+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia y tế cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các chuyên gia y tế tại Việt Nam đã đưa ra cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các chuyên gia y tế tại Việt Nam đã đưa ra cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đang đến rất gần.

    Hoãn du lịch

    Mặc dù đã lên kế hoạch tỉ mỉ cho chuyến du lịch vào dịp 30//4-1/5 tới đây, nhưng gia đình anh Linh (Vĩnh Phúc) cho biết đã phải tạm hoãn chuyến đi.

    Theo đó, anh Linh cho biết qua theo dõi thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là hình ảnh người mắc Covid-19 tử vong tại Ấn Độ khiến anh và những người thân bị ám ảnh.

    “Dù tình hình dịch bệnh của nước ta vẫn đang được kiểm soát tốt, nhưng quả thật khi xem xong những hình ảnh, thông tin về dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông đã khiến gia đình tôi phải xem xét lại việc cho ông bà, con cái đi nghỉ lễ vào dịp 30/4-1/5. Sau khi bàn bạc, chúng tôi đã thống nhất sẽ chờ một dịp khác thích hợp hơn để cả nhà đi thư giãn, nghỉ ngơi”, anh Linh cho hay.

    Dân sinh - Chuyên gia y tế cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

    Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chuyên gia y tế khuyến cáo hạn chế tập trung đông người (Ảnh: Trọng Tùng).

    Cùng chung quan điểm chị, Hồng Nhung (Mễ Trì, Hà Nội) cho hay, chị cùng cả gia đình cũng đã lên kế hoạch đi biển Sầm Sơn vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới, nhưng chị đã tạm hoãn lại.

    “Lâu lâu chồng tôi cũng mới có dịp được nghỉ dài ngày nên chúng tôi cũng đã lên kế hoạch đi chơi, phòng ốc, điểm ăn nghỉ cũng đã đặt trước. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh phức tạp tôi đã gọi cho khách sạn mà chúng tôi đặt phòng báo huỷ và mong họ thông cảm, thay vào đó, tôi đã lên kế hoạch cho các con cùng chồng chơi tại nhà, làm các món ăn ngon để chiêu đãi mọi người vào dịp lễ này”, chị Nhung chia sẻ.

    Không chỉ có gia đình anh Linh, chị Nhung mà theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin Pháp Luật cũng có nhiều gia đình tạm hoãn du lịch để “nghe ngóng” tình hình dịch bệnh. Đa phần các gia đình cho rằng “khi nào dịch bệnh bớt căng thẳng thì sẽ đi du lịch bù sau, tránh tụ tập đông người”.

    Chuyên gia cảnh báo

    Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM) cho biết: “Vào dịp 30/4-1/5 tới đây, nếu muốn đi du lịch thì phải đi thành các nhóm nhỏ để dễ biết được mình đi với người đó có an toàn hay không, có từ vùng dịch trở về hay không… Khi tới chỗ chơi thì cũng cần phải biết ăn với ai, chứ đừng đi vào chỗ đông người mà không biết người ta là ai. Còn nữa, khi đi mua sắm cần mang khẩu trang, giữ khoảng cách… có như vậy mới đảm bảo an toàn”.

    Bác sĩ Khanh cảnh báo thêm dịch bệnh có thể bùng phát: “Nếu trong đợt nghỉ lễ tới đây chúng ta không chuẩn bị tốt thì vẫn có khả năng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 giống như những đợt tụ tập trước. Đồng thời, trong nước hiện nay không có ca bệnh cộng đồng, nhưng các biên giới đều có nguy cơ lọt người nhập cảnh mà không nắm được. Vì thế, phải hạn chế được việc tụ tập quá đông người, bởi virus hiện nay rất dễ lây chứ không phải như ngày xưa”.

    Trước nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát trở lại, bác sĩ Khanh khuyến cáo: “Người dân có thể vui chơi tại nhà nếu không quá cần thiết phải đi du lịch, tập trung đông người. Còn muốn đi chơi xa thì nên đi theo nhóm nhỏ, hạn chế tập trung chỗ đông người và thực hiện khẩu trang, khử khuẩn”.

    Dân sinh - Chuyên gia y tế cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (Hình 2).

    ThS.BS Nguyễn Hồng Hà cho rằng người dân nếu đi du lịch cần thực hiện thông điệp 5K. 

    Trong khi đó, ThS.BS Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch hội Truyền nhiễm Việt Nam cho rằng: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh trong nước vẫn an toàn, kiểm soát được, nhưng nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn hiện hữu nên mọi người vẫn cần phải cảnh giác. Vì vậy, người dân khi đi du lịch hay vui chơi cần thực hiện tốt theo khuyến cáo từ ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện thông điệp 5K của bộ Y tế”.

    Nguy cơ xuất hiện đợt dịch thứ 4

    Trước đó, tại buổi làm việc về công tác phòng chống dịch Covid-19 và công tác y tế của TP. Cần Thơ ngày 26/4, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng bộ Y tế, Phó trưởng ban Thường trực ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong thời gian qua, ban Chỉ đạo Quốc gia và bộ Y tế liên tục có những cảnh báo với việc có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam. Đây là nguy cơ hiện hữu và dịch lần sau thường tàn khốc hơn lần trước.

    “Chúng tôi cho rằng, guy cơ lây nhiễm từ ngoài vào Việt Nam ở khu vực Tây Nam Bộ rất lớn cộng thêm dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4-1/5 sắp tới, nhưng hiện có một bộ phận người dân lơ là, mất cảnh giác với việc phòng chống lây nhiễm Covid-19, không tuân thủ khuyến cáo 5K của bộ Y tế, đặc biệt không đeo khẩu trang, khử khuẩn. Nếu để xảy ra dịch tại khu vực này sẽ ảnh hưởng mọi mặt từ an sinh, xã hội đến phát triển kinh tế”, Bộ trưởng bộ Y tế bày tỏ lo lắng.

    NĐTPL

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-y-te-canh-bao-nguy-co-dich-covid-19-dip-nghi-le-304-15-a363874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.