+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia cảnh báo các đợt không khí lạnh đặc biệt trong mùa đông năm nay

    (ĐS&PL) - Mùa đông năm nay có thể ấm hơn trung bình nhiều năm tuy nhiên theo chuyên gia, vẫn cần đề phòng các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh đặc biệt. Miền Trung còn nhiều ngày mưa lớn.

    Theo TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 3 tháng tới, El Nino tiếp tục duy trì với xác suất trên 95%. Từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

    chuyen gia canh bao cac dot khong khi lanh dac biet trong mua dong nam nay dspl
    Ảnh minh họa.

    Năm nay, không khí lạnh hoạt động yếu hơn

    Cũng theo chuyên gia, mùa đông năm 2023-2024, không khí lạnh khả năng hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm (TBNN); rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng thấp hơn so với TBNN.

    “Tuy nhiên, vẫn cần đề phòng các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh đặc biệt trong những tháng chính đông”, ông Lâm nhấn mạnh.

    Đồng thời, ông Lâm cảnh báo, từ nay đến tháng 2/2024, thời tiết khu vực Trung Bộ sẽ còn nhiều ngày mưa rào và giông, có ngày xuất hiện mưa vừa, mưa to đến rất to. 

    Cụ thể, về tổng lượng mưa, ở khu vực Bắc Bộ, tháng 12, cao hơn từ 10-20% so với TBNN. Tháng 1-2/2024, lượng mưa 20-40mm (ở mức cao hơn từ 5-15mm so với TBNN cùng thời kỳ).

    Đặc biệt, ở Trung Bộ, tháng 12, cao hơn 15-40% so với TBNN. Tháng 1/2024, lượng mưa từ 20-60mm, riêng phía Nam Nghệ An-Quảng Nam từ 60-150mm (cao hơn từ 5-20mm so với TBNN, tại Ninh Thuận, Bình Thuận thấp hơn 5-15mm). 

    Sang tháng 2, khu vực này lượng mưa giảm nhẹ, còn từ 15-30mm, riêng phía Nam Nghệ An- Quảng Nam từ 30-60mm, (cao hơn 5-10mm so với TBNN); tại Quảng Ngãi đến Bình Thuận, lượng mưa 15-50mm (thấp hơn từ 5-10mm so với TBNN cùng thời kỳ).

    Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa tháng 12 ở mức xấp xỉ so với TBNN. Tháng 1-2 ít mưa, lượng khoảng từ 5-15mm.

    Nắng nóng đặc biệt gay gắt tại Bắc và Trung Bộ

    Cũng theo nhận định của ông Lâm, nắng nóng khả năng xuất hiện tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ tháng 2 năm sau.

    chuyen gia canh bao cac dot khong khi lanh dac biet trong mua dong nam nay dspl1
    Ảnh minh họa.

    Từ tháng 12/2023 - 2/2024, nhiệt độ trung bình, trên phạm vi toàn quốc cao hơn khoảng 0,5-1,5 độ so với TBNN.

    Nhận định xu thế khí tượng xa hơn, từ tháng 3-5/2024, ông Lâm cho biết, hiện tượng El Nino tiếp tục duy trì với xác suất khoảng từ 60-85% và cường độ giảm dần.

    Đây cũng là thời kỳ, bão, áp thấp nhiệt đới ít có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông.

    Đồng thời, trong tháng 3/2024, số ngày rét đậm, rét hại có khả năng ít hơn so với TBNN và các đợt rét đậm, rét hại có xu hướng không kéo dài.

    Khu vực phía Đông Bắc Bộ, nắng nóng xuất hiện muộn hơn và tập trung trong tháng 5 - 6 năm 2024.

    Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, số ngày nắng nóng năm 2024 có khả năng xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm, đề phòng xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, trọng tâm tại các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ.

    Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ dự báo các tháng đầu năm 2024 sẽ ít mưa, do vậy nhiều khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô năm 2024.

    Cơ quan khí tượng cảnh báo khu vực phía Nam khô hạn, thiếu nước trong các tháng mùa khô năm 2024 có thể tác động lớn đến các hoạt động sản xuất và đời sống của người dân.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-canh-bao-cac-dot-khong-khi-lanh-dac-biet-trong-mua-dong-nam-nay-a600077.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan