+Aa-
    Zalo

    Có nên thay thế hoàn toàn sữa bò bằng sữa hạt không? Vì sao?

    (ĐS&PL) - Sữa hạt hay sữa bò đều là nguồn dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất thiết yếu trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên hiện nay nhiều ba mẹ vẫn còn phân vân không biết nên cho con uống sữa hạt hay sữa bò thì tốt và thích hợp hơn. Vậy nên chọn sữa hạt hay sữa bò?

    Sữa bò được xem là nguồn dinh dưỡng rất tốt bởi cung cấp nhiều Canxi, Protein và Vitamin D hỗ trợ bé phát triển hệ xương răng và tăng cân ổn định. Trong sữa bò có chứa nhiều dưỡng chất có đặc tính kháng khuẩn, được chứng minh là giúp trẻ sơ sinh chống lại một số virus cúm và nhiễm trùng đường hô hấp, rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ em và người già.

    Sữa hạt là thức uống được chế biến từ các loại hạt như đậu nành, óc chó, hạnh nhân, ngũ cốc yến mạch, gạo lứt,... Sữa hạt được xem là nguồn dưỡng chất dồi dào cho trẻ em, mẹ bầu, mẹ cho con bú,... Trong sữa có chứa nhiều protein, chất xơ, chất béo không no như Omega 3, 6, 9 cùng các vitamin và khoáng chất đảm bảo bé được hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng.

    Vài năm gần đây, sữa hạt trở thành thức uống được nhiều người yêu thích. Thậm chí một số quan điểm cho rằng sữa hạt tốt hơn cả nhiều loại sữa khác. Bởi lẽ, các loại hạt vốn dĩ đã chứa nguồn dinh dưỡng rất cao, không tiềm ẩn nguy cơ tồn dư kháng sinh như sữa bò. 

    Trên mạng xã hội, có rất nhiều hội nhóm được lập nên để chia sẻ cách chế biến sữa hạt và cách sử dụng chúng. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người nổi tiếng lựa chọn sữa hạt như một sản phẩm bồi bổ sức khỏe. 

    co nen thay the hoan toan sua bo bang sua hat khong vi sao 2

    Báo Tổ Quốc dẫn lời ThS BS Đặng Ngọc Hùng (Viện nghiên cứu và tư vấn dinh dưỡng) cho biết: "Về bản chất thì sữa hạt không phải là sữa mà là nước ép hạt thì đúng hơn! Vì sữa được định nghĩa là do con cái ở động vật có vú tiết ra để nuôi dưỡng con non. Cho nên về hàm lượng dinh dưỡng sữa hạt có sự khác biệt lớn với sữa thực sự".

    Trả lời về thông tin sữa hạt tốt hơn sữa bò, ThS BS Đặng Ngọc Hùng cho rằng điều đó chưa hẳn đúng, bởi mỗi loại sữa lại sở hữu những ưu điểm riêng.

    Sữa bò chứa lượng canxi dồi dào, lượng photpho phù hợp để cơ thể hấp thu lượng canxi. Hơn nữa, sữa bò còn chứa lượng đạm phong phú và cân đối. Ngoài ra, sữa bò còn có các loại vitamin khoáng chất, đặc biệt là vitamin trong dầu như A, D, E, K, B12. 

    Còn sữa hạt lại có chất béo lành mạnh không no, hàm lượng calo thấp. Do đó việc sử dụng sữa hạt cũng là nguồn bổ sung dinh dưỡng phù hợp, lành mạnh hàng ngày. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích vì sữa hạt là một loại nước ép nên việc lượng dưỡng chất còn lại sau chế biến sẽ bị hao hụt so với hạt nguyên bản. Các loại sữa hạt (trừ sữa đậu nành) có giá trị đạm không cao. Tuy có chứa các vitamin, khoáng chất nhưng cơ thể khó hấp thu một số loại sữa hạt vì thường chứa chất như: phytate, oxalate…

    Sữa hạt và sữa bò đều là sữa dùng được cho cả trẻ em và người lớn, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống đồng thời cả hai loại để bổ sung những chất mà mỗi loại còn thiếu nhằm cung cấp cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất nhất.

    Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sữa bò vẫn là nguồn thực phẩm không thể thay thế vì trong sữa bò chứa đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Nếu bé thích uống sữa hạt hoặc dị ứng với đạm sữa bò thì mẹ nên thay thế bằng sữa hạt nhưng hãy nhớ bổ sung thêm các loại thực phẩm khác để bé hấp thu được đầy đủ dinh dưỡng.

    Đối với phụ nữ mang thai nên sử dụng kết hợp cả sữa hạt và sữa bò để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể và thai nhi. Khi kết hợp cả hai loại sữa sẽ giúp tránh được rất nhiều các loại bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, loãng xương đồng thời hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh.

    Đối với người cao tuổi nên uống sữa hạt thay sữa bò bởi trong sữa bò có chứa khá nhiều chất béo xấu và protein có thể gây dị ứng Lactose. Do đó người lớn tuổi nên uống sữa hạt để bổ sung nhiều chất xơ dễ tiêu hóa và các axit béo không bão hòa tốt cho cơ thể.

    Vậy nên thay thế sữa bò bằng sữa hạt hay không?

    co nen thay the hoan toan sua bo bang sua hat khong vi sao

    ThS BS Đặng Ngọc Hùng cho rằng việc lựa chọn loại sữa nào còn tùy thuộc nhu cầu và sở thích của mỗi người. Nhưng để lựa chọn loại sữa phù hợp với mình, mọi người cần cân nhắc 1 số yếu tố sau đây: Cần xem chúng ta có dị ứng với loại nào không? Nếu có thì buộc phải chọn loại sữa khác.

    Nên ưu tiên loại có thương hiệu uy tín, chất lượng rõ ràng. Nếu bạn uống sữa có dấu hiệu tiêu chảy hay bạn thuộc nhóm có cơ địa mỡ máu, béo phì thì nên chọn sữa hạt.

    Nếu cho trẻ uống sữa hạt thì cần lưu ý, chọn sữa đậu nành cho trẻ trên 1 tuổi, sữa gạo

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nen-thay-the-hoan-toan-sua-bo-bang-sua-hat-khong-vi-sao-a583269.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan