+Aa-
    Zalo

    CNN: Đảng Dân chủ thắng ở Nevada, thành công bảo vệ Thượng viện Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiến thắng ở bang Nevada giúp đảng Dân chủ bảo vệ thành công Thượng viện Mỹ bất chấp kết quả tái đấu của các ứng viên thượng nghị sĩ ở bang Georgia.

    Sau Cuộc đua ở Thượng viện diễn ra gay cấn hơn dự đoán khi cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều giành được 49 trong tổng số 100 ghế tại cơ quan lập pháp này.

    Theo tính toán của CNN, tính đến 21h17 giờ miền đông nước Mỹ ngày 12/11 (9h17 giờ Việt Nam ngày 13/11), 96% phiếu bầu đã được kiểm đếm tại bang Nevada. Thượng nghị sĩ Dân chủ đương nhiệm Catherine Cortez Masto giành được 48,7% phiếu ủng hộ, đánh bại ứng viên đảng Cộng hòa Adam Laxalt (48,2% phiếu ủng hộ) nhờ hơn gần 5.000 phiếu, qua đó giành được chiếc ghế thứ 50 cho đảng Dân chủ.

    cnn dang dan chu thang o nevada thanh cong bao ve thuong vien my 02
    Dự báo kết quả bầu cử giữa kỳ vào Thượng viện Mỹ (trên) và Hạ viện Mỹ (dưới) tính đến 21h17 (giờ miền đông nước Mỹ). Ảnh: CNN

    Kết quả trên đồng nghĩa, đảng của ông Biden đã giữ được quyền lãnh đạo Thượng viện như khóa trước mà không cần chờ đến kết quả tái đấu của các ứng viên thượng nghị sĩ ở bang Georgia vào ngày 6/12 tới. Lí do vì với vai trò Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống Kamala Harris là người mang lại ghế thứ 51 cho đảng Dân chủ.

    Đến nay mới chỉ có một ghế ở Thượng viện bị đổi chủ sau cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay: Pennsylvania, nơi Thống đốc John Fetterman tranh cử sau khi bị đột quỵ đã đánh bại đối thủ Cộng hoà Mehmet Oz - bác sĩ nổi tiếng được ông Trump đề cử.

    Phe Cộng hoà bảo vệ thành công ghế chiếc ghế tại những nơi cạnh tranh quyết liệt như Florida, Bắc Carolina, Ohio và Wisconsin, còn đảng Dân chủ giữ được ghế ở Arizona, Colorado, Nevada và New Hampshire.

    Ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, cho biết: "Cuộc bầu cử này là một chiến thắng, chứng minh cho năng lực và chương trình nghị sự của đảng Dân chủ. Đây cũng là chiến thắng cho người dân Mỹ".

    Ông Schumer chia sẻ có ba điều giúp đảng Dân chủ giữ vững thế kiểm soát Thượng viện: "Một là những ứng viên tuyệt vời của chúng tôi. Hai là chương trình nghị sự và những thành tựu của chúng tôi. Và ba là người dân Mỹ không chấp nhận những ứng viên Cộng hòa theo chủ nghĩa 'Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại' cực đoan phản dân chủ".

    cnn dang dan chu thang o nevada thanh cong bao ve thuong vien my 01
    Trụ sở Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters

    Đảng Dân chủ kiểm soát thượng viện Mỹ được đánh giá là động lực rất lớn đối với Tổng thống Joe Biden trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ.

    Đảng Dân chủ ở Thượng viện sẽ có quyền phê chuẩn nhân sự được ông Biden đề cử, đồng thời có thể bác những dự luật đã được Hạ viện thông qua và có thể hoạch định chương trình nghị sự riêng.

    Trong khi đó tại cuộc đua Hạ viện, hai đảng tiếp tục bám đuổi nhau rất sát. Đảng Dân chủ hiện giành được 204 ghế, trong khi GOP đạt 211 ghế và vẫn cần thêm 7 ghế nữa để chiếm đa số ghế tại cơ quan này.

    Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán, đảng của ông Trump nhiều khả năng giành lại quyền lãnh đạo Hạ viện từ đảng Dân chủ với số ghế hơn sít sao, dù vẫn còn phải chờ kết quả kiểm phiếu của một số cuộc đua then chốt.

    Tổng thống Biden hôm 9/11 cũng thừa nhận khả năng trên và tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các nhà lập pháp đảng Cộng hòa.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cnn-dang-dan-chu-thang-o-nevada-thanh-cong-bao-ve-thuong-vien-my-a557158.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan