+Aa-
    Zalo

    Cô gái Hà Nội hôn mê sâu, suy đa tạng do sử dụng thuốc lá điện tử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi sử dụng, người bệnh rơi vào bất tỉnh, khi đưa vào viện đã trong tình trạng hôn mê, huyết áp tụt sâu, bác sĩ tiên lượng rất nặng.

    Mới đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tiếp nhận một bệnh nhân hôn mê do sử dụng thuốc lá điện tử.

    Được biết, vào tối 25/7, bệnh nhân nữ (20 tuổi, Hà Nội) xin đi chơi với bạn nhưng sau đó gia đình lại nhận được tin cô gái đã ở bệnh viện. Theo người nhà chia sẻ, trong đêm được bạn rủ đi chơi, bệnh nhân đã sử dụng thuốc lá điện tử. Sau khi hút, cô gái bất tỉnh, được đưa đến y tế cơ sở trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, sau đó phải chuyển đến Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, theo Vietnamnet.

    TS BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, bệnh nhân có tổn thương đa cơ quan nặng nề, suy tim, não có tổn thương lan tỏa, xung huyết não. Ngoài ra, người bệnh còn ghi nhận có tổn thương ở cơ quan khác như gan, thận, tiên lượng nặng nề.

    Kết quả xét nghiệm mẫu dung dịch thuốc lá điện tử bệnh nhân sử dụng tại Viện Pháp y Quốc gia cho thấy trong mẫu dung dịch này có một loại chất cần sa tổng hợp có tên là ADB- BUTINACA. Đây là một hợp chất ma túy hoàn toàn mới.

    hon me do thuoc la dien tu dspl 1
    Bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Vietnamnet.

    Theo BS Nguyên, Bệnh viện Bạch Mai từng tiếp nhận nhiều ca ngộ độc thuốc lá điện tử, đa phần là người trẻ. Nhiều trường hợp bị tổn thương não, kích thích hoang tưởng, ảo giác, tụt huyết áp, nguy cơ về tim mạch.

    Vị chuyên gia cảnh báo thuốc lá điện tử rất phức tạp. Mặc dù nhiều hãng quảng cáo không có nicotine nhưng trong nhiều loại thuốc lá điện tử, nicotine còn nhiều hơn thuốc lá bình thường, gây nghiện.

    Trong thuốc lá điện tử có rất nhiều các thành phần chất tạo mùi, tạo khói, tạo hơi... Các tạp chất này khi đốt cháy có thể gây ung thư, tổn thương phổi… Nhiều loại thuốc lá điện tử có chứa vitamin E, loại vitamin này khi đốt cháy có thể gây tổn thương phổi nặng nề. Tuy nhiên, đây chỉ là một chất, thực tế còn có rất nhiều loại hợp chất khác nhau. Các chất này sẽ thay đổi theo thời gian, theo mục đích sử dụng, thị hiếu, nhu cầu của người dùng… do vậy rất khó kiểm soát.

    Bên cạnh đó, trong nhiều loại thuốc lá điện tử có chứa các chất ma túy, phổ biến nhất là cần sa. Nhiều trường hợp nhập viện sau khi sử dụng thuốc lá điện tử với tình trạng rất nặng nề, qua xét nghiệm mẫu dung dịch thuốc lá sử dụng có phát hiện nhiều chất ma túy thế hệ mới, cần sa tổng hợp.

    Các loại hợp chất ma túy này thường thay đổi liên tục. Để xét nghiệm phát hiện một chất ma túy mới gặp rất nhiều khó khăn, kể cả những nơi có labo xét nghiệm tiên tiến, hàng đầu. Xây dựng được một quy trình xét nghiệm mất rất nhiều thời gian, công sức. Thậm chí sau khi xét nghiệm, phát hiện ra, thì đã có những chất mới phát sinh.

    Hiện nay, tuy chưa được cho phép nhưng các loại thuốc lá này đã len lỏi vào thị trường qua rất nhiều kênh. Với các hình thức bắt mắt, hương vị thu hút hấp dẫn giới trẻ, đặc biệt là chứa các chất gây nghiện, nếu loại thuốc lá điện tử được phổ cập rộng sẽ cực kỳ nguy hiểm, không chỉ với người trưởng thành và cả với các em học sinh. Nó nhanh chóng biến một người sử dụng thuốc lá thông thường đến nghiện, sử dụng ma túy. Do vậy, cần có một biện pháp nhằm ngăn chặn thuốc lá điện tử phổ biến rộng rãi, theo Sức khỏe & Đời sống.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-ha-noi-hon-me-sau-suy-da-tang-do-su-dung-thuoc-la-dien-tu-a545940.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan