+Aa-
    Zalo

    Có nên sạc xe điện qua đêm không, làm thế nào để sạc xe điện an toàn?

    (ĐS&PL) - Cắm sạc qua đêm là lựa chọn của nhiều người sử dụng xe điện vì như vậy mới có đủ thời gian, việc sạc không bị ngắt quãng. Tuy nhiên, việc làm này lại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

    Hiện nay, xe đạp điện, xe máy điện là loại hình phương tiện lưu thông phổ biến tại Việt Nam, nhất là đối với học sinh và sinh viên. Trong thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ cháy nổ liên quan đến xe điện gây những hậu quả đáng tiếc.

    Đa phần những người sử dụng xe điện thường có tâm lý chủ quan và thói quen sạc pin qua đêm, sạc xe ngay sau khi sử dụng phương tiện mà pin vẫn còn nóng, sạc pin tại những nơi có dòng điện không ổn định, có nguy cơ bị chập cháy...

    Nguyên nhân cháy nổ khi sạc xe điện

    Đầu tiên có thể là những loại ắc quy, pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc đã bị sửa chữa, can thiệp, làm thay đổi thông số kỹ thuật ban đầu của nhà sản xuất. Việc này từ đó ảnh hưởng tới chất lượng, làm giảm tuổi thọ ắc quy, pin xe điện, khiến ắc quy, pin bị phồng lên, gây cháy nổ.

    Thứ 2 là do bộ đối điện từ dòng điện xoay chiều sang một chiều, có thể bị đứt, gãy ở một khu vực nào đó, hoặc mối hàn, đầu nối của các linh kiện không được cách điện tốt, gây rò rỉ điện dẫn đến chập, cháy.

    Thứ 3 là do các bộ phận của xe điện cũng như thiết bị sạc bị ẩm ướt, khu vực sạc quá chật, không có không gian để thiết bị tản nhiệt hay các dây dẫn điện được đấu nối qua thời gian dài sử dụng bị va đập hoặc chuột cắn, mất khả năng cách điện...

    Sạc xe điện sao cho an toàn?

    co nen sac xe dien qua dem khong lam the nao de sac xe dien an toan 23jpeg
    Có nên sạc xe điện qua đêm không, làm thế nào để sạc xe điện an toàn?

    Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử chính phủ, tốt hơn hết các gia đình nên ngừng việc sạc xe đạp, xe máy điện khi đi ngủ, hoặc khi ra khỏi nhà, tuyệt đối không sạc qua đêm và khi không có người lớn ở nhà. Có thể sạc vào khoảng thời gian chiều tối, cho đến buổi đêm trước khi đi ngủ thì rút, ngắt sạc.

    Bên cạnh đó, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo người dân một số kỹ năng phòng tránh khi sử dụng cũng như khi sạc xe đạp, xe máy điện như sau:

    - Lựa chọn và sử dụng các loại xe điệp đảm bảo chất lượng, có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng 

    - Không sạc điện khi ắc quy, pin của xe có dấu hiệu phù, nứt mà cần kiểm tra để thay mới 

    - Sạc điện lúc ắc quy, pin gần hết, sử dụng nguồn điện phù hợp và ổn định theo hướng dẫn từ nhà sản xuất 

    - Khi sạc không để phương tiện gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ, gần nguồn lửa, nguồn nhiệt cao

    - Không cắm sạc phương tiện liên tục quá 8 giờ đồng hồ 

    - Nếu lâu ngày không đi xe, hãy tháo rời ắc quy và pin ra khỏi xe; không để ắc quy và pin ở khu vực nóng, ẩm và để ở nơi cao ráo, thoáng mát

    Làm gì khi xảy ra cháy nổ xe điện?

    Dù hiếm, nhưng việc cháy pin xe điện vẫn có thể xảy ra. Nếu phát hiện bình điện nóng lên bất thường khi đang sạc, hãy lập tức rút điện. Nếu có thể, hãy tháo bình điện và đặt vào trong một chiếc thùng kim loại, tốt nhất là thùng có chứa cát, tránh xa các vật dễ cháy.

    Nếu xảy ra cháy, hãy lập tức gọi lực lượng cứu hỏa và thông báo luôn là cháy do xe điện để họ chuẩn bị phương án phù hợp. Việc chữa cháy liên quan đến pin lithium-ion cần được xử lý khác với cháy thông thường. Đừng cố dội nước vào thẳng bộ pin, vì nước và lithium có thể tạo ra khí hydro, khiến tình trạng chạy nổ dễ lan rộng. Có thể sử dụng bình chữa cháy tiêu chuẩn.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nen-sac-xe-dien-qua-dem-khong-lam-the-nao-de-sac-xe-dien-an-toan-a591244.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan