+Aa-
    Zalo

    Cố vấn Chính phủ Iraq, nhà nghiên hàng đầu về khủng bố IS bị bắn tử vong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một chuyên gia hàng đầu của Iraq về Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng và các nhóm phiến binh khác đã bị bắn tử vong ở Baghdad.

    Một chuyên gia hàng đầu của Iraq về Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng và các nhóm phiến binh khác đã bị bắn tử vong ở Baghdad, các quan chức an ninh cho biết ngày 7/7.

    Cố vấn Chính phủ Iraq, Hisham Al-Hashimi bị ám sát. Ảnh: theguardian.com

    Các nghi phạm đi xe máy đã nổ súng vào ông Hisham al-Hashimi (47 tuổi) - Cố vấn Chính phủ Iraq, vào hôm 6/7, ngay bên ngoài nhà riêng của ông ở khu vực Zeyouneh tại Baghdad, một thành viên gia đình nạn nhân cho biết.

    Mọi người kể rằng đã nghe thấy năm phát súng. Ông Al-Hashimi sau đó đã tử vong tại bệnh viện.

    Ông Al-Hashimi là một nhà phân tích an ninh có chuyên môn, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình Iraq, được các quan chức chính phủ, nhà báo và nhà nghiên cứu coi trọng.

    Vài tuần trước khi bị bắn, ông Al-Hashimi đã nói với những người bạn của mình rằng các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn đang nhắm vào ông. Bạn bè đã khuyên ông nên chạy trốn đến thành phố phía Bắc của Irbil, thuộc khu vực người Kurd bán tự trị.

    Ông Al-Hashimi là người có nhiều mối quan hệ với các chính trị gia, các nhà hoạt động và các quan chức bán quân sự. Ông từng là cố vấn dưới thời cựu Thủ tướng Haider al-Abadi và là cố vấn không chính thức cho chính phủ của Thủ tướng đương nhiệm Mustafa al-Kadhimi.

    Ông Al-Hashimi từng có những bài viết về tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và vai trò của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn tại Iraq. Ông cũng thường xuyên được truyền thông và các chính phủ nước ngoài tham vấn về tình hình chính trị Iraq. Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào nhận đã thực hiện vụ ám sát ông Al-Hashimi.

    Tin tức về sự việc lan truyền nhanh chóng. Các nhà nghiên cứu, nhà báo và những người khác tham gia vào phương tiện truyền thông xã hội đều bày tỏ lời chia buồn.

    Đại sứ Anh tại Iraq, ông Stephen Hickey, cho biết ông vô cùng đau buồn trước tin tức về cái chết của ông al-Hashimi. “Iraq đã mất đi một trong những chuyên gia tốt nhất của mình - một người đàn ông chu đáo và dũng cảm.”

    Nhà nghiên cứu người Iraq, Fanar Haddad, cho biết al-Hashimi là một người thông thái  và là một quý ông đích thực, gọi cái chết của ông là một mất mát lớn và là một tội ác không thể tha thứ.

    Thủ tướng Kadhimi đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình ông Al-Hashimi. Trong khi đó, Tổ chức bán quân sự quốc gia của Iraq đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra về cái chết của chuyên gia này.

    Mộc Miên(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-chinh-phu-iraq-nha-nghien-hang-dau-ve-khung-bo-is-bi-ban-tu-vong-a330015.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan