+Aa-
    Zalo

    Côn trùng cũng phải “khiếp sợ” những loại cây này

    (ĐS&PL) - Húng quế, sả, oải hương, bạc hà, hương thảo... là những loại cây có mùi hương dễ chịu với con người nhưng lại gây khó chịu với côn trùng và khiến chúng mất đi phương hướng.

    Húng quế

    Mùi thơm hăng hăng, cay cay của rau húng là nỗi khiếp sợ của nhiều loài côn trùng. Loại cây này ưa ánh sáng, ưa ẩm và chịu được hạn nên khá dễ trồng. Tinh dầu húng quế tươi cũng có tác dụng xua đuổi côn trùng rất hiệu quả. Chỉ cần vò nát húng quế để chúng tỏa ra mùi hương, hoặc đặt lá húng quế ở bệ cửa sổ là đã có thể ngăn cản côn trùng xâm nhập vào nhà.

    con trung phai khiep so nhung loai cay nay 1
    Lá húng quế chứa nhiều tinh dầu giúp xua đuổi côn trùng. Ảnh: SK&ĐS

    Sả

    Sả là loại cây dễ trồng và sẵn có nhiều ở Việt Nam. Citronella trong sả có tác dụng đuổi côn trùng rất tốt. Mùi sả cũng giúp thư giãn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

    con trung phai khiep so nhung loai cay nay 2
    Trồng sả là cách đuổi côn trùng tự nhiên tại nhà hiệu quả. Ảnh: SK&ĐS

    Bên cạnh cách trồng sả, để xua đuổi côn trùng có thể dùng vài cọng sả tươi, sau đó chỉ cần đập dập để sả tỏa ra hương thơm, và treo lên góc phòng. Đến khi sả khô lại và không còn mùi thơm thì thay thế bằng bó khác.

    Oải hương

    Cây oải hương có màu tím rất đẹp và thơ mộng. Chúng thường mọc theo bụi thấp nên thường được chọn trồng để trang trí nội thất hoặc ngoại thất đều được. Con người rất thích mùi oải hương nhưng côn trùng lại rất ghét. Tinh dầu hoa oải hương bôi lên da có thể tránh muỗi, dưỡng da, giúp giấc ngủ ngon hơn...

    Nếu trang trí nội thất nên trồng chậu oải hương trang trí cho phòng khách, phòng ngủ, ban công nhưng cần đặt chậu nơi gần cửa sổ thoáng khí. Nếu trang trí ngoại thất, có thể trồng oải hương ngoài sân vườn. Dọc hai bên cổng vào nhà, các góc sân cũng là vị trí khá đẹp để trồng oải hương hoặc trồng điểm cho các cây ăn quả. Như vậy, vừa có thể tạo điểm nhấn lại vừa xua đuổi những côn trùng có hại cho cây ăn quả.

    Bạc hà

    Chất menthol trong tinh dầu bạc hà là khắc tinh của muỗi và nhiều loại côn trùng. Bên cạnh đó menthol còn có khả năng làm dịu các vết thương do côn trùng gây ra.

    con trung phai khiep so nhung loai cay nay 3
    Nguyên liệu quen thuộc trong bữa ăn có tác dụng xua đuổi côn trùng rất tốt. Ảnh: SK&ĐS

    Ngoài ra, tinh dầu từ bạc hà không chỉ có tác dụng đuổi muỗi, loại bỏ côn trùng mà còn tác dụng giúp làm sạch không khí, khử mùi, diệt khuẩn, đem đến hương thơm dễ chịu cho không gian gia đình. Đặc biệt, với những nơi ẩm thấp, ít ánh sáng mặt trời thì sử dụng tinh dầu bạc hà là một trong những phương pháp giúp khử mùi hôi, nấm mốc, làm giảm độ ẩm cực kỳ hiệu quả.

    Hương thảo

    Cây hương thảo là một loại cây cảnh thông dụng, được sử dụng để chế biến các món Tây. Tuy nhiên, loại cây này còn có công dụng xua đuổi côn trùng rất hiệu quả. Hương thảo có mùi hương khá nồng và gắt, khiến côn trùng khó chịu khi tiếp xúc.

    con trung phai khiep so nhung loai cay nay
    Hương thảo rất phù hợp trồng trong nhà, đặc biệt là khu vực bếp có nhiều mùi thức ăn cần được thanh lọc không khí. Ảnh: Dân Việt

    Hoa cúc

    Hương thơm của các loại hoa cúc có thể xua đuổi bọ chét, rệp giường, chấy, muỗi và thậm chí cả kiến. Tuy nhiên, lưu ý trong họ nhà hoa cúc có loại cúc trừ sâu nên cần cẩn trọng khi lựa chọn vị trí trồng và tiếp xúc. Bác sỹ khuyên cáo: Hoa cúc được sử dụng làm thuốc diệt côn trùng và có mặt trong hầu hết sản phẩm thuốc xịt, thuốc tắm cho chó mèo... nhưng vẫn có khả năng gây độc hại cho sức khỏe con người nếu tiếp xúc quá nhiều.

    Các cây thuộc họ hành

    Hành lá, hành tây, tỏi, hành lá, hẹ tây... được mệnh danh là "thuốc trừ sâu tự nhiên". Lý do là các loại cây này có khả năng xua đuổi nhiều côn trùng gây hại trong nhà cũng như cho vườn rau bao gồm: sên, rệp, ruồi, một số loài sâu, muỗi, gián...Những loại cây trồng khác trồng gần các cây họ hành cũng sẽ được hưởng lợi nên ít sâu bệnh hơn.

    Ánh Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-trung-cung-phai-khiep-so-nhung-loai-cay-nay-a578919.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan