+Aa-
    Zalo

    Có nhiều người dù nóng mấy cũng không thể dùng nha đam vì rất nguy hiểm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các tác dụng rất tốt trong việc chế biến món ăn và làm đẹp, nhưng nha đam lại trở thành chất độc nguy hiểm đối với một số người.

    Các tác dụng rất tốt trong việc chế biến món ăn và làm đẹp, nhưng nha đam lại trở thành chất độc nguy hiểm đối với một số người.

    Cây nha đam (lô hội) sản sinh ra hai chất - gel và nhựa, được sử dụng trong y học. Gel nha đam là chất thịt trong suốt trong lá. Còn nhựa nha đam có màu vàng nhạt tiết ra từ dưới vỏ cây.

    Nước ép nha đam có thể gây nguy hại về sức khỏe trong một số trường hợp.

    Gel nha đam được dùng rộng rãi để bôi lên da, tóc làm đẹp. Gel này cũng được sử dụng để làm nước ép Nha đam, có thể dùng để pha thành nước giải khát, chế phẩm y học...

    Tuy nhiên, uống quá nhiều nước ép Nha đam có thể gây hại cho cơ thể và dẫn đến những tác dụng phụ khác nhau. Những người dưới đây cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng nha đam.

    Bệnh nhân tiểu đường

    Một vài nghiên cứu cho thấy, gel nha đam có tác dụng giảm mức đường huyết. Nếu bạn bị đái tháo đường thì không nên sử dụng nha đam vì nó sẽ làm rối loạn nhịp tim, rối loạn chỉ số đường huyết làm cho quá trình điều trị trở nên khó khăn hơn hoặc có thể gây ra một vài biến chứng như hôn mê, lú lẫn…

    Nha đam có thể tương tác với một số loại thuốc (Digoxin, thuốc trị đái tháo đường, Sevoflurane, thuốc lợi tiểu) và có thể dẫn đến suy thận nếu dùng trong thời gian dài.

    Người bệnh tim mạch hoặc đang sử dụng các loại thuốc

    Các loại thuốc chữa suy tim, thuốc lợi tiểu, thuốc kháng đông, thuốc chống rối loạn nhịp tim không nên dùng các sản phẩm từ cây nha đam vì nó sẽ làm giảm ion kali trong cơ thể, gây tiêu chảy, giảm hiệu quả của thuốc và gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn.

    Người mắc bệnh trĩ

    Khi dùng nha đam nhất là có lẫn nhựa cây sẽ gây kích thích đại tràng. Chất aloin có trong nhựa cây sẽ làm cho niêm mạc ruột co bóp mạnh hơn, làm bệnh phát triển nặng hơn.

    Bệnh nhân sau phẫu thuật

    Nha đam có tác dụng làm giảm đường huyết nên sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát mức đường huyết trong và sau phẫu thuật của bệnh nhân. Nên ngưng dùng nha đam ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật.

    Những người cao tuổi, người bụng dạ không tốt

    Không nên dùng cây nha đam và các sản phẩm từ lô hội vì cây nha đam có đại kị với những người có tính hàn, thân nhiệt thấp, bụng dạ tiêu hóa kém.

    Tiêu thụ một lượng lớn nước ép Nha đam có thể gây ra yếu vận động, tiêu chảy và đau bụng dẫn đến mất nước và mất cân bằng điện giải.

    Người huyết áp thấp

    Không nên uống nước nha đam vì nó làm cho quá trình điều trị trở nên phức tạp hơn khó kiểm soát đường huyết của người bệnh. Tránh dùng nha đam nếu bị dị ứng với hành, tỏi.

    Người dễ bị dị ứng

    Uống nước trái cây nha đam có thể gây phản ứng dị ứng như phát ban da hoặc phát ban, ngứa, khó thở, đau ngực và cổ họng.

    Sử dụng gel Nha đam trong thời gian dài có thể gây dị ứng da như viêm, mày đay và đỏ mi mắt. Các tác dụng phụ khác trên da bao gồm khô, cứng, phát triển các nốt tím và nứt nẻ. Hơn nữa, bôi gel và ra nắng có thể gây phát ban và kích ứng hoặc đỏ và bỏng da.

    Người bị các bệnh đường tiêu hóa

    Nước trái cây nha đam có chứa mủ, một thành phần trong đó có nhiều rủi ro sức khỏe. Nó có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về sức khỏe như viêm đại tràng, bệnh Crohn, viêm ruột thừa, túi thừa, tắc ruột, bệnh trĩ, đau dạ dày và loét.

    Nước ép nha đam có chứa một chất gọi là anthraquinone (thuốc nhuận tràng), có thể gây tiêu chảy nếu được thực hiện với số lượng lớn. Tiêu chảy nặng có thể gây đau, chuột rút và mất nước.

    Người bị bệnh gan

    Sự hiện diện của nhiều hợp chất hoạt tính sinh học như C-glycosides, anthraquinon, anthone, lectins, polymannans và acetylated mannans trong Nha đam có thể ảnh hưởng đến quá trình giải độc của gan và dẫn đến tổn thương gan.

    Phụ nữ mang thai và cho con bú

    Cả gel hoặc nhựa Nha đam đều có thể không an toàn cho bà mẹ mang thai và cho con bú khi ăn phải. Nó có thể kích thích các cơn co thắt tử cung ở phụ nữ mang thai, dẫn đến khuyết tật bẩm sinh và sẩy thai. Phụ nữ đang cho con bú cũng nên tránh tiêu thụ nước ép nha đam, vì nó có chứa anthraquinon có thể dẫn đến tiêu chảy. Nha đam cũng được coi là không an toàn cho trẻ em dưới 12 tuổi.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nhieu-nguoi-du-nong-may-cung-khong-the-dung-nha-dam-vi-rat-nguy-hiem-a287234.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan