+Aa-
    Zalo

    Con nghỉ học ở nhà do dịch corona, mẹ tá hỏa phát hiện con yêu sớm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một bà mẹ đã lên điễn dàn xin giúp đỡ vì trong thời gian con gái nghỉ học ở nhà vì dịch corona, chị đã phát hiện con yêu sớm do đọc được tin nhắn trên mạng.

    Một bà mẹ đã lên điễn dàn xin giúp đỡ vì trong thời gian con gái nghỉ học ở nhà vì dịch corona, chị đã phát hiện con yêu sớm do đọc được tin nhắn trên mạng.

    Trên một group dành cho các chị em, một bà mẹ đã hốt hoảng khi chia sẻ rằng chị phát hiện con gái mình mới học lớp 6 của mình nhưng đã nhắn tin yêu đương với một bạn nam học lớp 7. Đầu đuôi sự việc như sau:

    Người mẹ muốn mọi người cho chị lời khuyên hợp lý nhất để giải quyết việc con yêu sớm này.

    "Tôi có con gái học lớp 6 khá xinh xắn và ngoan ngoãn. Đợt vừa rồi các trường cho học sinh nghỉ 1 tuần ở nhà vì dịch virus corona, tôi không yên tâm nên xin làm từ xa để ở nhà chăm sóc con. Ai ngờ vì thế mà phát hiện ra bí mật động trời của nó.

    Vô tình đọc tin nhắn của nó, tôi phát hiện nó yêu một cậu học lớp 7. Vì nghỉ học ở nhà không được gặp nhau nên hai đứa nhắn tin mùi mẫn lại còn gọi nhau "ông xã, bà xã" khiến tôi choáng váng thật sự.

    Kẻo nào học kỳ một vừa rồi điểm thi con tôi không được như mong muốn. Đích thị là do nó yêu đương nên chểnh mảng, không tập trung học hành mưới ra cơ sự này.

    Không giữ được bình tĩnh nên khi phát hiện tôi đã đánh con rất đau. Con khóc và tôi thì sốt ruột vì không biết hai đứa đã quan hệ đến mức nào rồi. Gọi nhau thân mật vậy, liệu chúng có đi quá giới hạn hay không, có để lại hậu quả gì không?

    Con tôi rất buồn, nó khóc và xin lỗi vì đã làm mẹ thất vọng. Nó còn hứa sẽ không tiếp tục nữa nhưng tôi không biết mình có tin được không. Tôi biết mình đã làm tổn thương con nhưng lòng tôi cũng đau chẳng kém.

    Giờ tôi đang bấn loạn vì thương con, lo lắng và chẳng biết làm sao".

    Những chia sẻ tương tự của bà mẹ này không phải là hiếm khi chuyện trẻ yêu sớm không còn là vấn đề mới mẻ mà đã từng được báo chí, dư luận và các nhà tâm lý nhắc đến nhiều lần từ vài năm trước. Nhưng có thể nhiều bố mẹ lúc ấy con còn nhỏ hoặc tự tin con mình sẽ không “rơi” vào những trường hợp ấy nên đã bỏ qua những thông tin được chia sẻ về vấn đề này.

    Chuyên gia tâm lý Lê Nguyễn ở TP.HCM cho biết, thực tế, khi trẻ bước vào độ tuổi dậy thì (12-14 tuổi) đã có những thay đổi nhất định trong cơ thể cũng như các vấn đề về tâm sinh lý. Trẻ bắt đầu có những tò mò về những bộ phận trong cơ thể, có nhu cầu tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến giới tính. Chính vì thế, việc trẻ nảy sinh tình cảm với bạn khác giới, hay còn gọi là “yêu sớm” ở giai đoạn này là chuyện hết sức bình thường và tự nhiên.

    Trẻ yêu sớm ở tuổi dậy thì là chuyện bình thường và tự nhiên. Ảnh minh họa

    Chính việc né tránh cho con tiếp xúc với những kiến thức về tuổi dậy thì vì sợ trẻ “hư sớm” thực chất lại đẩy trẻ vào con đường tự tìm hiểu và dễ dẫn đến những lệch lạc trong suy nghĩ và hành động. Bố mẹ nghĩ rằng mình đang bao bọc, bảo vệ con rất tốt nhưng thực tế lại đang tạo ra “kẽ hở” để trẻ có thể “phạm sai lầm”. Từ việc nảy sinh tình cảm, trẻ sẽ tự tìm hiểu và muốn “tiến tới” những hành động táo bạo hơn để “thỏa mãn” cảm xúc như: Nắm tay, ôm ấp, hôn môi, sờ soạng… và cuối cùng là quan hệ tình dục. Lúc này hậu quả đã thấy rõ, bố mẹ có hối hận hay hoảng hốt thì cũng đã muộn.

    Để đến khi con mình thật sự trở thành “nạn nhân” thì bố mẹ mới thấy khủng hoảng và lúng túng trong việc xử lý và trò chuyện cùng với con.

    Do vậy, đừng bỏ qua bất cứ câu hỏi nào của trẻ khi trẻ thắc mắc đến những vấn đề về giới tính. Nên tìm những lời giải thích phù hợp để cho trẻ hiểu, không mắng hay lảng tránh, trả lời qua loa với trẻ.

    Cha mẹ có thể lồng ghép các bài giáo dục về giới tính cho con thông qua những câu chuyện thực tế trên báo chí hay những hình ảnh minh họa để cả trẻ và bố mẹ đều không thấy ngại ngùng khi chia sẻ với nhau. Đừng quên dạy con các kiến thức về pháp luật, những hình phạt dành cho việc quan hệ với trẻ vị thành niên để trẻ biết “sợ” và nhận thức được chừng mực của sự đúng – sai trong các hành vi của mình.

    Nếu phát hiện trẻ yêu sớm, cũng đừng quá hoảng mà đánh con ngay, cấm con không được yêu đương như người mẹ trong câu chuyện trên. Thực tế, là người lớn chúng ta đã từng trải qua cảm giác thích một ai đó sẽ hiểu khi chính mình để ý người ta thì dù ai nói gì, ngăn cấm ra sao thì trong suy nghĩ của bản thân, người ấy vẫn giữ một vị trí rất đặc biệt. Thậm chí, chính chúng ta cũng sẽ có những lúc phản kháng lại những người xung quanh để bảo vệ người ấy.

    Chuyên gia tâm lý Lê Nguyễn

    Đứa trẻ cũng dễ có những tâm lý như thế. Khi chúng đang thích ai đó, bị ngăn cấm một cách triệt để có thể chúng sẽ nghe lời mà dừng lại nhưng sau đó chúng sẽ bắt đầu lén lút, nói dối để tiếp tục cảm xúc của mình. Và khi bị quyết liệt phản đối chúng có thể phản kháng ngược trở lại. Rất nhiều trường hợp các bé gái mới lớn đã theo bạn trai bỏ nhà đi chỉ vì chúng muốn được ở bên người mình yêu. Bố mẹ đừng đẩy con mình vào những trường hợp như thế.

    Hãy tôn trọng và lắng nghe câu chuyện tình yêu của con. Nhẹ nhàng hỏi chuyện để biết cảm xúc của trẻ bắt đầu như thế nào và đã tiến triển đến mức độ nào. Không vội ngăn cấm trẻ mà có thể chia sẻ cho trẻ nghe những câu chuyện tình cảm học trò ngày xưa của chính bản thân. Điều này giúp trẻ được tôn trọng, chúng sẽ mở lòng hơn với cha mẹ trong mọi cảm xúc của mình.

    Cha mẹ phải là người đầu tiên biết điều chế và lấy lại sự bình tĩnh của mình trước những “sự cố” của con để có những cách giải quyết tốt nhất, không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của trẻ. Hãy bỏ ngay tư tưởng “thương thì cho roi cho vọt” mà hãy nói chuyện và chia sẻ nhiều hơn với trẻ.

    Khi hiểu được con, cha mẹ sẽ không còn thấy hoảng hốt khi phát hiện con yêu sớm mà luôn biết cách “dẫn dắt” để con không có những suy nghĩ hay hành động “chệch hướng” ảnh hưởng đến tương lai của chúng.

    Minh Khôi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-nghi-hoc-o-nha-do-dich-corona-me-ta-hoa-phat-hien-con-yeu-som-a310341.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan