhớ mẹ

    Những tên cướp nhí “mặt búng ra sữa” sẵn sàng vác mã tấu đi ăn cướp bất cứ ai chỉ để kiếm vào đồng uống cà phê, khi bị bắt lại nức nở khóc lóc nhớ cha mẹ.