+Aa-
    Zalo

    Con đường trở thành đế chế thời trang khổng lồ của Nine West trước khi phá sản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước khi phá sản, Nine West là cái tên không thể không nhắc đến khi nói về các nhãn hiệu giày nổi tiếng thế giới với các sản phẩm hàng đầu dành cho phái đẹp.

    Trước khi phá sản, Nine West là cái tên không thể không nhắc đến khi nói về các nhãn hiệu giày nổi tiếng thế giới với các sản phẩm hàng đầu dành cho phái đẹp.

    Thương hiệu thời trang Nine West được 2 nhà sáng lập Jerome Fisher và Vince Camuto hình thành vào năm 1978 với mục tiêu hướng đến những bộ trang phục vừa có thể xuất hiện trên sàn diễn vừa có tính ứng dụng trong cuộc sống đời thường. Các sản phẩm chủ lực của Nine West là quần áo, giày dép, túi xách, kính mát, thắt lưng, đồng hồ và các loại phụ kiện thời trang. Cái tên Nine West có nghĩa là số 9 khu phía Tây của thành phố New York.

    Tuy nhiên, trước đó cả một thập kỷ, hai nhà sáng lập này đã mở nhà máy sản xuất tại Brazil, nơi có nguồn nguyên liệu phong phú và nhân công rẻ, phí trang trải thấp. Nhờ đó, công ty đã thu đến 9 triệu USD trong năm đầu tiên, và 300 triệu USD trong thập niên tiếp theo. Mặc dù quá trình thiết kế và tiếp thị đặt tại Mỹ và nhà máy ở nước ngoài, Fisher Camuto Corporation vẫn thành công trong việc tạo nên xu hướng, dẫn đến sự ra đời của nhiều công ty con tiếp theo như Jervin Inc. và Fisher Camuto Retail Corporation.

    Một cửa hàng của Nine West đặt trong trung tâm thương mại.

    Vào cuối những năm 1980, Fisher và Camuto đều đã có mặt ở thị trường giày dép nữ ở lĩnh vực sỉ và lẻ.

    Đến tháng 12/1991, Nine West Group Inc được hình thành sau khi sát nhập các công ty nhỏ. Lúc này, hãng đã có 236 cửa hàng bán lẻ cũng như thiết kế và quảng cáo nhãn hiệu, hơn 2.000 cửa hàng nhỏ lẻ tự do.

    Thành công của Nine West chủ yếu dựa vào năng suất tại các xưởng sản xuất tại Brazil. Nếu sản lượng thời kỳ đầu chỉ đạt 200 đôi/ngày, năng suất sau đó bùng nổ đến 130.000 đôi/ngày vào năm 1993. Nine West ký hợp đồng với 25 chủ xưởng giày tại Brazil, thực hiện sản xuất tại 40 nhà máy. Bằng dây chuyền này, Nine West có thể chuyển thiết kế và nhận sản phẩm hoàn thiện trong thời gian 8 tuần, đưa Nine West trở thành một trong những hệ thống cung cấp giày lớn nhất nước Mỹ.

    Tháng 3/1995, thương vụ mua lại U.S Shoe với giá 600 triệu đô-la Mỹ đã giúp Nine West đứng vị trí thứ ba trong số những hãng sản xuất giày lớn nhất nước Mỹ.

    Tuy nhiên, sự tăng trưởng đã chấm dứt đột ngột vào tháng 5/1997, khi Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) khởi động cuộc điều tra về thực tiễn kế toán của Nine West, đặc biệt là cách thức báo cáo doanh thu.

    Sự bất hợp tác của công ty trong quá trình điều tra càng khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Cổ phiếu sụt giảm 18% ngay tại thời điểm công ty bị điều tra. Cuối năm 1997, cổ phiếu giảm 45% so với 1996. Năm 1998, công ty buộc phải cắt giảm sản lượng và đóng cửa hai nhà máy cùng hơn 100 cửa hàng bán lẻ toàn cầu.

    Đồng thời, tại thời điểm đó, một số chủ cửa hàng đại diện của Nine West trình đơn kiện chống tập đoàn, với cáo buộc định giá không công bằng với các cửa hàng bách hóa lớn, khiến Nine West vốn đang khó khăn nay lại càng lao đao.

    Năm 1999, chính vào thời điểm khó khăn nhất, Tập đoàn Jones Apparel đã mua lại Nine West với 885 triệu USD. Sau khi trở thành công ty con của Jones Apparel, Nine West buộc phải đóng 3 nhà máy và sa thải 1.900 công nhân, tương đương 21% lực lượng lao động.

    Dưới sự quản lý của Jones Apparel, thương hiệu Nine West vẫn không thể trở lại thời kỳ hoàng kim.

    Tới năm 2014, hãng thời trang Sycamore - trong chiến dịch thâu tóm Jones Group - đã mua lại Nine West với 2,2 tỷ USD. Tuy nhiên, theo hãng tin Bloomberg, từ năm 2011 đến nay, Nine West liên tục có biểu hiện thua lỗ vì đầu tư “quá tay” vào chuỗi cửa hàng của Staples, Belk và Talbots.

    Sau nhiều năm kinh doanh không hiệu quả, ngày 6/4 vừa qua, Nine West Holdings - công ty mẹ của Nine West, đã đệ đơn xin phá sản, đặt dấu chấm hết cho một thương hiệu giầy dép thời trang đã từng được yêu thích trên toàn cầu.

    Minh Thư(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-duong-tro-thanh-de-che-thoi-trang-khong-lo-cua-nine-west-truoc-khi-pha-san-a225201.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan