+Aa-
    Zalo

    “Cỏ Mỹ” và những ẩn họa... đang tàn phá giới trẻ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Cỏ Mỹ” - một loại thực vật khô, cắt nhỏ, được tẩm một số hóa chất, trong đó có hoạt chất còn nguy hiểm hơn cần sa.

    (ĐSPL) - Thời gian qua, báo ĐS&PL đã đăng tải nhiều bài viết cảnh báo về đường đi và tác hại của “cỏ Mỹ” - một loại thực vật khô, cắt nhỏ, được tẩm một số hóa chất, trong đó có hoạt chất còn nguy hiểm hơn cần sa.

    Mới đây nhất, VKSND TC đã có văn bản gửi VKSND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư và các đơn vị liên quan tích cực, chủ động trong công tác đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa tác hại, hậu quả của việc sử dụng loại “cỏ” này. Trước đó, các cơ quan chức năng cũng đề xuất sớm đưa “cỏ Mỹ” vào danh mục các chất ma túy phải kiểm soát ở Việt Nam.

    Ngoài tên gọi nghe khá gợi trí tò mò – “cỏ Mỹ”, loại “hàng” này còn được các dân chơi đặt cho những tên gọi tương đối dân dã như kèn, đù... Nó được tung hô như loại “thần dược” gây mê không thể thiếu trong mỗi cuộc đàn đúm bạn bè. Thành phần từ thực vật, được cuốn lại như điếu thuốc lá với những hóa chất có mùi thơm đặc trưng được tẩm ướp... biến “cỏ Mỹ” thành thú chơi thời thượng của không ít thanh niên.

    Gói “cỏ Mỹ” và điếu lẻ “cỏ Mỹ” (ảnh minh họa).

    Mới đây, trong số báo ĐS&PL 111 đã có bài phản ánh về “chợ ma túy ảo” trên mạng với sự kết nối thành một hệ thống với các đầu mối Bắc - Trung - Nam, đa dạng về mặt “hàng”, chủng loại và giá cả cũng như phương thức hoạt động của các đối tượng  buôn bán ngày càng tinh vi. Đặc biệt, trong các mặt “hàng” mà chúng tôi đề cập đến, loại ma túy mang tên “cỏ Mỹ” được rao bán khá công khai, với giá thành từ 280-320.000 đồng/gói 6-7g.

    Các đối tượng buôn bán có sự liên kết với nhau thành một hệ thống mang tên: “Cỏ Mỹ” miền Trung; Cần sa; Đam mê “cỏ”; “Cỏ Mỹ” Đà Nẵng; “Cỏ Mỹ” Quy Nhơn; Tổng Cần sa; Chuyên “cỏ Mỹ”... Hầu hết, các trang mạng rao bán các loại ma túy này đều có lượng người theo dõi khá đông đảo. Nhiều dân chơi thậm chí đặt “hàng” công khai ngay trên trang, chủ các diễn đàn này còn tuyên bố sẵn sàng giao “hàng” trên phạm vi toàn quốc?! Ngoài mặt “hàng” ma túy chủ đạo, các trang bán hàng này đều kiêm luôn cả những mặt “hàng nóng”, mặt hàng phụ trợ cho con nghiện....

    Được buôn bán nhộn nhịp trên mạng và được giới trẻ truyền tai nhau như một loại “thần dược”, thế nhưng, ít người biết rằng, “cỏ Mỹ” tiềm ẩn tác hại vô cùng ghê gớm, nó ngấm ngầm hủy hoại sức khỏe của người sử dụng. Các chuyên gia cảnh báo, việc sử dụng “cỏ Mỹ” sẽ gây ảo giác mãnh liệt, loạn thần, giãn đồng tử; kích động, căng thẳng, lo lắng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác... Đã có không ít trường hợp bị loạn thần, ảo giác, hôn mê, đe dọa đến tính mạng phải đưa vào các cơ sở y tế cấp cứu để điều trị. Một dấu hiệu dễ nhận biết, chỉ sau 1 đến 2 tháng, cơ thể người sử dụng bị ngứa lở do độc dược trong loại cỏ này tàn phá chức năng gan, thận.

    Có thể nói, sử dụng “cỏ Mỹ” là thú chơi cực kỳ nguy hiểm đang “xâm thực” với tốc độ cao trong một bộ phận giới trẻ Việt Nam. Chính bởi suy nghĩ cho rằng, “cỏ Mỹ” không gây nghiện nên nhiều thanh niên ngày càng lún sâu vào cuộc sống ảo mà “cỏ” đã gây ra. Nguy hại hơn, việc mua bán “cỏ” còn diễn ra công khai và rất dễ mua. Đây là một thực trạng đáng lo ngại cần nhà chức trách vào cuộc quyết liệt hơn nữa.

    Chiều 21/9, trao đổi với PV báo ĐS&PL, Đại tá Phạm Văn Chình – Phó cục trưởng cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, bộ Công an) cũng đã đưa ra những cảnh báo về tác hại của loại “cỏ Mỹ” này. Theo Đại tá Chình, thực chất, cây “cỏ” này không phải ma túy nhưng trong đó có pha trộn một số hoạt chất và có mùi thơm đặc trưng. Trong đó có hoạt chất XLR-11 (còn gọi là 5-fluoro-UR-144). Chất này còn nguy hiểm hơn cả cần sa. Nói chung, đó là những chất độc thậm chí ngang ma túy tổng hợp nhưng tỉ lệ không nhiều. Do đó, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc sử dụng “cỏ Mỹ”, nhất là đối với giới trẻ.

    Cùng với lực lượng công an, ngành kiểm sát cũng phát đi văn bản gửi VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, các VKS cấp cao, VKS quân sự và các đơn vị trực thuộc VKSND TC chỉ đạo các đơn vị này cần tích cực, chủ động trong công tác đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa tác hại, hậu quả của việc sử dụng “cỏ Mỹ”. Đồng thời, thông báo tới từng công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị nắm được để có biện pháp tự phòng ngừa cho bản thân và gia đình.

    Như vậy, đây là diễn biến kịp thời trong khi chờ đợi Chính phủ bổ sung chất XLR-11 (chất chủ yếu có trong “cỏ Mỹ”) vào danh mục các chất ma túy ở Việt Nam.     

    “Cỏ Mỹ”: Chất hóa học “cần được quan tâm đặc biệt” tại Mỹ, bị cấm ở châu Âu

    Tại Mỹ, “cỏ Mỹ” được đóng thành các gói thực vật khô cắt nhỏ, được tẩm một số hoạt chất và có mùi hương đặc trưng, với các nhãn hiệu ghi trên bao bì là K2/spice, Fake week, Moon Rock... Vì sử dụng K2/spice tháng 7/2014, Connor Eckhardt (Califonia, Mỹ) đã rơi vào trạng thái hôn mê, sau đó qua đời tại bệnh viện. Dù đau đớn sau cái chết của con trai, bố mẹ anh đã quyết định chia sẻ những bức ảnh về cuộc sống và cái chết của Connor lên mạng xã hội Fabook như một lời cảnh báo cho tất cả mọi người về loại ma túy nguy hiểm này. Tính đến tháng 9/2015, hiệp hội Các Trung tâm Kiểm Soát Độc Tố Mỹ AAPC thông báo có 5.053 trường hợp phải đi cấp cứu sau khi sử dụng “cỏ Mỹ”, hầu hết nằm trong độ tuổi  thanh, thiếu niên. Lực lượng chống ma túy DEA của Mỹ đã đưa “cỏ Mỹ” vào diện các chất hóa học cần được quan tâm đặc biệt. Còn tại khu vực liên minh châu Âu, cỏ Mỹ đã bị cấm từ nhiều năm nay. 

    Anh Đức

    [mecloud]L3a13jgMJg[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-my-va-nhung-an-hoa-dang-tan-pha-gioi-tre-a112311.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.