+Aa-
    Zalo

    Có dễ vay ngân hàng này để trả nợ ngân hàng khác?

    (ĐS&PL) - Sau ngày 1/9, nhiều ngân hàng công bố lãi suất ưu đãi cho vay với khách hàng dùng để trả nợ ngân hàng khác. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết, để đáp ứng được điều kiện vay không dễ như mong đợi.

    Báo VTC News dẫn lời chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (Hà Nội) chia sẻ, khi biết tin được vay ngân hàng khác với lãi suất thấp hơn để trả ngân hàng cũ, chị đã tham khảo nhân viên tín dụng của ba nhà băng có chính sách này và được tư vấn gói vay lãi suất thấp hơn 3 - 5%/năm so với khoản vay của chị hiện tại.

    co de vay ngan hang nay de tra no ngan hang khac
    Có dễ vay ngân hàng này để trả nợ ngân hàng khác?

    Theo đó, nhân viên tư vấn, mức lãi suất ưu đãi 6,8%/năm trong 6 tháng hoặc 7,3% trong năm đầu tiên. Hết thời gian ưu đãi, khoản vay sẽ được áp dụng lãi suất thả nổi khoảng 10,5%, vẫn thấp hơn 3% so với mức mà chị đang phải trả.

    Đang mừng thầm thì chị Tuyết "ngã ngửa" khi ngân hàng đưa ra 2 phương án. Theo đó, phương án 1 là chị Tuyết chủ động vay 2 tỷ đồng ở bên ngoài rồi tự rút sổ và đăng ký như một khoản vay mới tại ngân hàng này. Phương án thứ 2 là có thể thế chấp 1 tài sản khác để lấy khoản tiền dùng cho mục đích trả nợ ngân hàng cũ.

    “Cả 2 phương án trên tôi không thể đáp ứng do không thể vay đâu được 2 tỷ đồng để trả ngân hàng cũ, cũng không còn tài sản nào khác để thế chấp nữa”, chị Tuyết nói.

    Chị Phạm Thị Nhâm (quận Hà Đông, Hà Nội), vừa là khách hàng cá nhân đang vay 1,5 tỷ đồng để mua nhà, đồng thời cũng là kế toán trưởng của một doanh nghiệp, khá vui mừng khi biết có thể "đảo nợ" khoản vay. Song bên cạnh lãi suất, chị Nhâm còn băn khoăn về thủ tục chuyển đổi có thuận tiện cho người vay không.

    “Quy định mới rất hay nhưng thực tế đi làm hồ sơ vẫn nhiều thủ tục rườm rà, bởi ngân hàng mới vẫn thẩm định, đánh giá khoản vay như thông thường”, chị Nhâm nói. 

    Nhân viên tại một ngân hàng cho biết, nhà băng có chính sách cho vay đảo nợ nhưng buộc khách phải có tài sản thế chấp. Số tiền được vay dưới 65% giá trị định giá tài sản.

    Theo đó, ngân hàng này đưa ra 3 mức lãi suất với 3 mốc thời gian khác nhau cho các khoản vay phục vụ tiêu dùng có tài sản bảo đảm (vay mua nhà, mua xe…). Mức cho vay lên tới 100% dư nợ gốc còn lại tại ngân hàng khác, ân hạn nợ gốc 24 tháng. Thời gian vay tối đa 35 năm và không quá thời gian còn lại của khoản vay tại ngân hàng khác.

    “Bên em sẽ giải ngân dư nợ của anh bên ngân hàng khác. Số tiền vay đủ dư nợ bên kia và thời gian cho vay bằng thời gian vay còn lại bên ngân hàng kia. Ví dụ anh nợ 5 tỷ đồng và còn vay 4 năm bên ngân hàng kia, bên em sẽ giải ngân 5 tỷ trả bên ngân hàng kia, thời gian vay bên em cũng là 4 năm”, nhân viên này cho biết.

    Mức lãi vay phải trả và các chính sách mà nhân viên này đưa ra cho thấy, lãi suất 7,9% ở mốc thời gian lãi suất cố định kỳ đầu 6 tháng, thời gian vay tối thiểu là 36 tháng. Lãi suất 8,9% dành cho lãi suất cố định kỳ đầu 12 tháng, thời gian vay tối tiếu là 48 tháng. Lãi suất 10,5% dành cho lãi suất cố định kỳ đầu 24 tháng, thời gian vay tối thiểu là 72 tháng.

    Sau khi kết thúc thời gian dành cho lãi suất cố định kỳ đầu, ngân hàng này sẽ thả nổi theo thị trường và cộng biên độ lãi vay 3,3%. Nếu khách hàng trả nợ trước hạn, mức phạt cho 2 năm đầu là 2,5% tổng số tiền thanh toán trước hạn và 1% cho năm thứ ba, từ năm thứ tư trở đi không phải chịu phạt.

    Như vậy, có thể thấy, sau thời gian cố định lãi phải trả, mức lãi vay thấp nhất mà khách hành phải thanh toán cũng lên đến 11,2% và cao nhất là 13,8%, không thấp hơn mức lãi phải trả hiện tại.

    Giám đốc chi nhánh của một ngân hàng quốc doanh tại Hà Nội cho biết, sau hơn nửa tháng triển khai, chi nhánh chưa phát sinh hồ sơ nào trong diện này.

    “Với chính sách này, lãi suất cho vay có thể giảm nhưng không đáng kể. Khách hàng cũng không dễ dàng đảo nợ vì thủ tục và điều kiện để giải ngân khoản vay mới không dễ dàng. Ngoài việc khách hàng cần làm đơn yêu cầu trả nợ trước hạn tại ngân hàng cũ, thủ tục cho vay sẽ tương tự như giải ngân khoản vay mới...”, vị này thừa nhận.

    Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, với chính sách này, lãi suất cho vay có thể giảm nhưng không đáng kể. Khách hàng cũng không dễ dàng đảo nợ vì thủ tục và điều kiện để giải ngân khoản vay mới không hẳn dễ dàng.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-de-vay-ngan-hang-nay-de-tra-no-ngan-hang-khac-a591882.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan