+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia Trung Quốc hé lộ ý đồ ADIZ Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một chuyên gia quân sự cao cấp TQ nói thiết lập một khu vực phòng không thứ hai trên Biển Đông là vì "lợi ích lâu dài của Trung Quốc".

    (ĐSPL) - Một chuyên gia quân sự cao cấp TQ nói thiết lập một khu vực phòng không thứ hai trên Biển Đông là vì "lợi ích lâu dài của Trung Quốc".
    Đại tá Lý Kiệt (Li Jie) của Học viện Hải quân Trung Quốc nói việc sĩ quan tình báo Mỹ cấp cao James Fanell tuần trước nói về ý định của Trung Quốc tuyên bố một Khu vực xác định phòng không (ADIZ) mới là nhằm ngăn chặn Bắc Kinh làm như vậy.
    Chuyên gia Trung Quốc hé lộ ý đồ ADIZ Biển Đông

    Sau ADIZ của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông (trong ảnh) có là ADIZ trên Biển Đông?

    Phụ trách tình báo của Hạm đội Thái Bình Dương, Đại tá hải quân James Fanell, cũng nói Trung Quốc đã huấn luyện quân đội  để có thể thực hiện một cuộc chiến tranh “ngắn, gọn” với Nhật Bản, đánh chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hoặc thậm chí các đảo Ryukyu - một chuỗi đảo kéo dài đến Okinawa. Ông nói: "Chúng ta đã chứng kiến các cuộc tập trận đổ bộ lớn và liên quân khu mang tên và Nhiệm vụ hành động 2013 và đi đến kết luận rằng quân đội Trung Quốc đã được trao một nhiệm vụ mới: tiến hành một cuộc chiến tranh ngắn gọn để tiêu diệt lực lượng Nhật Bản ở Biển Hoa Đông”.
    Một cuộc chiến tranh như vậy có thể xảy ra, sau một  vụ đánh chiếm các hòn đảo tranh chấp, ông James Fanell nói.
    Chuyên gia quân sự Lý Kiệt nói việc Lầu Năm Góc nói không tán thành quan điểm của James Fanell chỉ là một chiến thuật tung hoả mù. Ông nói: “Đó là một chiến lược ngoại giao Mỹ điển hình. Washington rất quan tâm đến căng thẳng gia tăng ở khu vực Biển Đông, điều sẽ liên quan đến lợi ích chiến lược của Mỹ”. Ông này khẳng định: “Việc thành lập một ADIZ trên Biển Đông là cần thiết cho lợi ích quốc gia lâu dài của Trung Quốc”.
    Lý Kiệt cho biết hãy còn quá sớm để dự đoán khi nào Khu vực xác định phòng không (ADIZ) trên Biển Đông sẽ được công bố. Các chuyên gia quan hệ quốc tế ở Bắc Kinh nói rằng Trung Quốc không có ý định làm đảo lộn hơn nữa quan hệ với các nước láng giềng với một ADIZ khác, nhưng căng thẳng ở Biển Đông không hề lắng dịu.
    Tổng Tham mưu trưởng quân đội Philippines, Tướng  Emmanuel Bautista, ngày 18/2 đã cam kết quân đội sẽ bảo vệ ngư dân chống lại bất kỳ "sự khủng bố hay đe dọa" nào của Trung Quốc.
    Trong khi đó, chuyên gia quân sự Ni Lexiong ở Thượng Hải biện minh các cuộc tập trận không phải là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có bất kỳ kế hoạch đánh chiếm hòn đảo tranh chấp nào bằng vũ lực. Ông này nói: "Cả Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc lẫn Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đều có kế hoạch tập trận đổ bộ đánh chiếm đảo và đây chỉ là các bài tập thông thường”.
    Minh Đức (theo South China Morning Post)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-trung-quoc-he-lo-y-do-adiz-bien-dong-a22727.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan