+Aa-
    Zalo

    Cơ hội nào cho nhà giàu Trung Quốc sở hữu "hộ chiếu vàng" châu Âu?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù Liên minh châu Âu (EU) đã có những phản ứng gay gắt đối với chương trình "hộ chiếu vàng", song giới nhà giàu Trung Quốc vẫn không hề nao núng trước vấn đề này.

    Dù Liên minh châu Âu (EU) đã có những phản ứng gay gắt đối với chương trình "hộ chiếu vàng", song giới nhà giàu Trung Quốc vẫn không hề nao núng trước vấn đề này. 

    Nhiều năm qua, giới nhà giàu Trung Quốc đã đầu tư khoản tiền lớn vào Malta và Cyprus để đổi lấy "hộ chiếu vàng" của Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, hiện nay, EU đang muốn chấm dứt chương trình này. 

    Trong buổi phát biểu trước Ủy ban châu Âu (EC) hồi đầu tháng 9, Chủ tịch Ursula von der Leyen khẳng định: "Các giá trị của châu Âu không phải để đem bán. Việc vi phạm pháp quyền là không thể dung thứ. Tôi sẽ tiếp tục bảo vệ nó và tính toàn vẹn của các thể chế châu Âu, bao gồm tính ưu việt của luật pháp châu Âu, quyền tự do báo chí, sự độc lập của cơ quan tư pháp và việc bán các hộ chiếu vàng".

    Chủ tịch EC Ursula von der Leyen. Ảnh: EC

    Theo đó, EC dự kiến sẽ xét xử các quốc gia có chương trình bán "hộ chiếu vàng" cho công dân nước ngoài như Cyprus ra tòa để gây áp lực, buộc họ phải chấm dứt việc này. 

    Được biết, những người sở hữu "hộ chiếu vàng" sẽ được hưởng các đặc quyền giống như một công dân châu Âu bao gồm quyền tự do đi lại, học tập, làm việc và sinh sống tại các quốc gia trong EU. "Hộ chiếu vàng" đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới nhà giàu Trung Quốc bởi người dân nước này không được miễn thị thực tại hầu hết các quốc gia châu Âu. 

    Trong khoảng thời gian 1 thập kỷ tính tới cuối năm 2018, EU đã đón hơn 6.000 công dân với và 100.000 người cư trú thông qua chương trình "hộ chiếu vàng". Hiện có 4 quốc gia thành viên EU cung cấp hộ chiếu và 12 quyền cư trú kinh doanh thông qua các chương trình thị thực vàng. Trong đó, 3 quốc gia Bulgaria, Malta và Cyprus được cung cấp cùng lúc hai đặc quyền trên. Theo SCMP, Malta và Cyprus là hai địa điểm được người Trung Quốc ưa thích và đầu tư nhiều nhất. 

    Phát ngôn viên của EC cho biết: "Ủy ban từng nhiều lân liên hệ với 3 quốc gia trên về các chương trình đầu tư mua thị thực của công dân nước ngoài để bày tỏ mối lo ngại tới các vấn đề an ninh, rửa tiền, trốn thuế và tham nhũng".

    Dù EU đã có những tuyên bố cứng rắn đối với chương trình "hộ chiếu vàng", người Trung Quốc dường như không mấy nao núng trước vấn đề này. Tờ SCMP cho hay, các trang web quảng cáo dịch vụ mua bán thị thực EU vẫn tràn lan, quảng bá "con đương trở thành một công dân châu Âu".

    Theo Crystal Tan, quản lý Dịch vụ Tư vấn Di trú Cheuk Yuet chi nhánh Quảng Châu (Trung Quốc), cho biết: "Liên minh châu Âu là một khối lỏng lẻo và chủ tịch EC thậm chí không thể nói thay cho các quốc gia thành viên".

    Bà Tan cho biết, bà và nhiều người khác không cho rằng chương trình "hộ chiếu vàng" có thể bị chấm dứt: "Như chúng ta đều biết, chương trình thị thực này đem về cho Cyprus, Malta, Bồ Đào Nha và thậm chí Tây Ban Nha nguồn doanh thu khổng lồ".

    Chương trình "hộ chiếu vàng" thu hút nhiều nhà đầu tư Trung Quốc. Ảnh: DW

    Cụ thể, chính phủ Cyprus yêu cầu một công dân nước ngoài đầu tư ít nhất 2,2 triệu euro (tương đương 2,6 triệu USD) và không cần sống tại đó mà vẫn có thể nhận hộ chiếu của một nước thành viên EU. Người sở hữu hộ chiếu Cyprus có quyền sinh sống và làm việc tại 27 quốc gia trong khối và được miễn thị thực khi nhập cảnh vào 170 quốc gia trên thế giới.

    Tại Malta, các nhà đầu tư có thể nhận được hộ chiếu nếu họ đóng góp 650.000 euro cho quỹ phát triển quốc gia của chính phủ, đầu tư 150.000 euro vào cổ phiếu hoặc trái phiếu được chính phủ phê duyệt, mua bất động sản với giá tối thiểu 350.000 euro và cam kết cư trú trong ít nhất 5 năm.

    Các công dân không thuộc Liên minh Châu Âu có thể được cung cấp một lộ trình để cư trú ở Bồ Đào Nha nếu họ chi ít nhất 500.000 euro cho một bất động sản – mức giá có thể thấp hơn đối các khu vực ít đông đúc hơn hoặc các khu vực trong dự án tái phát triển.

    Những chính sách trên tại các quốc gia chính là cơ hội cho giới nhà giàu Trung Quốc được nhận các đặc quyền như một công dân châu Âu. Được biết, EC không có quyền can thiệp vào quy định riêng của các quốc gia thành viên, song họ có thể đang nỗ lực biến những quy định trên trở nên bất hợp pháp. 

    Tuy nhiên, bà Tan vẫn bày tỏ sự lạc quan về vấn đề này, bà khẳng định: "Ngay cả khi các chương tình hộ chiếu trên bị cấm ở EU, người Trung Quốc vẫn còn cơ hội ở các quốc gia khác như Saint Kitts và Mexico, nơi cũng cung cấp các chương trình tương tự. Đối với người Trung Quốc, chỉ cần hộ chiếu mới cho phép họ di chuyển và đem của cải ra nước ngoài dễ dàng, thì họ vẫn luôn có nhu cầu mua".

    Minh Hạnh(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-hoi-nao-cho-nha-giau-trung-quoc-so-huu-ho-chieu-vang-chau-au-a340652.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan