+Aa-
    Zalo

    Cô bé 12 tuổi gây xôn xao khi tốt nghiệp trường đại học tại Mỹ, theo đuổi học vị Tiến sĩ Y khoa

    (ĐS&PL) - Cô bé Sawsan có thể tự định hướng cho việc học tập của mình, luôn nỗ lực, vươn lên, xuất sắc tốt nghiệp Đại học Broward ở tuổi 12.

    Cô bé Sawsan Ahmed (12 tuổi), sống tại Weston, Florida, Mỹ, đã  tốt nghiệp trường Đại học Broward với điểm GPA tuyệt đối 4.0 vào ngày 15/12/2021. 

    Mùa xuân tới đây, Sawsan sẽ theo học Đại học Florida để học lập trình máy tính, hóa học và sinh học.

    co be 12 tuoi da tot nghiep dai hoc 20220 dspl
    Sawsan Ahmed "ăn mừng" bằng tốt nghiệp đại học của mình tại công viên Disney. Ảnh: ABC

    "Các khóa học với lập trình Python thông qua sinh học thực sự thu hút sự quan tâm của em. Đó là một nơi tuyệt vời để nghiên cứu những chủ đề đó, vì vậy thật tuyệt khi em được nhận vào học trong học kỳ tới", Sawsan nói với ABC News.

    Gia đình của Sawsan cho biết họ nhận thấy cô bé có năng khiếu về học thuật trong các buổi học ở nhà. Sawsan có thể học trước kiến thức vài năm so với các bạn cùng trang lứa.

    "Sawsan có thể tự định hướng cho việc học tập của mình. Khi thấy con hứng thú với lĩnh vực nào đó, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để con theo đuổi", Jeena Santos Ahmed, mẹ của Sawsan chia sẻ. “Chúng tôi đã nói chuyện với con bé về những phát triển mới mà chúng tôi biết, chúng tôi để con nghe NPR và tìm hiểu về những khám phá khoa học”.

    Năm 9 tuổi, Sawsan lấy bằng tốt nghiệp trung học và vượt qua bài kiểm tra khả năng học sau trung học, cho phép em tham gia các khóa học đại học. Sawsan bắt đầu bằng việc tham gia một lớp học tại Broward College để làm quen với cường độ của các lớp học nâng cao. Broward College  thuộc top 3 trường đại học cộng đồng tốt nhất nước Mỹ.

    Khi dịch bệnh bùng phát, các hoạt động ngoại khóa bị hoãn hoặc chuyển sang hình thức online, khiến cô bé có thời gian để có thể học nhiều lớp cùng lúc.

    Là học sinh nhỏ tuổi nhất trong lớp, Sawsan nhận thấy rằng các học sinh khác thường ngạc nhiên trước sự hiện diện của cô trong khuôn viên trường đại học.

    “Lúc đầu, mọi người đều giúp đỡ em, gọi em là “bé yêu” hay những thứ như thế. Nhưng đến cuối học kỳ, tất cả đều yêu cầu em giúp đỡ về các câu hỏi”, Sawsan nói về các sinh viên trong phòng thí nghiệm khoa học của mình.

    Amber Abels, giáo sư Sinh học tại Đại học Broward, giảng viên của Sawsan chia sẻ: "Điều làm tôi ấn tượng nhất về Sawsan là cô bé luôn sẵn sàng học tập trong phòng thí nghiệm mỗi ngày với tâm trạng vô cùng hào hứng. Em là một sinh viên tuyệt vời và chắc chắn sẽ tiến xa hơn".

    Mặc dù Sawsan đã có một bước tiến nhanh trong học vấn, nhưng điều đó không ngăn cản cô ấy thưởng thức nghệ thuật, âm nhạc, phim Disney và trò chơi điện tử.

    Sawsan cho biết cô được truyền cảm hứng từ những phụ nữ mạnh mẽ khác trong STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) bao gồm Andrea Gellosystem, một kỹ sư y sinh và trưởng nhóm trên chương trình truyền hình "Battlebots".

    "Cô ấy là hình mẫu lý tưởng của em. Trong "Battlebots", cô ấy đã vận dụng chuyên ngành sinh học của mình để phát minh thành công robot có thể chịu đựng được mọi sự tàn phá", Sawsan chia sẻ.

    Tình yêu y học của Sawsan ảnh hưởng bởi cha của mình - ông Wesam Ahmed - một bác sĩ tại trung tâm ung thư Cleveland Clinic ở Abu Dhabi. Cha cô đặt nhiều hy vọng cho con gái của mình vào lĩnh vực y khoa và luôn mong cô bé tạo ra sự khác biệt.

    "Những bác sĩ như bố có thể cứu một mạng người một lúc, nhưng nếu em có thể ứng dụng công nghệ vào y học để cùng lúc cứu được rất nhiều người", Sawsan chia sẻ suy nghĩ táo bạo của mình.

     Sau khi học xong bằng cử nhân, Sawsan dự định sẽ theo đuổi học vị Tiến sĩ Y khoa. “Hãy nỗ lực và đừng đánh giá thấp bản thân”, Sawsan nói.

    Mộc Miên (Theo ABC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-be-12-tuoi-gay-xon-xao-khi-tot-nghiep-truong-dai-hoc-tai-my-theo-duoi-hoc-vi-tien-si-y-khoa-a525008.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan