+Aa-
    Zalo

    Cô giáo nhận lương hưu 1,3 triệu: Nhà nước phải bù thêm 37.000 đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho hay trong 37 năm đi dạy của cô giáo Trương Thị Lan (Hà Tĩnh) thì có 15 năm đi dạy theo cách tự nguyện

    Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho hay trong 37 năm đi dạy của cô giáo Trương Thị Lan (Hà Tĩnh) thì có 15 năm đi dạy theo cách tự nguyện, hưởng lương theo công điểm đóng góp của người dân.

    Sáng 31/10, tại phiên thảo luận tại hội trường về kinh tế- xã hội, vấn đề cô giáo Trương Thị Lan (trường mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) nhận mức lương hưu 1,3 triệu đồng sau 37 năm cống hiến được nhiều đại biểu quan tâm.

    Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) cho rằng, cần phải quan tâm hơn nữa đến đội ngũ cô nuôi dạy trẻ. Cần nghiên cứu sửa đổi tăng lương cho giáo viên, nhân viên làm công tác giáo dục mầm non.

    “Chúng ta quyết không còn trường hợp như cô giáo Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh sau bao nhiêu năm dạy học mầm non, nay khi nhận quyết định nghỉ hưu đã chết lặng với mức hưởng lương hưu sắp tới 1,3 triệu đồng/tháng”, đại biểu Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

    Cô giáo Trương Thị Lan nhận lương hưu 1,3 triệu đồng sau 37 năm công tác. Ảnh: Tiền Phong

    Trước vấn đề trên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi đã giơ biển đề nghị tranh luận. Ông Bùi Sỹ Lợi cho hay, cô giáo Trương Thị Lan đi dạy 37 năm. Tuy nhiên, có 15 năm cô Lan đi dạy theo cách tự nguyện, hưởng lương theo công điểm đóng góp của người dân.

    Thực chất cô Lan chỉ có 22 năm 8 tháng đóng bảo hiểm. Với trên 22 năm công tác, mức lương đóng bảo hiểm 1,8 triệu đồng/tháng, tỷ lệ tính lương hưu là 69% mức lương đóng bảo hiểm, nên lương hưu của cô giáo Lan thực chất chỉ được gần 1.270.000 đồng.

    “Quốc hội của chúng ta rất sáng suốt là tất cả những người tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc mà về hưu thấp hơn mức lương cơ sở thì được bằng lương cơ sở. Cho nên chúng ta đã cấp bù cho cô Lan thêm 37.000 đồng để đạt được 1,3 triệu đồng”, ông Bùi Sỹ Lợi giải thích.

    Lãnh đạo Ủy ban Các vấn đề xã hội cũng cho rằng mức lương hưu của cô Lan thếp không đủ sống, không thu hút người dân tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

    Ông Lợi thông tin Luật bảo hiểm xã hội 2014 cải cách theo hướng đóng bảo hiểm xã hội cao thì hưởng lương hưu cao, đồng thời nâng mức đóng trên tổng mức lương và tăng thời gian đóng (nữ là 30 năm, nam là 35 năm) để được hưởng đủ 75% mức lương đóng bảo hiểm khi về hưu.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-giao-nhan-luong-huu-13-trieu-nha-nuoc-phai-bu-them-37000-dong-a207362.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan