+Aa-
    Zalo

    Cổ phiếu VinFast bùng nổ trên đất Mỹ, tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng thêm 39 tỷ USD

    (ĐS&PL) - Sau phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán Mỹ, VinFast đã bổ sung thêm 39 tỷ USD vào giá trị tài sản ròng của chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, nâng khối tài sản lên khoảng 44,3 tỷ USD, củng cố vị thế vững chắc là người giàu nhất Việt Nam.

    Vốn hóa VinFast vượt “gã khổng lồ” Mercedes

    Liên quan tới tin tức cổ phiếu hãng xe điện của VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, theo báo Dân trí, cổ phiếu này đã ghi nhận mức tăng mạnh mẽ trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ).

    Cụ thể, mở đầu phiên giao dịch lúc 20h30 ngày 15/8 theo giờ Việt Nam, cổ phiếu VFS của VinFast có giá 22 USD/cổ phiếu. Sau 15 phút giao dịch đầu tiên, giá lùi về quanh ngưỡng 17 USD/cổ phiếu.

    Tuy nhiên sau đó, cổ phiếu của VinFast nhanh chóng bật ngược trở lại. Cổ phiếu VFS kết thúc phiên giao dịch đầu tiên trên Nasdaq tăng hơn 68% vượt mức 37 USD/cổ phiếu.

    co phieu bung no tren dat my tai san ong pham nhat vuong tang them 39 ty usd
    Cổ phiếu VinFast bùng nổ trên đất Mỹ, tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng thêm 39 tỷ USD.

    Thông tin trên tạp chí VnEconomy, với mức tăng trên, giá trị vốn hoá thị trường của VinFast đạt hơn 85 tỷ USD, cao hơn cả vốn hoá của những “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu như Ford, General Motors (GM) và Mercedes-Benz Group. Cụ thể, kết thúc phiên ngày 15/8, GM đạt vốn hoá 46,3 tỷ USD, Ford đạt 47,9 tỷ USD, còn Mercedes-Benz đạt gần 72,9 tỷ USD.

    Đồng thời, khối tài sản ròng của ông Phạm Nhật Vượng tăng thêm 39 tỷ USD chỉ sau 1 đêm. Dựa trên Chỉ số tỷ phú do Bloomberg theo dõi, tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện có khối tài sản khoảng 44,3 tỷ USD, củng cố vị thế vững chắc là người giàu nhất Việt Nam.

    Mức tăng đáng kể trong khối tài sản của ông Vượng sau màn niêm yết thành công của VinFast là nhờ số cổ phần lên tới 99% mà ông nắm giữ tại hãng xe điện này thông qua Tập đoàn Vingroup.

    Chia sẻ với Bloomberg, Giám đốc điều hành VinFast Lê Thủy, cho biết việc niêm yết không phải là một chiêu trò công khai để giới thiệu thương hiệu ở thị trường ngách với người mua xe Mỹ, mà là một bước cần thiết để mở rộng sự phát triển ra ngoài nước.

    “Đó chỉ là một cột mốc quan trọng mà chúng tôi muốn đạt được trên con đường trở thành một công ty toàn cầu”, bà Thuỷ nói.

    Kỳ vọng giữ vững sức nóng

    Theo hãng tin Bloomberg, VinFast đã gia nhập danh sách doanh nghiệp hưởng lợi từ cơn sốt các cổ phiếu lên sàn thông qua sáp nhập với công ty séc trắng (SPAC). 

    Đây là ví dụ mới nhất về một cổ phiếu không được giao dịch nhiều nhưng tăng dữ dội sau khi công ty đó sáp nhập với một công ty dạng SPAC, thay vì lên sàn bằng cách phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Nhiều cổ phiếu lên sàn theo cách này đã có một số phiên đầu tiên tăng mạnh, vì nhà đầu tư muốn kiếm lời nhanh. Điều này có nghĩa là sự gia tăng tài sản ngày 15/8 của ông Vượng có thể sẽ không duy trì lâu - Bloomberg nhận định.

    Cũng theo dữ liệu của Bloomberg, các công ty trở thành doanh nghiệp đại chúng thông qua sáp nhập với SPAC chào sàn trong ở Mỹ năm nay đã chứng kiến mức giảm giá cổ phiếu trung bình 45%, trong đó có 18 công ty mất hơn 70% giá trị vốn hoá.

    Hồ sơ cổ phiếu VinFast cho thấy ông Vượng - người giàu nhất Việt Nam - kiểm soát trực tiếp và gián tiếp 99% cổ phiếu lưu hành của công ty, chủ yếu thông qua tập đoàn VinGroup. Mức kiểm soát này hạn chế số cổ phiếu mà các nhà đầu tư có thể giao dịch, đồng nghĩa cổ phiếu VinFast dễ có mức độ biến động lớn về giá.

    Nếu duy trì được thành quả tăng vừa rồi, VinFast sẽ được coi là một trường hợp đặc biệt, bởi các hãng ô tô điện khác lên sàn bằng cách sáp nhập với SPAC, như Lordstown, Nikola, Faraday… đều đã mất hơn 90% giá trị vốn hoá thị trường kể từ khi niêm yết cổ phiếu bằng phương thức như vậy.

    Cuộc chào sàn thành công là thành quả nỗ lực nhiều năm của VinFast để trở thành một công ty đại chúng và đưa công ty vào hàng ngũ những cái tên như Tesla, Lucid, và Rivian. Việc niêm yết cổ phiếu có thể mở đường cho VinFast huy động thêm vốn phục vụ cho việc mở rộng hoạt động tại thị trường Mỹ. Trong một tuyên bố gửi Bloomberg vào tuần trước, VinFast cho biết công ty lạc quan về triển vọng tăng trưởng giá trị vốn hoá của công ty sau khi lên sàn, thông tin trên tạp chí VnEconomy.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-phieu-vinfast-bung-no-tren-dat-my-tai-san-ong-pham-nhat-vuong-tang-them-39-ty-usd-a586922.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan