+Aa-
    Zalo

    Con người đã đưa lên không gian những gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Kể từ thời điểm con tàu vũ trụ đầu tiên được loài người phóng vào vũ trụ từ trái đất, một quãng thời gian dài đã trôi qua nhưng những tiến bộ

    (ĐSPL) - Kể từ thời điểm con tàu vũ trụ đầu tiên được loài người phóng vào vũ trụ từ trái đất, một quãng thời gian dài đã trôi qua nhưng những tiến bộ mà con người đạt được vẫn không thể giảm bớt sự khó khăn phức tạp, và tốn kém trong công cuộc chinh phục này.

    Và một điều dễ hiểu rằng trên các con tàu con thoi, tên lửa vũ trụ và các trạm không gian chỉ chứa những hàng hóa và vật dụng thiết yếu nhất. Nhưng điều này lại không phải hoàn toàn đúng, loài người trong công cuộc chinh phục vũ trụ đã gửi đi từ nền văn minh của mình những đồ vật hết sức độc đáo.

    Tất nhiên những đồ vật này không chiếm quá nhiều không gian hay không có trọng lượng quá lớn nhưng vẫn đảm bảo truyền đi những thông tin hữu ích về nền văn minh của nhân loại. Thế nhưng khi lướt qua danh sách các đồ vật này vẫn không thể không khiến độc giả phải ngạc nhiên.

    Đây hoàn toàn là điều nghiêm túc? Bức tượng nhỏ LEGO bằng nhôm? Phiên bản mô phỏng từ một bộ phim? Liệu những đồ vật này sẽ giúp ích gì trong không gian?

    Đĩa bằng vàng


    Vào năm 1977 hai tấm đĩa bằng vàng đã được đưa vào hai con tàu thăm dò nổi tiếng là - Voyager 1 và Voyager 2. Cả hai thiết bị đều mang theo một đĩa bằng vàng và tấm bảng hướng dẫn cách sử dụng đi kèm.

    Chiếc đĩa bằng vàng chứa trong nó - lời chào trong 55 ngôn ngữ, âm nhạc của các quốc gia khác nhau, tiếng nói của người dân và các âm thanh của thiên nhiên, 116 hình ảnh và bức tranh. Thông điệp này được dành cho bất kỳ nền văn minh ngoài trái đất, có khả năng tình cờ nhận được các con tàu thăm dò.

    Mảng chì có dòng chữ “Yames Towne”

    Nó được đặt trên tàu con thoi "Atlantis" vào năm 2007 và thực hiện thành công chuyến đi đến trạm ISS. Nó được phát hiện trong cuộc khai quật khảo cổ về chủng tộc Jamestown - các cư dân đầu tiên của người Anh trong thế giới mới.

    Tem bưu chính


    Các phi hành đoàn Apollo 15, được thành lập vào năm 1971 cho cuộc đổ bộ thứ 4 lên mặt trăng đã bị dính vào một vụ bê bối lớn. Các nhà du hành đã bí mật  đưa khoảng 400 phong bì có tem vào con tàu vũ trụ, và có kế hoạch bán vào cuối nhiệm vụ sau khi trở về trái đất.

    Tất cả các thành viên phi hành đoàn sau đó đã bị xử lý kỷ luật, và NASA cũng siết chặt các quy định liên quan đến việc buôn lậu các đồ vật trong không gian.

    Hình LEGO


    Ngày 5/8/2011, NASA phóng trạm liên hành tinh tự động "Juno" với sứ mệnh khám phá sao Mộc. Hình LEGO, miêu tả Jupiter, Juno và Galileo đã được đặt trên trạm này bởi thỏa thuận giữa NASA và LEGO, để khuyến khích trẻ em tham gia vào khoa học.

    Các mô hình LEGO này được làm bằng nhôm thay vì bằng nhựa như thường lệ để có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt của vũ trụ.

    Tro cốt của nam diễn viên James Duane, người đóng vai Montgomery Scott trong bộ phim truyền hình nổi tiếng "Star Trek".

    Tro cốt của ông đã được cố gắng mang vào không gian hai lần - và cả hai lần đều không thành công. Trong năm 2007, tên lửa riêng với tro cốt trên tàu bị rơi trong sa mạc New Mexico. Một năm sau, tàu vũ trụ chở đống tro tàn phát nổ trên Thái Bình Dương.

    Bóng và gậy đánh golf

    Trong sứ mệnh cùng tàu Apollo 14 vào năm 1971. Phi hành gia Alan Shepard đã báo cáo với NASA về một số thực tế khó khăn khi hạ cánh: có một số khó khăn khi gửi một quả bóng golf theo một chuyến bay. Sau khi trở về trái đất Shepard tặng quả bóng nổi tiếng này cho một câu lạc bộ golf, và một bản sao được trưng bày tại bảo tàng Không gian Quốc gia ở Washington.

    Hình ảnh gia đình

    Tiếp tục truyền thống tự hào mang đến những điều lạ lên mặt trăng, phi hành gia Charles Duke trong sứ mệnh Apollo 16 để lại trên bề mặt của nó một bức ảnh gia đình. Trên mặt sau của bức ảnh của Duke, vợ và hai con trai, ông đã viết: "Đây là gia đình của Duke du hành gia từ Trái đất. Hạ cánh trên mặt trăng, vào tháng 4 năm 1972.".

    Quốc Việt(nguồn popmech)

    [mecloud]e19vlL6rAu[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-nguoi-da-dua-len-khong-gian-nhung-gi-a113474.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.