+Aa-
    Zalo

    Con “quay cuồng” với học trực tuyến, cha mẹ làm ngay 5 việc này để giúp trẻ giảm mệt mỏi

    (ĐS&PL) - Tham gia các lớp học trực tuyến, trẻ phải dành hàng giờ “đối mặt” với các thiết bị điện tử, rất dễ bị đau đầu, đau cổ, đau mắt và căng thẳng.

    Đại dịch COVID-19 đã thay đổi nhiều thứ trên thế giới, buộc trẻ em phải chuyển sang học trực tuyến thay vì được tung tăng đến trường. Việc giáo viên giảng dạy trong một lớp học chật kín học sinh bỗng trở thành hiện thực xa vời.

    Năm học mới sắp bắt đầu trong khi tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, phần lớn các học sinh phải tiếp tục tham gia các lớp học trực tuyến. Việc tăng thời lượng sử dụng các thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng tới cả sức khỏe thể chất và tinh thần của những đứa trẻ.

    Tiến sĩ Sudha. B – Chuyên gia tư vấn cao cấp ở Bệnh viện Yashoda (Hyderabad, Ấn Độ) cho biết, sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều sẽ có thể khiến trẻ gặp các vấn đề như mỏi mắt kỹ thuật số, khô mắt, đau đầu, đau cổ, rối loạn giấc ngủ. Bên cạnh đó, trẻ còn bị giảm khả năng chú ý, thay đổi hành vi như cáu kỉnh, cự tuyệt hay tranh luận quá mức và suy giảm kỹ năng xã hội.

    Trước tình hình nói trên, Tiến sĩ Sudha đã gợi ý một số việc hữu ích mà các cha mẹ có thể làm để giúp con trẻ giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi khi liên tục sử dụng thiết bị điện tử.

    Để tâm đến chứng mỏi mắt kỹ thuật số

    Khô mắt, ngứa, nóng rát ở mắt chính là các triệu chứng của chứng moit mắt kỹ thuật số. Tình trạng mỏi mắt nghiêm trọng có thể khiến trẻ bị đau đầu, gây ra các tật khúc xạ như loạn thị, cận thị.

    Cha mẹ nên dạy con làm theo quy tắc 20-20-20 để giúp mắt nghỉ ngơi. Cụ thể, trẻ cần đảm bảo cho mắt nghỉ ngơi 20 giây sau mỗi 20 phút nhìn vào vật gì đó cách xa 20 feet (khoảng 6,1m).

    con quay cuong voi hoc truc tuyen cha me lam ngay 5 viec nay de giup tre giam met moi
    Việc tăng thời lượng sử dụng các thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng tới cả sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Ảnh minh họa: Getty Images

    Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể cho trẻ dùng nước nhỏ mắt nhân tạo không kê đơn để giảm tình trạng khô và ngứa mắt. Trẻ cũng cần được khám mắt hàng năm để kiểm tra và điều chỉnh các tật khúc xạ.

    Ngừa hội chứng “tech neck” ở trẻ

    “Tech neck” là hội chứng đau cổ do sử dụng điện thoại và các thiết bị công nghệ, dẫn đến tình trạng đau cổ, lưng, vai trên và nhức đầu. Đây là hội chứng do cổ bị cong và vai bị chủng xuống trong thời gian sử dụng các thiết bị điện tử.

    Tư thế đúng có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa đau cổ. Do đó, cha mẹ cần đảm bảo con ngồi thẳng, không bị cong cổ, trong khi đó thả lỏng vai, đặt khuỷu tay gần cơ thể. Việc nghỉ giải lao trong 15 giây sau mỗi 15 phút cũng rất hữu ích. Vì thế, trẻ nên thay đổi tư thế bằng cách di chuyển cơ thể, đứng và ngồi xuống sau mỗi 15 phút.

    Không để các thiết bị điện tử ảnh hưởng giấc ngủ của trẻ

    Nếu trẻ sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, anh sáng xanh phát ra từ màn hình có thể làm gián đoạn giấc ngủ và nhịp sinh học. Cha mẹ tốt nhất nên tắt các thiết bị và mang chúng ra khỏi phòng ngủ ít nhất 1 tiếng trước khi ngủ.

    Kiểm soát sự thay đổi hành vi của trẻ

    Dành quá nhiều thời gian sử dụng thiết bị điện tử, ít tương tác với gia đình và bạn bè dễ khiến trẻ trở nên cáu kỉnh. Khả năng chú ý kém, không lắng nghe khi đang nói chuyện với người khác, tranh cãi thái quá, nổi giận không phù hợp với lứa tuổi là một số ít những dấu hiệu cho thấy trẻ đang có sự thay đổi về hành vi.

    Để tránh những điều trên, cha mẹ nên cùng con trò chuyện, kích thức sự tò mò của trẻ, khuyến khích con học tham gia các hoạt động khác như thể thao, âm nhạc hay nghệ thuật, bên cạnh việc sử dụng thiết bị điện tử.

    Lên kế hoạch về thời gian dùng thiết bị điện tử

    Hãy bắt đầu thiết lập kỷ luật cho cả gia đình bằng một việc nhỏ như không “dán mắt” vào điện thoại, TV trong lúc đang ăn. Cha mẹ cũng nên hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị học tập vào các ngày cuối tuần. Công nghệ đem đến nhiều lợi ích và giúp cuộc sống của con người thêm tiện lợi hơn, tuy nhiên cha mẹ cần xây dựng và giữ vững các kỷ luật kỹ thuật số để bảo vệ con mình.

    Đinh Kim(Theo The Healthsite)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-quay-cuong-voi-hoc-truc-tuyen-cha-me-lam-ngay-5-viec-nay-de-giup-tre-giam-met-moi-a511094.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan