+Aa-
    Zalo

    Cơ cấu cổ đông VNG Limited được hé lộ, có cả công ty từng thuộc sở hữu của Jackma

    (ĐS&PL) - Hồ sơ VNG Limited – cổ đông lớn nhất của VNG gửi Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ về kế hoạch IPO cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ, đã hé lộ cơ cấu cổ đông có nhiều cái tên đáng chú ý.

    Tạp chí Nhà đầu tư đưa tin, VNG vừa có thông báo cho biết, VNG Limited đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Uỷ ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC). 

    Citigroup Global Markets Inc., Morgan Stanley & Co. LLC, UBS Securities LLC và BofA Securities, Inc. sẽ là các nhà bảo lãnh phát hành cho đợt IPO này. Quy mô giao dịch và khoảng giá chào bán hiện chưa được xác định.

    Hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 sẽ còn tiếp tục được điều chỉnh và chưa được Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) công bố hiệu lực.

    co cau co dong vng limited duoc he lo co ca cong ty tung thuoc so huu cua jackma
    Cơ cấu cổ đông VNG Limited được hé lộ, có cả công ty từng thuộc sở hữu của Jackma.

    VNG Limited là tổ chức nước ngoài có trụ sở tại quần đảo Cayman (Cayman Islands). Theo báo VnExpress, hồ sơ này cho biết, VNG Limited nắm 49% cổ phần trực tiếp trong VNG Corporation, được mua lại từ những cổ đông nước ngoài. Tuy nhiên, theo đánh giá từ công ty này, dựa trên phần sở hữu và các yếu tố khác như độ phân tán, lịch sử biểu quyết của số cổ phần còn lại tại VNG Corporation, VNG Limited sẽ có quyền kiểm soát về mặt kinh tế với pháp nhân tại Việt Nam ngay trước khi bắt đầu IPO.

    Đồng thời, VNG Limited cũng đã có thỏa thuận và có quyền kiểm soát với Công ty Công nghệ BigV - cổ đông lớn thứ 2 tại VNG sau khi hoàn tất IPO.

    Đáng chú ý, theo hồ sơ gửi SEC, cơ cấu cổ đông dự kiến sau IPO tại công ty kiểm soát VNG có sự xuất hiện một loạt tập đoàn lớn, trong đó có Tencent, Ant Group và GIC - quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore.

    Cổ phiếu lưu hành của VNG Limited chia làm 2 loại, là cổ phiếu phổ thông loại A (Class A) và cổ phiếu phổ thông loại B (Class B). Trong đó, 1 cổ phiếu loại B tương ứng với 10 quyền biểu quyết, trong khi 1 cổ phiếu loại A chỉ tương ứng với 1 quyền biểu quyết. 2 loại cổ phiếu này được phát hành cho 2 nhóm cổ đông riêng biệt là các cổ đông nước ngoài và ban lãnh đạo của VNG.

    2 cổ đông sáng lập của VNG là ông Lê Hồng Minh và ông Vương Quang Khải sở hữu lần lượt 12,6 và 1,68 triệu cổ phiếu loại B, tương ứng với tỷ lệ quyền biểu quyết tại VNG Limited là 45% và 6%. Hồ sơ cho biết, ông Minh và ông Khải được xác định là một nhóm cổ đông, với tổng sở hữu 51% và giữ quyền chi phối VNG Limited.

    Về phía cổ đông ngoại, Tencent là cổ đông ngoại lớn nhất sở hữu hơn 65 triệu cổ phiếu loại A, tương ứng quyền biểu quyết là 23%. Sở hữu của Tencent gồm hơn 43 triệu cổ phiếu của Tenacious Bulldog Holdings Limited, 14,5 triệu cổ phiếu Prosperous Prince Enterprises Limited và hơn 7,5 triệu cổ phiếu sẽ phát hành sau khi hoàn tất IPO.

    Tenacious Bulldog và Prosperous Prince Enterprises là 2 công ty cùng đăng ký hoạt động tại "thiên đường thuế" British Virgin Islands, từng xuất hiện trong danh sách cổ đông lớn tại VNG năm 2018. Theo hồ sơ gửi SEC, VNG Limited cho biết cả 2 công ty này đều thuộc quyền kiểm soát của Tencent Holdings.

    GIC, thông qua Gamvest Pte và Ant Group - từng thuộc sở hữu của tỷ phú Jack Ma, thông qua Ant International Technologies, sở hữu lần lượt 15,2 và 7,77 triệu cổ phiếu loại A, tương ứng 5,4% và 2,8% quyền biểu quyết tại VNG Limited. Seletar Invesments sở hữu 3,4%.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-cau-co-dong-vng-limited-duoc-he-lo-co-ca-cong-ty-tung-thuoc-so-huu-cua-jackma-a588193.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan