+Aa-
    Zalo

    Cơn giận "chết người" của cô vợ điệp viên suýt phá hỏng chiến thắng phát xít Đức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lịch sử thế giới suýt nữa đã phải viết lại và số phận phát xít Đức có thể sẽ rẽ theo hướng khác chỉ vì một cơn giận của người vợ của điệp viên hai mang huyền thoại.

    (ĐSPL) - Lịch sử thế giới suýt nữa đã phải viết lại và số phận phát xít Đức có thể sẽ rẽ theo hướng khác chỉ vì một cơn giận của người vợ của điệp viên hai mang huyền thoại Juan Pujol Garcia. Rất may, dưới tài của bậc thầy mưu kế Pujol Garcia, mọi thách thức đã được hóa giải.

    Kế hoạch hoàn hảo của điệp viên huyền thoại

    Theo các tài liệu mật của cơ quan Tình báo Anh (MI5) vừa được cục Lưu trữ quốc gia Anh công bố, điệp viên hai mang người Tây Ban Nha Juan Pujol Garcia làm việc cho MI5 với mật danh Garbo chính là người đã âm thầm đưa đến chiến thắng chủ nghĩa phát xít Đức.

    Juan Pujol Garcia, người Tây Ban Nha, là một điệp viên hai mang cực kỳ nguy hiểm: Ông cùng lúc làm điệp viên thân tín cho cả hai phe trong Thế chiến thứ hai. Ông vừa là điệp viên cho cơ quan Tình báo Anh MI5 của phe Đồng minh, vừa là điệp viên cho Đức Quốc xã. Làm việc cho bên nào ông cũng thể hiện và chứng minh, mình là người toàn tâm toàn ý, vì thế bên nào cũng tin tưởng và xem ông như viên ngọc quý của riêng mình. Chính vì thế ông đã đi vào lịch sử thế giới về trường hợp gián điệp duy nhất được cả hai phe tôn vinh: Năm 1944, nhà độc tài Adolf Hitler phê chuẩn trao huân chương Chữ thập sắt hạng hai cho ông. Và, sau đó không lâu, ông được vua George VI của Anh phong tước hiệp sỹ.

    Theo The Guardian, Pujol Garcia được đánh giá là người quan trọng đóng góp vào thành công của chiến dịch quân Đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy của Pháp. Không phải ngẫu nhiên quân Đồng minh có thể đổ bộ vào biển Normandy của Pháp dễ dàng như vậy.

    Trước đó, Pujol Garcia đã cung cấp thông tin giả cho các chỉ huy tình báo Đức Quốc xã để họ tin, phe Đồng minh sẽ không đổ bộ vào vùng Normandy mà sẽ tiến vào bờ biển tỉnh Pas-de-Calais, miền Bắc nước Pháp. Ông Pujol Garcia đã đưa ra hàng loạt thông tin sai nhằm đánh lạc hướng quân Đức.

    Nhằm bảo vệ vỏ bọc, Pujol Garcia tính đợi tới sát thời điểm quân Đức đổ bộ thì sẽ báo một số tin thật về chiến dịch Normandy cho Đức. Ông cố tình trì hoãn để bảo đảm, phía Đức không kịp trở tay thì mới gọi về Berlin.

    Điệp viên này đã khiến những lãnh đạo cao cấp nhất của Đức Quốc xã, bao gồm cả Hitler tin, cuộc đổ bộ của quân Đồng minh sẽ diễn ra ở vùng Pas-de-Calais, dọc bờ biển miền Bắc Pháp chứ không phải tại Normandy. Nhờ đó, phe Đồng minh đã tiến hành thành công chiến dịch đổ bộ tấn công lớn nhất lịch sử vào Normandy ngày 6/6/1944, tạo ra bước ngoặt lớn, góp phần khiến Đức quốc xã sụp đổ và chấm dứt Thế chiến thứ hai.

    Cú lừa ngoạn mục bịt miệng cô vợ trẻ

    Khi dấn thân vào nghiệp điệp viên, Pujol Garcia quá quen với cuộc sống cô lập và giấu kín tung tích, kể cả khi đã lập gia đình. Tuy nhiên, với người vợ trẻ của ông, việc bị hạn chế đi lại, tiếp xúc với người bên ngoài, đặc biệt là những người đồng hương Tây Ban Nha dường như là quá sức chịu đựng. Trong thời gian Pujol Garcia đang bày mưu bố trận nhằm giúp phe Đồng minh đổ bộ vào vùng Normandy tấn công phát xít, vợ ông, Araceli Gonzalez de Pujol và đứa con nhỏ, khi đó sinh sống ở quận Harrow, tây bắc London hiếm khi được rời khỏi nhà để tránh bị lộ chân tướng. Cuộc sống bị bó buộc, lại ở nơi xứ lạ khiến cô luôn buồn phiền, cô ghét thời tiết Anh, phàn nàn các món ăn "quá nhiều mì ống, nhiều khoai tây nhưng lại ít cá" và đặc biệt là rất nhớ nhà, nhớ quê hương Tây Ban Nha. Trong khi đó, Pujol Garcia lại thường vắng nhà dài ngày khiến cô càng thêm buồn tủi, bức bối. Và một lần, trong một cuộc trò chuyện với Tomas Harris, sỹ quan tình báo quản lý Pujol, Araceli đe dọa sẽ phơi bày danh phận thực sự của chồng với đại sứ quán Tây Ban Nha ở Anh. "Tôi không muốn sống thêm dù chỉ 5 phút với chồng tôi", cô gào lên. "Dù họ có giết tôi đi chăng nữa, tôi vẫn sẽ đi đến đại sứ quán Tây Ban Nha", Araceli thách thức.

    Điệp viên Juan Pujol Garcia và vợ.

    Vì lo sợ Araceli sẽ rò rỉ bí mật cho chính quyền phát xít Tây Ban Nha nên cơ quan tình báo Anh khẩn cấp cử người theo dõi cô chặt chẽ và ngoài việc hạn chế cho cô ra khỏi nhà, người ta còn phải điều động cảnh sát đến bên ngoài sứ quán này để sẵn sàng ngăn chặn cô tiết lộ thông tin.

    Theo Harris, ước muốn trở về nước và đặc biệt là gặp mẹ của cô đã khiến cô mất bình tĩnh. “Trong nhiều tháng liền, cô ấy xin chồng sắp xếp cho trở về quê hương dù chỉ trong một tuần nhưng vì sự an toàn, yêu cầu này của cô liên tục bị lùi lại. Tuyệt vọng, có lần Araceli còn bật khóa bình gas trong bếp và dọa tự tử.

    Trước sự “nổi đóa” của người vợ, ông Pujol Garcia buộc phải dùng đến khổ nhục kế là giả làm tù nhân. Ông Pujol Garcia nói dối vợ, cơn giận dữ của vợ đã dẫn đến một cuộc tranh cãi lớn giữa ông và nhà chức trách Anh và hậu quả là ông bị bỏ tù. Một ngày, Araceli được đưa đến một trại giam và chứng kiến cảnh Pujol Garcia bị còng tay, bịt mắt, râu tóc dài bơ phờ. Trước hình ảnh thương cảm của chồng và lời cảnh báo của Thiếu tá Edward Cussen, cố vấn pháp lý của MI5, nếu tên của cô được đề cập một lần nữa trong các báo cáo gửi đến ông ấy, cô sẽ bị nhốt vào tù, Araceli đành ký vào bản tuyên bố, hứa cô sẽ ngừng kích động để được phép trở về Tây Ban Nha và sẽ không bao giờ dọa phơi bày danh phận của chồng.

    Chiến dịch đổ bộ tấn công vào Normandy ngày 6/6/1944 thành công, tạo ra bước ngoặt lớn, góp phần khiến Đức quốc xã sụp đổ và chấm dứt Thế chiến thứ hai. Thắng lợi này, có sự đóng góp không nhỏ của điệp viên Pujol Garcia và rất có thể cuộc chiến sẽ hoàn toàn khác, lịch sử thế giới có thể sẽ khác nếu ý định phơi bày danh phận chồng của vợ điệp viên Pujol Garcia không được ngăn chặn kịp thời.

    (Còn tiếp...)

    ĐÀO VŨ

    Xem thêm video:

    [mecloud]xiEssR10lh[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-gian-chet-nguoi-cua-co-vo-diep-vien-suyt-pha-hong-chien-thang-phat-xit-duc-a165644.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.