+Aa-
    Zalo

    Coca-Cola và những lần khiến người tiêu dùng thất vọng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Là doanh nghiệp hàng đầu thế giới nhưng Coca-Cola đang tự làm mất vị thế của mình khi liên tiếp khiến người tiêu dùng thất vọng về chất lượng.

    (ĐSPL) - Là doanh nghiệp nước giải khát hàng đầu thế giới nhưng Coca-Cola đang tự làm mất vị thế của mình khi liên tiếp khiến người tiêu dùng thất vọng về chất lượng.

    Nghi án Coca-Cola trốn thuế

    Gần 20 năm hoạt động tại Việt Nam nhưng Coca-Cola không đóng 1 đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nào cho Việt Nam. 

    Theo thống kê của Cục thuế TP.HCM, trong vòng 4 năm (từ 2007-2010), tổng doanh thu của Coca-Cola Việt Nam tăng gấp 2,5 lần, từ khoảng 1.000 tỷ đồng lên 2.500 tỷ đồng tuy nhiên chi phí lại tăng gấp 3 lần. Việc thua lỗ kéo dài trong hơn chục năm qua khiến cho Coca-Cola trên thực tế gần như chưa phải đóng bất kỳ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) nào cho ngân sách Việt Nam.

    Theo thông tin tài chính của Coca-Cola, lỗ lũy kế tính đến hết quý III/2011 của công ty này ở Việt Nam đã lên đến hơn 3.768 tỷ đồng, vượt cả số vốn điều lệ 2.950 tỷ đồng mà Coca-Cola đã đăng ký ở Việt Nam.

    Còn nhớ trong cuộc gặp gỡ với báo giới ngày 6/6/2013, Phó Chủ tịch Coca-Cola Irial Finan đã lý giải việc tập đoàn này không đóng thuế TNDN tại Việt Nam 20 năm qua là do làm ăn chưa có lợi nhuận. Đồng thời, vị phó chủ tịch tập đoàn đồ uống nổi tiếng toàn cầu này còn “đổ lỗi” cho chuyện làm ăn lỗ trong suốt thời gian dài là do năng suất lao động Việt Nam chưa cao và quy mô chưa đủ lớn. 

    Những vụ lùm xùm của Coca-Cola

    Điều ngạc nhiên là mặc dù lỗ nhưng Công ty vẫn tiếp tục lên kế hoạch mở rộng đầu tư ở Việt Nam.

    Vào trung tuần tháng 10/2012, Coca-Cola Việt Nam đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu vào năm 2020, đồng thời kèm theo lời hứa Coca-Cola sẽ rót thêm 300 triệu USD vào thị trường Việt Nam trong 3 năm tới. Chính điều này đã làm cho nhiều người, kể cả các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, kinh tế đặt nghi vấn chuyển giá đối với Coca-Cola Việt Nam.

    Trao đổi với báo Lao động, TS Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) phân tích: Bình thường, một doanh nghiệp nếu 3 năm liền làm ăn thua lỗ thì chắc chắn sẽ phải đóng cửa. Nhưng Coca-Cola lại ngược lại, kinh doanh 20 năm liền tại Việt Nam tập đoàn này công bố lỗ nên trốn đóng thuế, thậm chí số lỗ của họ còn lớn hơn vốn chủ sở hữu. Dù kinh doanh ''bi đát'', doanh nghiệp này vẫn quyết định mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, nâng công suất từ 30 triệu thùng/năm lên 300-500 triệu thùng/năm.

    Dù vẫn chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về việc hãng có thực sự trốn thuế hay không, song với nghi án chuyển giá, uy tín của "ông lớn" này bị giảm đáng kể.

    Chiêu PR khắc tên lên Coca-Cola và tác dụng ngược

    Coca-Cola liên tiếp dính nghi án kém chất lượng

    Ảnh biếm họa về chiến dịch quảng cáo mới của Coca-Cola.(Nguồn: Internet)

    Chiến dịch truyền thông in tên khách hàng lên vỏ lon Coca-Cola cách đây không lâu từng được người tiêu dùng Việt, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ hưởng ứng nhiệt liệt.

    Đây là một chiến dịch mà Coca-Cola đã thực hiện rất thành công ở một số quốc gia trên thế giới. Mục tiêu của chiến dịch này là gắn bó tình cảm của từng cá nhân người tiêu dùng với thương hiệu Coca-Cola.  

    Tuy nhiên tại Việt Nam, do Coca-Cola đã từng dính nghi án chuyển giá trốn thuế, nên chiêu PR này bị đánh giá là “chơi không đẹp”.

    Thay vì ảnh lon Coca-Cola với tên các cá nhân, người tiêu dùng hình ảnh được chia sẻ nhiều nhất lại là những chiếc lon với dòng chữ “Coca-Cola hãy đóng thuế”, “Coca-Cola chuyển giá”, “Coca-Cola trốn thuế”… hay thậm chí là “Pepsi” – đối thủ không đội trời chung với Coca-Cola.

    Bị người tiêu dùng Việt tẩy chay, Coca-Cola rơi vào một cuộc khủng hoảng về quan hệ công chúng tại Việt Nam.

    Coca-Cola ăn gian trọng lượng?

    Ngoài nghi án trốn thuế dậy sóng dư luận suốt thời gian qua, "ông lớn" Coca-Cola còn khiến người tiêu dùng hoang mang khi liên tiếp bị "dính phốt" kém chất lượng như sản phẩm thiếu trọng lượng, bị xì gas, rỉ nước và phát tiếng nổ lốp bốp.

    Thay vì nặng 350 gam như chuẩn trọng lượng của lon Coca-Cola thông thường, lon nước Coca-Cola mà anh M. (thành phố Huế) phản ánh đến báo Đời sống và Pháp luật chỉ nặng chừng 100 gam. Lon nước vẫn còn hạn sử dụng đến 03/6/2015, còn nguyên vẹn căng cứng, chưa có dấu hiệu bị xì hơi.

    Những vụ lùm xùm của Coca-Cola

    Lon Coca Cola chỉ nặng 100gr.

    Thắc mắc vì sản phẩm bị "ăn gian" trọng lượng, anh M. điện đến đường dây nóng được in trên lon nước nói trên, sau một hồi trình bày sự việc thì cuối cùng anh nhận được câu trả lời rằng "Anh muốn gì?". Liên lạc với nhà phân phối sản phẩm thì anh được phúc đáp bằng lời ngụy biện "nhà phân phối không liên quan gì đến sản phẩm không bình thường".

    Phải mất gần chục ngày sau, anh mới nhận được lời giải thích từ phía Coca-Cola, doanh nghiệp cho rằng: "Lon sản phẩm đã bị ăn mòn (oxy hóa) từ ngoài vào trong gây nên vết thủng ở đáy lon. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ít nước".

    Tuy nhiên anh M. cho rằng lon nước trước khi được nhân viên mang về doanh nghiệp kiểm định, vẫn còn nguyên vẹn chứ không hề có vết thủng ở đáy lon.  

    Đến nay phía Coca-Cola vẫn không có câu trả lời thỏa đáng nào cho anh M.. Việc "nhập nhèm" câu trả lời càng khiến anh M. và người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng sản phẩm của Coca-Cola.

    Nếu như anh M. chỉ phát hiện 1 lon nước bị "ăn gian trọng lượng" thì mới đây 3.000 sản phẩm của Coca Cola tại đại lý phân phối Lê Hiệp (thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) bị phát hiện có dấu hiệu bất thường. Trong đó, có 600 chai Sprite, gần 3.000 chai và lon Coca-Cola mặc dù hạn sử dụng đến năm 2015 nhưng có hiện tượng xì gas, rỉ nước không rõ nguyên nhân.

    Phía công ty Coca-Cola Việt Nam ngay sau khi phát hiện vụ việc đã tiến hành thu hồi những sản phẩm trên.

    Hiện Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai cũng đang vào cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân của lô sản phẩm bất thường trên.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/coca-cola-va-nhung-lan-khien-nguoi-tieu-dung-that-vong-a67571.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan