+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia y tế giải đáp: Đa nang buồng trứng nên ăn gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đa nang buồng trứng là bệnh lý thường gặp, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh.

    Đa nang buồng trứng là bệnh lý thường gặp, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh. Chính vì vậy, ngoài việc điều trị bệnh thì duy trì một chế độ ăn uống phù hợp cũng là một trong những yếu tố góp phần điều trị bệnh hiệu quả. Vậy chị em phụ nữ bị đa nang buồng trứng nên ăn gì và kiêng gì?

    Đa nang buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp nữ giới, chiếm 6-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Đa nang buồng trứng có thể xuất hiện một hoặc hai bên buồng trứng, có kích thước từ vài mm - vài cm.

    Những dấu hiệu giúp “bắt bệnh”  đa nang buồng trứng

    Đa nang buồng chứng là một trong những chứng rối loạn nội tiết thường gặp ở nữ giới, xảy ra khi buồng trứng có nhiều nang nhỏ. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nữ giới.

    Chị em có thể nhận biết sớm buồng trứng đa nang bằng các dấu hiệu sau đây:

    - Rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ kinh ngắn hoặc dài, không theo chu kỳ nhất định, vô kinh, kinh quá loãng, có màu đen...

    - Khó thụ thai hoặc đang trong trường hợp vô sinh – hiếm muộn.

    - Rậm lông, lông mọc nhiều ở mặt, ngực, tay, chân...

    - Rụng tóc (hói đầu), béo phì, mặt mọc nhiều mụn trứng cá, tăng cân đột ngột, đau vùng chậu…

    Khi bị đa nang buồng trứng ngoài ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, sức khỏe sinh sản thì chị em phụ nữ còn có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: ung thư nội mạc tử cung, tiểu đường, một số bệnh tim mạch khác có liên quan đền nồng độ insulin của cơ thể.

    Chính vì vậy, điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý và khoa học, có tác dụng rất lớn trong hỗ trợ điều trị cũng như phòng tránh được các bệnh khác.

    Các chất cần thiết cho bệnh đa nang buồng trứng

    Nguyên nhân gây đa nang buồng trứng liên quan khá nhiều tới việc kháng insulin. Vì vậy mà bạn nên bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như:

    - Insulin: Đây là loại hormone được tạo ra trong tuyến tụy, có chứng năng lưu trữ chất béo và kiểm soát lượng đường trong máu. Một chế độ ăn nhiều tinh bột có thể làm tăng insulin gây ra căn bệnh này.

    - Vitamin D: Theo thống kê cho thấy 85% những người mắc bệnh đa nang buồng trứng đều thiếu vitamin D. Bởi nếu thiết hụt vitamin D sẽ dẫn đến kháng insulin, rụng trứng bất thường, tăng androgen, béo phì, rậm lông và giảm khả năng thụ thai. Vì vậy, thiếu vitamin D là các triệu chứng tới nên trầm trọng hơn.

    - Magie: Đây là một trong những chất đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với người mắc đa nang buồng trứng. Bởi vì nó giúp cải thiện độ nhạy insulin, dẫn đến ít căng thẳng và giảm các triệu chứng của bệnh.

    - Kẽm: Nội tiết tố mất cân bằng sẽ làm tình trạng buồng trứng trở nên trầm trọng hơn. Do đó, chị em phụ nữ cần bổ sung kẽm để làm giảm các triệu chứng của bệnh đa nang buồng trứng.

    - Vitamin B: Vitamin B đặc biệt là B2, B3, B5, B6… có tác dụng cải thiện chức nắng tuyến giáp, cân bằng hormone, chuyển hóa đường và chất béo và cải thiện khả năng sinh sản. Vì vậy người mắc đa nang buồng trứng nên bổ sung nhóm vitamin này.

    Đa nang buồng trứng nên ăn gì?

    Theo các chuyên gia y tế của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết, chị em mắc đa nang buồng trứng nên ăn những thực phẩm dưới đây. Cụ thể như:

    Các loại rau có lá xanh đậm: Trong các loại rau màu xanh đậm (chân vịt, cải xoăn, cải kobe...) thường chứa rất nhiều chất như can xi, sắt, magie, kali, vitamin K, C, E và B giúp bạn kiểm soát các triệu chứng của đa nang buồng trứng rất tốt. Ngoài ra, các loại rau này còn rất tốt cho sức khỏe, giúp đẹp da, chống lão hóa mà bạn nên tham khảo cho bữa ăn của mình.

    Trái cây có chỉ số đường thấp: Người mắc đa nang buồng trứng trong khẩu phần ăn hàng ngày không thể thiếu trái cây, tuy nhiên, người bệnh nên chọn những loại có hàm lượng đường fructose thấp như: táo, dưa hấu, đào, kiwi, xoài, ổi, dâu tây, bưởi, lê, việt quất, nho, lựu,..

    Chất béo lành mạnh: Phụ nữ bị đa nang buồng trứng nên ăn gì? để phòng tránh cũng như hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất. Đó chính là chất béo lành mạnh. Chúng thường nằm ở các dầu ô liu, quả bơ, các loại hạt, dầu cá từ cá hồi, các ngừ. Các chất béo này giúp bạn đào thải độc tố khỏi cơ thể, cân bằng nội tiết tố.

    Thịt hữu cơ: Thịt có chứa rất nhiều protein tự nhiên cần thiết cho cơ thể, giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng các loại thịt hữu cơ. Bởi trong thịt hữu cơ có chứa ít hoặc không có các loại hooc môn và các chất bảo quản, các chất biến đổi gen và hóa chất sẽ rất tốt cho sức khỏe của người bị đa nang buồng trứng.

    Axit Omega 3: Axit Omega 3 không chỉ tốt cho trẻ em mà còn rất tốt cho phụ nữ mắc đa nang buồng trứng. Loại chất béo này có tác dụng cân bằng nội tiết tố, tăng khả năng thụ thai. Axit Omega 3 có trong các loại dầu cá, đậu tương, vừng, lạc, hạt điều, hạnh nhân, quả óc chó, dầu vừng, dầu đậu nành,…

    Thực phẩm giàu sắt: Đây là chất mà những phụ nữ mắc chứng đa nang buồng trứng nên cung cấp trong quá trình điều trị bệnh của mình. Chất này thường có trong các loại thịt: thịt gà, thịt lợn, thịt bò, các loại ngũ cốc, cá…

    Rau củ có màu sắc: Lựa chọn các loại rau củ nhiều màu sắc sẽ giúp cơ thể trung hòa các chất oxi hóa do stress ở phụ nữ. Do đó bạn nên bổ sung các loại rau củ có màu sắc vào bữa ăn hằng ngày như cà chua, cà tím, cà rốt.…

    Các chất đạm, protein: Nữ giới nên cung cấp các thực phẩm lành mạnh từ thịt, trứng bởi chúng hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị đa nang buồng trứng. Ngoài ra, chúng còn không gây tích mỡ, giúp bạn tăng cơ, trẻ hóa.

    Thực phẩm giàu canxi: Canxi không chỉ giúp giảm cân, tốt cho quá trình điều trị mà còn giúp huyết áp ổn định, tránh khỏi các bệnh về tim mạch. Một số thực phẩm xếp vào nhóm canxi bạn có thể ăn như: sữa chua, đậu nành, sữa không béo, rau dền, chuối, đậu phụ, cam, quýt, kiwi...

    Ngoài việc quan tâm đến vấn đề đa nang buồng trứng nên ăn gì? chị em phụ nữ cũng cần chú ý kiêng một số loại thực phẩm dưới đây để tránh ảnh hưởng đến mức insulin trong cơ thể và làm tăng các triệu chứng buồng trứng thêm nặng.

    Các sản phẩm từ sữa: Việc uống sữa nhiều sẽ làm mức testosterone và các loại protein trong sữa, từ đó làm hạn chế quá trình xử lí testosterone khiến tăng và làm bệnh càng trầm trọng, Vì vậy bạn nên hạn chế bổ sung các loại thực phẩm sữa, bơ, pho mát bà các sản phẩm sữa khác.

    Chất béo không lành mạnh: Việc hấp thụ một số chất béo không lành mạnh sẽ gây cản trở sự hấp thụ một số dưỡng chất cho cơ thể và làm cho triệu chứng của đa nang buồng trứng trở nên trầm trọng hơn như tăng cân, gây mụn trứng cá, rậm lông…

    Caffein: Các chất này sẽ làm tăng nồng độ insulin, kèm them đó là sự gia tăng androgen, từ đó dẫn đến việc tăng cân, gây mụn trứng cá, rậm lông… Bên cạnh đó chúng còn có thể gây ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng, Các chất này thường có trong trà, cà phê hoặc các loại đồ uống có cồn như rượu, bia, đồ uống có ga...

    Mỡ, chất béo từ thịt: Đây là các chất béo bão hòa, khi chúng đi vào cơ thể sẽ khiến cho lượng đường tăng cao, từ đó dẫn tới các bệnh như tiểu đường, tim mạch, thừa cần… không tốt cho người mắc đa nang buồng trứng.

    Bánh ngọt, nước ngọt: Thông thường các loại bánh ngọt và nước ngọt này chứa rất nhiều đường, có thể khiến insulin trong tăng cao, tích tụ mỡ, không tốt cho người mắc đa nang buồng trứng.

    Đồ ăn nhiều tinh bột: Ăn quá nhiều các chất tinh bột như xôi, gạo, bún, phở... sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, gây ảnh hưởng đến huyết áp, tích tụ mỡ và không tốt cho quá trình điều trị bệnh đa nang buồng trứng.

    Thực phẩm có chỉ số GI cao: Các loại thực phẩm như bánh quy, bánh mỳ trắng, kem, hoa quả sấy khổ, kẹo, đồ ăn đóng hộp… là thực phẩm có chỉ số GL (Glycemic Load) cao sẽ khá dễ ăn, ngon miệng, hấp dẫn. Tuy nhiên, đây lại là là các thực phẩm không nhiều chất dinh dưỡng và nhiều calo.

    Đồ ăn nhanh, chế biến sẵn: Các đồ ăn nhanh, chế biến sẵn có thể gây tình trạng viêm nhiễm, tăng insulin trong cơ thể bởi việc tăng hormone prostaglandins.

    Những lưu ý trong chế độ sinh hoạt của người mắc đa nang buồng trứng

    Thực hiện thay đổi trong chế độ sinh hoạt hàng ngày cũng có thể giúp ích rất nhiều trong việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh đa nang buồng trứng. Cụ thể như:

    - Giữ tâm trạng vui vẻ, thỏa mái, hạn chế tình trạng căng thẳng stress kéo dài.

    - Tập thể dục thể thao mỗi ngày để làm giảm sức đề kháng insulin và giúp giảm cân, đặc biệt là khi kết hợp với một chế độ ăn hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột.

    - Không nên ăn quá nhiều, chia thành các bữa ăn nhỏ và ăn sau mỗi 4-5 giờ đề cải thiện độ nhạy insulin và ngăn ngừa việc thèm ăn vặt.

    Đa nang buồng trứng nên ăn gì? và những thông tin liên quan, hy vọng đã mang đến cho chị em phụ nữ những kiến thức hữu ích nhất. Mọi băn khoăn, thắc mắc cần tư vấn xin vui lòng chat TẠI ĐÂYđể được các chuyên gia y tế hỗ trợ nhanh nhất.

    Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương- Phòng khám Phụ khoa 52 Nguyễn Trãi

    Website: bacsychuyenkhoa.vn

    Hotline: 03.5956.5252

    Fanpage: Phòng khám phụ khoa Hà Nội – 52 Nguyễn Trãi

    Địa chỉ: số 52 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

    Huy Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-y-te-giai-dap-da-nang-buong-trung-nen-an-gi-a296326.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan