+Aa-
    Zalo

    Có người cố tình tắt hệ thống liên lạc máy bay mất tích?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình trạng mất toàn bộ liên lạc chỉ có thể xảy ra khi tổ lái cố tình làm như thế hoặc có ai cố tình can thiệp tắt toàn bộ hệ thống liên lạc - ông Đinh Đức Tuấn nói.

    Tình trạng mất toàn bộ liên lạc chỉ có thể xảy ra khi tổ lái cố tình làm như thế hoặc có ai cố tình can thiệp tắt toàn bộ hệ thống liên lạc - ông Đinh Đức Tuấn nói.

    Ngày 9.3, Ông Đinh Đức Tuấn - Thanh tra đường bay của Cục Hàng không Việt Nam đã có trao đổi với phóng viên Dân Việt về các nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố mất tích của máy bay Boeing 777 - 200 thuộc Hàng không Malaysia. Ông Tuấn cho biết:

    Theo tôi, có 3 yếu tố có thể dẫn đến sự cố mất tích của máy bay MH370 của Malaysia.

    Đối với các sự cố của hàng không, điều đầu tiên nghĩ đến là vấn đề thời tiết. Máy bay B777-200 được chế tạo để bay trong thời tiết cực kỳ phức tạp, ngay trong giông bão máy bay vẫn có thể đảm bảo. Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã kiểm tra tất cả radar cùng các đài khí tượng trên thế giới thì khu vực đó thời tiết tốt. Vì vậy có thể loại trừ vấn đề thời tiết.

     
    (Ảnh minh họa)

    Vấn đề thứ hai là vấn đề kỹ thuật, nếu máy bay xuống đột ngột chỉ có mấy trường hợp xảy ra. Thứ nhất là bị hở buồng kín trong khi bay. Nếu có sự cố này thì ở độ cao 35.000 bộ để xuống độ cao 10.000 bộ so với mặt nước biển mất khoảng 5 phút. Bài tập này chúng tôi đã huấn luyện cho tất cả các phi công, như trong nghề hay nói là còn khoảng 4 phút 45 giây ngồi để chơi, thực chất là chúng ta còn thời gian để liên lạc. Đây là vấn đề chúng ta phải xem xét. 

    Cũng có thể có trường hợp cả hai động cơ chết một lúc, với điều kiện thời tiết như thế này máy bay vẫn có thể trượt khoảng 20 phút với tốc độ khoảng 200 dặm/h. Nghĩa là thời gian khoảng 20 phút đó vẫn đủ để tổ bay có thể liên lạc hoặc thông báo tình trạng khẩn cấp. 

    Xem xét các yếu tố, tôi thấy nổi lên là vấn đề con người. Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh vấn đề tại sao máy bay mất cả về liên lạc lẫn tín hiệu radar. Trên máy bay này thường có 4 - 5 loại hình liên lạc như vệ tinh hay hỏi đáp giữa tổ lái với kiểm soát viên không lưu hoặc kích hoạt khẩn cấp. Như vậy có thể nói về liên lạc hầu như rất khó mất đối với loại máy bay này. 

    Để mất toàn bộ hệ thống liên lạc, chỉ có thể nói là “nhỡ tay” bật về chế độ Standby (khởi động lại). Chúng ta phải xem xét trường hợp này. Tình trạng này chỉ có thể xảy ra khi tổ lái cố tình làm như thế hoặc có ai cố tình can thiệp tắt toàn bộ hệ thống liên lạc đi để vừa mất tín hiệu, vừa để radar dưới mặt đất không nhận dạng ra được. Còn nếu để máy bay hạ thấp, radar dưới mặt đất vẫn có thể nhận dạng được. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nguoi-co-tinh-tat-he-thong-lien-lac-may-bay-mat-tich-a24845.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan