+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia nói về những biến chứng nguy hiểm viêm tai giữa ở trẻ nhỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bé Minh Anh 3 tuổi ở Hà Nam được bố mẹ đưa đến bệnh viện khám cấp cứu vì một bên miệng bị méo, mặt hơi lệch trong khi tai chảy mủ có mùi khó chịu, khiến bé đau đớn.

    Bé Minh Anh 3 tuổi ở Hà Nam được bố mẹ đưa đến bệnh viện khám cấp cứu vì một bên miệng bị méo, mặt hơi lệch trong khi tai chảy mủ có mùi khó chịu, khiến bé đau đớn.

    Ban đầu, bố mẹ của Minh Anh tưởng con bị trúng gió nhưng sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết bé bị viêm tai giữa, do không được điều trị sớm khiến cho bé bị ứ mủ trong phần tai giữa và đã gây thối tai, kèm theo viêm dây thần kinh số 7, gây liệt bên mặt.

    PGS Nguyễn Thị Hoài An –Giám đốc Bệnh viện An Việt cho biết, từ ngày bà còn công tác tại khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã thường xuyên gặp các bé bị biến chứng như trên do viêm tai giữa mà bố mẹ bé không điều trị kịp thời, triệt để, khiến viêm tái đi tái lại kèm theo ứ dịch mủ trong tai.

    Theo PGS An, viêm tai giữa không chỉ ảnh hưởng đến thính lực, nguy cơ bị méo mặt lệch hàm mà còn có thể khiến bé bị tiêu chảy kéo dài dẫn tới bị kiệt sức.

    Bác sĩ An cho biết, trong cuộc đời của mỗi em bé thì có tới 70% bé bị viêm tai giữa, mỗi cháu có thể bị 1 – 2 đợt viêm tai giữa.

    Em bé hay bị do tuổi nhỏ, thứ hai do em bé hay ăn trong tư thế nằm khiến em bé hay bị viêm tai giữa hơn người lớn.

    Đặc biệt do đặc điểm tuổi, cấu trúc của vòi tai:

    Thứ nhất: do hoạt động của vòi tai thông với họng chưa tốt. Vòi tai nằm ngang (chưa dốc, càng lớn càng dốc), hệ thống vòi mềm nên đóng mở chậm, sức đề kháng kém nên hay bị viêm tai giữa.

    Thứ hai: Em bé tuổi đang hoàn thành cơ quan miễn dịch, giữa cơ thể và tổ chức VA tiếp xúc với các loại vi khuẩn, vi rút từ bên ngoài tạo ra phản ứng miễn dịch làm cho em bé hay có tình trạng viêm VA và tổ chúc VA viêm nhiều, tái đi tái lại kèm biến chứng viêm tai giữa.

    Các nghiên cứu của Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương thì tuổi lên 3 tỷ lệ viêm tai giữa 17 – 18 %. Từ trên 3 – 5 tuổi giảm còn 9 %, và tiểu học chiếm 3 %. Liên quan tới tuổi rất nhiều.

    Yếu tố thuận lợi của viêm tai giữa nữa là em bé sức đề kháng kém, bị suy giảm miễn dịch toàn thân làm em bé dễ nhiễm khuẩn.

    Trường hợp viêm tai giữa cấp tái đi, tái lại nhiều lần tạo lỗ thủng màng nhĩ, gây viêm tai giữa mãn tính gây thủng màng nhĩ. Khi bé lớn phải mổ vá nhĩ cho bé nếu không sẽ ảnh hưởng tới thính lực.

    Biến chứng thứ hai viêm tai giữa cấp điều trị không tích cực – gây viêm tai giữa ứ mủ kéo dài làm em bé điếc, nghễnh ngãng, lớn lên em bé bệnh xơ nhĩ, bệnh lý xương chũm, co kéo màng nhĩ, biến chứng nội sọ, viêm tắc tĩnh mạch bên, nhiễm trùng huyết….

    PGS An cho biết những biến chứng gần nhất là em bé liệt mặt do dây thần kinh số 7 nằm trần và có thể gây liệt mặt do viêm tai giữa cấp.

    Điều trị viêm tai giữa tuỳ thuộc vào từng bé. Nếu bé bị viêm tai giữa cấp điều trị kháng sinh toàn thân, có bé đau tai, bé thì quấy khóc, chảy mũi, ho thì điều trị triệu chứng. Khám phát hiện thì việc đầu tiên là chỉ định kháng sinh toàn than có thể dùng kháng sinh uống, hãn hữu dùng kháng sinh tiêm bé phải nhập viện.

    Với những bé viêm tai giữa ứ dịch trong tai giũa, điều trị kháng sinh không hiệu quả những trường hợp này em bé ngoài 13 tháng cần nạo VA cho em bé để cắt nguồn gây viêm hô hấp cho bé tái đi tái lại, bảo vệ thính lực cho em bé khi lớn lên vì nếu tai cứ có mủ khi bé lớn bị xơ nhĩ.

    Bác sĩ An cho biết với em bé thủng màng nhĩ to quá sẽ đợi em bé đủ 7 tuổi tiến hành vá nhĩ, phục hồi lại thính lực và chức năng sinh lý của tai giữa.

    Bệnh viện Đa khoa An Việt có thế mạnh là điều trị các bệnh tai mũi họng với đội ngũ bác sĩ nổi tiếng cùng trang thiết bị hiện đại. Để được tư vấn hay đặt lịch, bạn có thể gọi tới 1900 2838 để được hỗ trợ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-noi-ve-nhung-bien-chung-nguy-hiem-viem-tai-giua-o-tre-nho-a252949.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan